Giá trị của thị trường giải trí di động toàn cầu sẽ tăng từ con số 20 tỷ USD năm ngoái lên hơn 64 tỷ USD vào năm 2012, hãng nghiên cứu Juniper dự đoán.

Nguồn: NextstreamingĐóng góp chủ lực cho sự bùng nổ này chính là ba dịch vụ : nhạc, game và truyền hình di động, nhưng những lĩnh vực như nội dung "cây nhà lá vườn", cờ bạc và "xxx" cũng góp phần không nhỏ.

Trong số 3 "công thần" chính, nhạc di động vẫn là cần câu tiền đắc lực nhất của ngành công nghiệp giải trí di động, chí ít là trong vòng 5 năm tới.

Doanh thu từ lĩnh vực này được dự đoán sẽ tăng từ mức 9 tỷ USD năm 2007 lên 17,5 tỷ USD vào năm 2012, nhờ vào sự bùng nổ của các dịch vụ tải nhạc cả bài.

Đứng thứ hai về doanh thu là game di động, được dự đoán sẽ tăng từ mức dưới 5 tỷ USD hiện nay lên gấp 3 lần, đạt 16 tỷ USD sau 5 năm nữa.

"Game di động đắt hàng là nhờ sự tăng trưởng chung của thị trường game phổ thông, vốn đang được tiếp sức bởi những sản phẩm như Nintendo Wii và Wii Fit", Juniper cho biết.

Ngoài ra, Juniper cũng kỳ vọng vào sự tăng tốc mạnh mẽ của truyền hình di động tại các thị trường đã phát triển như Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á, nơi điều kiện hạ tầng mạng đủ mạnh để cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Những rào cản

"Với việc doanh thu từ các dịch vụ đàm thoại ngày càng giảm, còn doanh thu từ tin nhắn SMS cũng đã chững lại, các mạng di động bắt buộc phải đẩy mạnh khai thác những dịch vụ giải trí hiện đại, "sành điệu" để giữ chân khách hàng và cân bằng lợi nhuận", Tiến sĩ Windsor Holden, tác giả bản báo cáo cho biết.

"ĐTDĐ 3G càng phổ biến, những mẫu điện thoại "siêu giải trí" như iPhone càng phổ biến, thì cơ hội để các dịch vụ truyền thông di động bùng nổ càng cao".

Tuy các dịch vụ như "sex" di động và đánh bạc rất hấp dẫn, nhưng các quy định và luật pháp của nhiều nước sẽ hạn chế sự phát triển của hai thị trường này.

Trung Quốc và Viễn Đông sẽ vẫn là hai thị trường khu vực lớn nhất của giải trí di động từ nay cho đến hết năm 2012, với doanh thu tăng từ 8,5 tỷ USD lên gần 21,3 tỷ USD.

Những rào cản lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí di động, theo Juniper, chính là giao diện người dùng, tốc độ mạng và biểu giá cước mà các nhà cung cấp dịch vụ áp dụng.

(Theo Trọng Cầm-VNN/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)