Foxconn nhân viên làm việc trên sản phẩm của Apple.

Nhà sản xuất iPhone - Apple, và nhà lắp ráp iPhone - Foxconn, đã chi một số tiền lớn trong nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng cho người lao động Trung Quốc làm việc ở Foxconn.

Apple đã hợp tác với Foxconn để đầu tư tiền vào hoạt động nghiên cứu cải thiện điều kiện làm việc cho các công nhân đang làm việc tại nhà máy lắp ráp của Foxconn. Hành động này diễn ra sau khi các báo cáo về điều kiện làm việc thiếu thốn tại các nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc được nêu ra. Thông tin này được Terry Gou, nhà lãnh đạo Foxconn, đưa ra nhưng theo Reuters đã không có thêm bất kì một thông tin nào liên quan đến số tiền cũng như tỉ lệ của 2 công ty trên bỏ ra.

Theo Gou, Foxconn đã nhận ra điều kiện nhà máy sản xuất cần được cải thiện bởi đó thực sự là sức mạnh cạnh tranh của công ty. Ông tin rằng Apple cũng hiểu điều này, vì vậy mà Apple đã chia sẻ một phần chi phí cho Foxconn với mục đích cải thiện điều kiện sản xuất.

Được biết, Foxconn và Apple đã phải chịu áp lực trong việc giải quyết điều kiện nhà máy sau khi xuất hiện một chuỗi các vụ việc công nhân làm việc tại nhà máy của Foxconn ở tỉnh Thâm Quyến, Trung Quốc, tự tử trong vòng 2 năm qua. Các công ty cộng nghệ cao khác, chẳng hạn như Dell và HP cũng sử dụng Foxconn để lắp ráp các sản phẩm của họ, nhưng Apple đã tự nhận ra rằng chính mình là công ty có ảnh hưởng mạnh nhất đến các vụ tự tử.

Hiểu được các vấn đề liên quan, Apple đã nhờ đến sự trợ giúp của Hiệp hội Fair Labor Association tại Trung Quốc trong việc điều tra 3 nhà máy Foxconn ở Trung Quốc và đã phát hiện ra các vi phạm nghiêm trọng, bao gồm cả việc làm thêm giờ quá mức cũng như nguy cơ gây ra các rủi ro an toàn khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

Đáp lại, Foxconn đã cam kết tuân thủ các quy định về tiền lương và giờ làm việc cho công ty của nhà máy vào tháng 7/2013. Nhà máy lắp ráp này cho biết sẽ tăng lương và cắt giảm giờ làm thêm, nhưng điều này lại khiến các công nhân nhà máy lo ngại rằng nếu làm ít giờ nghĩa là mình sẽ nhận được ít tiền hơn.

Với việc Apple và Foxconn đưa ra cam kết mới, hi vọng sẽ có những dấu hiệu tích cực hơn ở nhà máy hợp đồng lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới này.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)