Khi David Ruggiero, một công dân Mĩ sống tại Washington, nghe về dự án OLPC (mỗi đứa trẻ một máy tính) và cơ hội mà anh ta có thể đóng góp vào đó qua chương trình "Mua một, trao tặng một", anh ta đã hi vọng rất nhiều và chỉ hai giờ sau khi chương trình chính thức bắt đầu (ngày 12/11/2007), Ruggiero đã lập tức đăng kí mua ngay một chiếc laptop XO.

"Nó quả là một lí do rất tuyệt và tôi cũng muốn sắm cho mình một món đồ như thế này" Ruggiero đã cho biết như vây. Thế nhưng, hai tháng rưỡi trôi qua, Ruggiero đã không hề nhận được chiếc laptop XO mà anh đã đặt mua và anh ta (cùng với rất nhiều người khác đã tham gia chương trình "Mua một, trao tặng một") đã thực sự nổi đóa vì những thủ tục lằng nhằng, vụn vặt liên quan đến việc mua hàng.

"Tôi là một người hết sức ủng hộ cho OLPC và tôi nghĩ OLPC là một ý tưởng tuyệt vời thế nhưng nó lại đang đi đến một giới hạn mà buộc bạn phải nói (cho họ biết) thế nào là điểm dừng"

Chương trình "Mua một, trao tặng một" được OLPC phát động ở Mĩ và Canada từ tháng 11/2007 để khuyến khích người dân nơi đây mua một laptop XO (trị trá thực 200 USD) với giá 400 USD để có thể dành ra một chiếc laptop XO cho một đứa trẻ ở một quốc gia đang phát triển. Chương trình dự định kéo dài trong hai tuần nhưng sau đó đã kéo dài thành 6 tuần và vừa mới kết thúc hôm 31/12/2007 vừa qua.

Ngập trong phàn nàn

Trên trang web của OLPC (OLPCnews.com) ngập tràn các lời phàn nàn về sự chậm trễ giao hàng, về việc phải mất hàng giờ để cố gắng kết nối với dịch vụ chịu trách nhiệm của chương trình và về cả những cuộc trả lời điện thoại không vừa lòng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của OLPC.

Những người đã sử dụng PayPal để trả thanh toán có lẽ là những người gặp nhiều rắc rối nhất. Rất nhiều người đã phàn nàn rằng họ buộc phải kiểm tra lại địa chỉ của mình bởi những địa chỉ đó đã không được điền thông tin đầy đủ mà không biết vì lí do gì. Ngay cả khi họ đã gọi điện thông báo lại với OLPC về địa chỉ nhưng những thông tin cung cấp đó vẫn không được cập nhật và đấy lại là lí do mà OLPC vin vào để trả lời về sự chậm trễ trong giao hàng (!)

OLPC cáo lỗi

Phát ngôn viên của OLPC Jackie Lustig đã xác nhận các vấn đề trên nhưng lại cho rằng đó là do lượng laptop XO của chương trình có hạn và khả năng đáp ứng của OLPC không thể kịp với các yêu cầu của khách hàng. Chương trình đã thực sự vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của OLPC.

Cho đến nay, đã có khoảng 80 000 người tham gia chương trình tuy vậy Lustig từ chối cho biết chính xác đã có bao nhiêu người nhận được chiếc laptop XO đặt mua.

"Quả là đã có sự chậm trễ trong việc giao máy tính đến tay những người giàu lòng nhân ái tham gia chương trình và chúng tôi xin lỗi các bạn về điều đó" Lustig đã phát biểu như vậy đồng thời cho biết thêm rằng hiện OLPC đã thiết lập một đường dây nóng cho những ai không muốn tiếp tục tham gia chương trình có thể rút lại đơn đặt hàng và nhận lại tiền.

Lustig cho biết OLPC coi việc dành laptop cho các quốc gia đang phát triển quan trọng hơn là việc đưa nó đến tay khách hàng. Bà ta cho biết thêm rằng hiện đã có nhiều laptop XO đang trên đường đến với khách hàng nhưng OLPC không thể cho biết chính xác khi nào khách hàng có thể nhận được máy tính. Ngay chính trong các điều khoản khi mua hàng cũng có đoạn viết "Việc giao laptop XO có thể bị chậm trễ và OLPC cũng như các nhà cung cấp sẽ không chịu trách nhiệm về điều này"

Dẫu vậy, vẫn có nhiều khách hàng khẳng định rằng các đại diện dịch vụ phụ trách chương trình đã hứa hẹn về việc giao hàng sớm nhưng cho đến giờ vẫn chưa thực hiện được điều đó.

Một vài người tỏ ý băn khoăn rằng việc giao hàng chậm trễ hiện nay của chương trình chứng tỏ nó sẽ còn lặp lại và tồi tệ hơn khi tiến hành việc phân phối khoảng 500 000 chiếc laptop XO đến 15 quốc gia đang phát triển trong chương trình.

"Nếu như OLPC không thể làm tốt điều đó ở một nước công nghiệp phát triển thỉ thử hỏi làm thế nào OLPC có thể hoàn thành tốt ở một quốc gia có hạ tầng kém phát triển"

Tuy nhiên, Lustig cho rằng việc phân phối hàng loạt các máy tính tới hơn chục quốc gia rõ ràng là dễ dàng hơn việc phân phối nó đến 80 000 người riêng lẻ.

Chán ngán

Những lời xin lỗi đưa ra từ OLPC có lẽ là không đủ đối với Ruggiero và những người khác. Ruggiero đã quá chán ngán với chương trình và anh ta cho biết hiện đang xem xét việc rút khỏi chương trình và lấy lại tiền của mình.

Engelberg ở Everett, Washington, một người tham gia chương trình, cho biết cô ta đã bỏ ra 800 USD để mua hai chiếc XO vậy mà cho đến giờ vẫn chưa nhận được chiếc nào.

"Tôi đã được nghe nói rằng tôi sẽ nhận được hàng vào ngày này, hay tuần sau, hay nó đang được chuyển đến... và rồi tôi cứ chờ để mà chẳng nhận được gì cả"

"Việc không biết thông tin một cách rõ rằng làm tôi bực mình hơn cả" Engelberg cho biêt thêm.

Vấn đề tồi tệ hơn là OLPC có hệ thống theo dõi hành trình của việc giao hàng nhưng nó lại không hề hoạt động. Các đường liên kết của trang web theo dõi hành trình trỏ lòng vòng đến nhau.

Nhiều khách hàng tỏ ý nghi ngờ rằng sự chậm trễ này là do lỗi của phía công ti có tên Patriot được OLPC thuê để xử lí các đơn đặt hàng cũng như việc hỗ trợ khách hàng nhưng phía công ti đó đã phủ nhận trách nhiệm của họ trong việc các địa chỉ (của khách hàng) bị thiếu thông tin.

"Chúng tôi đã kiểm tra chắc chắn rằng các địa chỉ được hoàn chỉnh trước khi xuất máy tính đi" Livingston - chủ tịch của Patriot cho biết như vậy.

Về việc khách hàng phải đợi rất lâu khi gọi điện đến thì Livingston cho biết Patriot đã không hề kí hợp đồng với OLPC để giải quyết các cuộc gọi với mật độ quá dày đó.

Và cuối cùng thì OLPC cũng nhận hết trách nhiệm về mình bằng tuyên bố của Lustig "Chúng tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm trong các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải" thay vì câu nói rằng không biết khi nào máy tính có thể đến tay người mua.

Ngoài ra, Lustig cũng cho biết thêm sẽ không có kế hoạch tổ chức chương trình "Mua một, trao tặng một" ở châu Âu như những tin đồn.

Quang Minh (theo PcWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)