Ảnh: AFP.

Ngài Chủ tịch Bill Gates của tập đoàn Microsoft vừa lên tiếng kêu gọi "chủ nghĩa tư bản sáng tạo" kiểu mới để giúp đỡ 1 tỷ người nghèo nhất thế giới - những người có mức thu nhập chưa đến 1 USD/ngày.

Gates, một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay, cho rằng cần sử dụng các lực lượng thị trường một cách hiệu quả hơn để giải quyết nhu cầu sống thiết yếu cho người nghèo.

"Họ đã bị bỏ lại phía sau, cả về mặt tiến bộ công nghệ lẫn chăm sóc y tế. Chúng ta phải tìm ra cách nào đó để dòng tiền đang phục vụ những người giàu có cũng phải hướng đến cả những người cùng khổ", Gates tuyên bố trước Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ. "Tôi gọi ý tưởng này là chủ nghĩa tư bản sáng tạo".

Từ thiện là ưu tiên hàng đầu

Bài phát biểu trước các chính trị gia và thương gia hàng đầu thế giới đã phản ánh rõ mối bận tâm hàng đầu của Gates lúc này: đó là các hoạt động từ thiện và nhân đạo.

Gates đã gây dựng Microsoft thành một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ nhưng đôi khi cỗ máy đó cũng bị cáo buộc là "lợi dụng vị thế độc quyền trên thị trường" để chèn ép đối thủ và bắt chẹt người nghèo.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 6 tới đây, Gates sẽ chính thức nghỉ hưu, nói đúng hơn là không còn làm việc toàn thời gian tại Microsoft nữa. Ông muốn dành sức cho các hoạt động từ thiện của Quỹ Bill & Melinda Gates, với tôn chỉ mục đích là "cải thiện sức khỏe, giảm thiểu đói nghèo và tăng khả năng tiếp cận với công nghệ" cho các nước đang phát triển.

"Muốn dòng vốn phục vụ lợi ích của tất cả mọi người thì cần phải điều chỉnh lại cả hệ thống", Gates nói. "Các hãng nên sản xuất ra những sản phẩm có giá trị, nhưng giá thành lại vừa túi tiền với người nghèo. Bằng cách đó, họ vẫn kiếm được tiền, nhưng người nghèo sẽ không bị cô lập".

Có thể nói, trên thế giới không có mấy ai được hưởng lợi nhiều từ dòng vốn tư bản như Bill Gates. Nhưng giờ đây, vị Chủ tịch sắp nghỉ hưu của Microsoft lại kêu gọi các doanh nghiệp "cần có trách nhiệm hơn" với xã hội.

Thực tâm?

Thời gian qua, tập đoàn của ông đã có một số động thái như bán phần mềm giá 3 USD cho các nước đang phát triển, đào tạo giáo viên miễn phí cho các khu vực nông thôn nghèo...

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng: Microsoft làm thế là vì e ngại sự bành trướng của phần mềm nguồn mở, hơn là xuất phát từ thực tâm.

Mới đây nhất, Microsoft đã bắt tay cùng hãng máy tính khổng lồ Dell để tung ra thị trường dòng máy tính "Red". Cứ mỗi cỗ laptop bán được, Dell và Microsoft sẽ đóng góp 50 USD cho Quỹ toàn cầu, tương đương 3% giá bán của sản phẩm.

RED XPS M1330 trang bị màn hình 13,3 inch, bàn phím hoàn chỉnh, Wi-Fi tích hợp, trong khi RED XPS M1530 trang bị màn hình 15,4 inch, webcam tích hợp và đầu đọc vân tay. Cả hai đều được cài sẵn hệ điều hành Windows Vista Premium của Microsoft.

"Mô hình kinh doanh của RED cho phép người tiêu dùng sử dụng sức mạnh mua sắm của mình để thay đổi thế giới theo hướng tích cực, và chúng tôi rất vui khi Vista Ultimate cũng là một phần trong sự thay đổi ấy", Gates tuyên bố.

(Theo Trọng Cầm-VNN/CNET, AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
cothan  163

ông bill tốt đấy nhỉ, việc nghi ngờ ông ta chẳng qua là sự thù địch mà thôi.