Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành một chiến tranh mạng du kích, nhưng điều đó không có nghĩa cuộc chiến sẽ leo thang. Hai quốc gia này cho biết họ đang muốn đảm bảo rằng cuộc khủng hoảng này không còn gia tăng nữa.

Phát biểu trong cuộc họp ở Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, và Trung Quốc, Liang Guanglie, cho biết rằng hợp tác này mang tính chất cực kì quan trọng, đảm bảo những nỗ lực ngăn chặn chiến tranh mạng, không cho nó đạt đến điểm mà cuộc khủng hoảng có thể phát triển hơn nữa.

Panetta cho biết rằng Mỹ và Trung Quốc đã phát triển những khả năng mới chống lại các vấn đề an ninh mạng, đó là điều cực kì quan trọng và các quốc gia cần làm việc với nhau để phát triển tránh mắc phải những sai lầm, sự ngộ nhận vốn có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này.

Không có thông tin nào được đưa ra cho rằng Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh mạng bí mật với nhau. Trong thực tế, chỉ tháng trước, tại phiên điều trần của hạ viện Mỹ, các nghị sĩ đã chỉ ra rằng kẻ thù lớn nhất của Mỹ lúc này chính là Trung Quốc.

Michael McCaul, một nghị sĩ ở hạ viện Mỹ cho biết trong buổi điều trần của tiểu ban giám sát rằng: "Không có đạn nổ, quân đội các nước đánh nhau trên biển, nhưng đó không có nghĩa là không có chiến tranh. Mỹ hiện đang phải đối mặt với các cuộc tấn công bởi bom kĩ thuật số". Ông cho rằng khả năng chiến tranh không gian mạng của Trung Quốc và các chiến dịch gián điệp mà họ đang thực hiện đã trở nên phổ biến tại bất kì quốc gia nào trên thế giới.

Theo BBC, Liang cho rằng Trung Quốc không đồng ý với các đề xuất cho rằng các cuộc tấn công mạng trực tiếp vào Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật và các nhà lãnh đạo quân sự tại Mỹ đã chứng tỏ điều này thực sự đúng. Tháng 3/2012, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, tướng Keith Alexander, cho biết rằng Trung Quốc đang ăn cắp rất nhiều tài sản trí tuệ của quân đội Mỹ và đã nhắm đến mục tiêu là các cơ sở công nghiệp quốc phòng ở đây.

Về phần mình, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ khi cho rằng năm ngoái Mỹ cần phải chủ động hơn trong việc bảo vệ lấy an ninh quốc phòng của mình. Tờ Quân đội giải phóng của Trung Quốc nhận xét, Mỹ đáng lẽ ra phải đẩy nhanh việc nắm bắt những đỉnh cao trong việc chỉ huy quân sự trên Internet, và một cuộc chiến Internet khác hiện đang mở ra.

Cũng từ bài học của Mỹ, Trung Quốc cho rằng chúng ta cần phải bảo vệ an ninh Internet của quốc gia mình, đẩy nhanh phát triển quốc phòng Internet cũng như các bước để có thể tạo ra một lực lượng quân đội Internet mạnh mẽ.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)