Samsung chính thức ra mắt Galaxy S III, RIM công bố hệ điều hành BlackBerry 10, những gương mặt MTXT Ivy Bridge đầu tiên xuất hiện,... là một trong những điểm đáng xem nhất của làng CNTT trong tuần qua.

Sau rất nhiều tin đồn và sự kì vọng thì Galaxy S III chính thức được Samsung phát hành ra thị trường tại sự kiện Samsung Unpacked 2012 diễn ra ở London hôm 5/5, và TTCN cũng đã mang đến cho người dùng cái nhìn toàn cảnh trong ngày ra mắt sản phẩm.

Ngay sau khi ra mắt, Galaxy S III nhanh chóng nhận được phản hồi từ phía người dùng, khen nhiều mà chê cũng chẳng ít chính là những nhận xét về sản phẩm mới của Samsung. Rõ ràng, Galaxy S III còn bị ảnh hưởng rất nhiều từ những công nghệ đến từ iPhone 4S trước đó, TTCN cũng đã mang đến cho người dùng những đánh giá ban đầu về sản phẩm này. Và nếu bạn đang thắc mắc nên chọn Galaxy S III hay những smartphone cao cấp khác đang có mặt trên thị trường thì có thể xem bài viết so sánh cụ thể tại đây.

Đối thủ chính của Galaxy S III là iPhone 5 (tên tạm gọi) của Apple cũng đã rò rỉ rất nhiều chi tiết rất đáng chú ý và xứng đáng là một sản phẩm công nghệ cao đang được người dùng chờ đợi. Không chỉ có vậy, đời iPhone thế hệ tiếp theo của iPhone 5 là iPhone 6 cũng được cho là sẽ trang bị kích thước chỉ mỏng 7,4 mm, tạo cảm giác sang trọng hơn rất nhiều cho người dùng. Mặc dù có thông tin cho rằng iPhone ngày càng nhỏ bé trước xu hướng smartphone màn hình lớn nhưng các báo cáo gần đây cho thấy Samsung và Apple đang nắm giữ 99% lợi nhuận từ kinh doanh điện thoại, trong số này Apple chiếm gần 75% cho thấy điều này không ảnh hưởng gì đến người tiêu dùng.

Không lo ngại sự ra mắt Galaxy S III của đối thủ đồng hương, LG đã cho phát hành Optimus LTE2 ngay tại sân nhà. Đây là smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị sức mạnh bộ nhớ RAM lên đến 2 GB, giúp người dùng yên tâm hơn với những nhiệm vụ nặng cần nhiều băng thông RAM để hoạt động.

Hiểu được Android đang trở thành nền tảng hệ điều hành nóng trên thị trường, Samsung dường như đã chuẩn bị cho quá trình "khai tử" hệ điều hành Bada OS do công ty phát triển một cách âm thầm vào năm 2013 tới đây. LG cũng đang tỏ ra khá mặn mà với nền tảng hệ điều hành từ Google, tờ Korea Herald của Hàn Quốc cho biết LG sẽ từ bỏ Windows Phone để tập trung phát triển các smartphone Android, tuy nhiên ngay sau đó đại diện của LG đã loại bỏ tin đồn này.

Nếu đang chờ đợi điện thoại với camera khủng đến từ Nokia, người dùng có thể nhanh chóng sở hữu khi có thông tin cho biết 808 PureView sẽ bán ngay trong tháng này. 808 PureView là sản phẩm được Nokia đặt rất nhiều kì vọng để lấy lại ngôi vương trong thị trường điện thoại sau khi rơi vào tay Samsung. Đã có rất nhiều phân tích giải thích nguyên nhân sự thất bại này của Nokia đưa ra cho thấy Nokia cần phải cải thiện việc kinh doanh của mình. Việc bán lại thương hiệu Vertu nổi tiếng của mình chính là một trong những hướng đi của Nokia để tập trung phát triển điện thoại dành cho người dùng phổ thông hơn.

Do ảnh hưởng của thị trường máy tính bảng xuống dốc trong Q1/2012Amazon có thể mất vị trí thứ 2 vào tay Samsung. Việc kinh doanh máy tính bảng Kindle Fire của Amazon đang gặp khó khăn, trong khi Samsung đã biết cách xoay sở để chiếm một chỗ đứng cao trên thị trường máy tính bảng vốn có rất nhiều đối thủ như ngày nay. Hiện giá iPad thế hệ mới tại Việt Nam đã “chạm sàn”, điều này cho thấy người dùng giờ có thể yên tâm mua sắm iPad mới mà không cần phải chờ sản phẩm giảm giá nữa.

Một sự kiện cũng gây chú ý không kém chính là việc RIM công bố BlackBerry 10 phiên bản Dev Alpha, một nền tảng hệ điều hành thực sự ấn tượng. Mặc dù hỗ trợ bàn phím QWERTY ảo được đánh giá mạnh mẽ hơn so với các bàn phím ảo khác nhưng các thiết bị BlackBerry 10 vẫn có thể nhận được bàn phím QWERTY vật lí truyền thống. Thông tin này nhanh chóng khiến fan ruột của BlackBerry yên tâm phần nào về nét đặc trưng có trên các thiết bị BlackBerry từ trước đến nay.

Theo RIM, máy tính bảng PlayBook 4.0 sẽ được phát hành vào cuối năm nay, và sản phẩm sẽ chạy hệ điều hành PlayBook 2.0 trước khi được cập nhật lên phiên bản BlackBerry 10 vào đầu năm sau. Và để thu hút người dùng đến với sản phẩm của mình, RIM đã dùng chiêu có một không hai để phát triển ứng dụng BlackBerry, hi vọng những gì mà hãng đưa ra có thể kéo mình vượt qua khỏi tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Tuần qua, vấn đề bảo mật không được nhắc nhiều nhưng người dùng cũng cần cảnh giác email thông báo “khóa tài khoản Facebook”, tiến hành cập nhật bản vá lỗi cho Flash PlayerHotmail,...

Sony đã chính thức cho công bố bộ đôi ultrabook VAIO T11 và T13 đầu tiên của mình, có điều sản phẩm lại chỉ sử dụng vi xử lí Sandy Bridge khi mà Ivy Bridge đã chính thức được ra mắt cách đây không lâu. Trong khi đó, Asus đã cho tiết lộ hai mẫu Zenbook cấu hình thấp dùng chip Ivy Bridge giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn ultrabook hơn. Nhưng có lẽ người dùng nên chờ thêm một thời gian nữa để chờ loạt sản phẩm ultrabook vỏ nhựa giá chỉ 600 USD được hứa hẹn ra mắt nửa cuối năm nay, đây là một niềm vui cho người dùng dù rằng với vỏ nhựa, ultrabook sẽ không thể mang tính gợi cảm như ultrabook có vỏ bằng nhôm.

Với việc đạo luật CISPA, đạo luật về việc chia sẻ và bảo vệ thông tin tình báo trên mạng đã được hạ viện Mỹ thông qua, người dùng cũng nên cẩn trọng với những gì mình muốn chia sẻ. CISPA không phải là đạo luật SOPA, và người dùng cần biết đến đạo luật này. Người dùng hiện đang chờ đợi kết luận từ thượng viện Mỹ để CISPA có thể bị hủy nhằm giúp việc sử dụng Internet trở nên hiệu quả hơn.

Khi mà cuộc chiến Apple - Samsung sắp đi đến hồi kết thì thị trường lại phải chứng kiến nhiều vụ kiện tụng khác do các hãng công nghệ hàng đầu thế giới "trừng phạt" lẫn nhau lại làm người dùng cảm thấy nhức nhối. Có thể kể đến những vụ kiện của Nokia nhắm vào HTC, RIM và Viewsonic, cuộc chiến giữa Yahoo và Facebook tiếp tục leo thang, Xbox và Windows 7 bị cấm bán tại Đức là những sự kiện cần được quan tâm.

Một số công nghệ mới đang được các hãng công nghệ phát triển hiện nay như kết nối smartphone trực tiếp tới não bộ con người, điện thoại gối biết rung theo nhịp tim hay như cảm biến ảnh dùng làm “mắt” cho người mù hi vọng sẽ sớm mang đến cho người dùng trong tương lai không xa.

Ngoài ra, trong tuần qua LG cũng đã công bố dịch vụ lưu trữ đám mây LG Cloud, Facebook xác định giá cổ phiếu từ 28-35 USD, cáp quang Thunderbolt sắp vào giai đoạn sản xuất, hệ điều hành nguồn mở Tizen 1.0 cho thiết bị di động chính thức được ra mắt, TSMC phát triển thành công chip ARM có tốc độ 3,1 GHz, kho ứng dụng cho Windows Phone là Marketplace nói không với ứng dụng nhạy cảm, Microsoft có kế hoạch khai tử thương hiệu Windows Live, CEO Yahoo! bị tố khai man bằng cấp... là những thông tin cũng đã được TTCN chuyển đến cho người dùng trong thời gian qua.

Tại Việt Nam, Nokia đã cho khởi động dự án nhà máy sản xuất thiết bị ĐTDĐ, điều này sẽ mở ra một tương lai tốt hơn cho Nokia lẫn người dùng điện thoại Việt Nam, có thể mua điện thoại rẻ hơn nhờ chi phí vận chuyển được giảm đi nhiều.

MobiFone vừa cung cấp gói cước tích hợp tiện lợi MobiGold và Fast Connect dành cho thuê bao trả sau, giúp khách hàng có thể thanh toán cước sử dụng chỉ với một hóa đơn tính cước. Điều này giúp khách hàng tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã đưa ra dự thảo quy định giá cước dịch vụ truy cập Internet. Theo đó, thuê bao dự kiến sẽ có giá cước thuê bao là 24.000 đồng/tháng trong khi cước lưu lượng là 45 đồng/MB.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)