Hiệu trưởng Louise Losos của trường Trung Học Clayton, Missouri, Mỹ, đã phải từ chức hồi cuối tuần trước sau khi cô bị phát hiện đã tạo ra một hồ sơ cá nhân Facebook giả mạo dưới tên Suzy Harriston.

Hồ sơ của Harriston đã có hơn 300 bạn bè mà mục tiêu chủ yếu là các học sinh cùng phụ huynh trường Trung Học Clayton. Thay vì sử dụng một hình ảnh hồ sơ cá nhân của một nữ học sinh, tiến sĩ Losos đã sử dụng hình ảnh của một nhóm chim cánh cụt để tránh bị nhận dạng.

Nhiều học sinh và phụ huynh của trường Clayton đã chấp nhận yêu cầu kết bạn của Suzy Harriston, điều này giúp Losos có thể xem tất cả các ý kiến được thực hiện bởi những bạn bè mình trên Facebook. Và sự việc chỉ được lộ diện sau khi cơ quan quản lí Hệ thống các trường trung học tại Mỹ nhận được thông báo từ một tài khoản Facebook của học sinh khóa 2011 hôm 5/4 báo rằng: "Ai là bạn bè với Suzy Harriston trên Facebook cần phải biết rằng đó là hiệu trưởng trường Clayton".

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, hồ sơ của Suzy Harriston đã biến mất khỏi Facebook vào ngày 6/4 và cơ quan quản lí Hệ thống các trường trung học đã thông báo rằng tiến sĩ Losos sẽ phải nghỉ việc từ ngày 9/4. Kể từ đó, cơ quan quản lí Hệ thống các trường trung học đã tiến hành điều tra hồ sơ cá nhân giả mạo và xác nhận rằng không có sinh viên nào tên Suzy Harriston học tại trường Trung Học Clayton trong vòng hai năm qua.

Trước khi có thông báo từ chức dành cho tiến sĩ Losos, cơ quan quản lí nói trên cho rằng cô đã vi phạm vào một tranh chấp cơ bản liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Thông báo chỉ ra rằng tiến sĩ Losos vẫn sẽ phải nghỉ vắng mặt vì lí do cá nhân cho phần còn lại của năm học 2011-2012.

Trong cuộc phỏng vấn với KSDK, quản lí cao cấp của Clayton, Andrea Hermann, nói rằng hành động đó của Losos giống như là một hành động vi phạm quyền riêng tư của các học sinh, gây khó chịu cho rất nhiều người.

Theo chính sách của Hệ thống các trường trung học tại Mỹ, giáo viên và các quản trị viên được phép giao tiếp thông qua thiết bị điện tử với các sinh viên cho mục đích giáo dục. Nếu các thông tin trao đổi ngoài mục đích này, nhân viên đó có thể bị xử lí kỉ luật hoặc cao nhất là chấm dứt công tác. Có điều, chính sách này lại không đưa ra hướng xử lí cụ thể đối với hệ thống truyền thông mạng xã hội, và theo các giới phân tích thì rõ ràng tiến sĩ Losos đã sử dụng tài khoản giả không hề vi phạm chính sách nhà trường về các vấn đề liên quan đến hệ thống thông tin liên lạc điện tử.

Theo trang LinkedIn của tiến sĩ Losos thì cô đã nhận được bằng cử nhân từ Đại học Harvard, bằng thạc sĩ từ Đại học Washington và bằng tiến sĩ tại Đại học St Louis trước khi trở thành hiệu trưởng của trường Trung Học Clayton.

Theo tờ Thời báo NewYork cho biết, tuần trước bộ phận giáo dục thành phố New York đã có những bước mới để hạn chế việc giao tiếp truyền thông trên mạng xã hội giữa giáo viên và học sinh. Trong khi giáo viên không được phép liên hệ với học sinh trên tài khoản cá nhân của mình, như Facebook hay Twitter, mà chỉ có thể giao tiếp với các sinh viên được chỉ định cũng như các trang học chính thức. Ví dụ, một giáo viên có thể gửi câu trả lời cho câu hỏi về bài tập về nhà trên trang Facebook chính thức nhưng không được trả lời một tin nhắn Facebook thông qua trang cá nhân hoặc thực hiện một cuộc trò chuyện với một học sinh. Giáo viên cũng được cảnh báo là không chấp nhận bất kì yêu cầu kết bạn từ sinh viên và hoạt động trực tuyến sẽ được theo dõi trên các trang web công cộng.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)