Giao diện đầu tiên
Phải mất một khoảng thời gian khá dài để nhóm phát triển web của Mozilla mới có thể hiệu chỉnh xong trình duyệt web dành cho di động có tên Mozilla Mobile với hai phiên bản độc lập: Một dành cho những di động thông minh có màn hình cảm ứng và một dành cho những di động không có màn hình cảm ứng.

Mozilla Mobile dành cho màn hình cảm ứng

Mục tiêu của trình duyệt này phải đảm bảo sao cho những người đã sử dụng nó trên môi trường máy tính không quá bỡ ngỡ trên môi trường di động. Ngoài ra, nó phải đảm bảo hoạt động tốt chỉ với một hoặc hai nhát "click chuột". Và mục tiêu sau cùng của nó phải làm sao để người dùng có thể sử dụng một cách tự do bằng các ngón tay giống như thành công của Safari Mobile cho iPhone.

Về giao diện, phiên bản beta đầu tiên của Mozilla Mobile dành cho màn hình cảm ứng có một cửa sổ thanh thoát với các chức năng quen thuộc như: refresh (làm mới), next (trang sau đó), back (trang trước đó), address (địa chỉ web), bookmark (lưu địa chỉ)... các nút tắt để phóng to, thu nhỏ. Ngay khi địa chỉ web được đưa vào trênt thanh địa chỉ, trình duyệt sẽ tự động thu gọn các thanh công cụ lại để dành tối đa diện tích trên màn hình cho trang web.

Việc nhận địa chỉ web của trình duyệt này cũng giống như đối với phiên bản dành cho PC với chức năng lưu nhớ các địa chỉ trước đó cũng như tự động đoán và điền đầy các từ.

Ảnh
Các địa chỉ nhớ trước đó hiện ra khi gõ trên thanh địa chỉ
Ảnh
Tự động đoán và điền đầy từ trên thanh địa chỉ

Bên cạnh chức năng quản lí các trang địa chỉ yêu thích bằng các biểu tượng (icon), trình duyệt còn có khả năng quản lí các trang nhỏ (tab) mở đồng thời và dễ dàng có thể chuyển đổi giữa các trang.

Ảnh
Lưu địa chỉ yêu thích (bookmark)
Ảnh
Quản lí các trang nhỏ (tab)

Mozilla Mobile dành cho màn hình không cảm ứng

Với phiên bản này, chúng ta sẽ có một con trỏ chuột được điều khiển từ các phím di chuyển của điện thoại. Những chức năng này cũng đã được sử dụng trong các trình duyệt khác như Opera Mini, DeepFish hay S60.

Ảnh
Con trỏ chuột xuất hiện trên màn hình
Ảnh
Các menu ngữ cảnh quen thuộc khi dùng chuột

Việc nạp địa chỉ web trên thanh địa chỉ của trình duyệt cũng tương tự như phiên bản dành cho di động có màn cảm ứng, tức là cũng có khả năng lưu nhớ địa chỉ trước đó, tự động đoán và điền đầy từ.

Ảnh
Tự động đoán và điền đầy trên thanh địa chỉ

Các địa chỉ yêu thích cũng được lưu lại và quản lí giống như trong phiên bản dành cho PC.

Ảnh
Các địa chỉ yêu thích được lưu lại
Ảnh
Quản lí địa chỉ lưu

Mozilla Mobile sẽ ra các phiên bản đầu tiên dành cho hai hệ điều hành Linux/ARM và Windows Mobile 6. Tuy nhiên, ngày chính thức ra mắt vẫn chưa được xác định.


Thành Việt (theo Cublic.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mozilla Mobile là cả một nền tảng cho di động chứ không chỉ riêng trình duyệt (Firefox) thì phải. Nhìn qua thì cũng thấy không có gì mới lạ Big Grin Mozilla Mobile hỗ trợ CSS chắc còn kém xa Firefox !