Tuần qua, Apple bận rộn với việc tung ra hàng loạt bản vá phần mềm, nâng cấp iPad 2 cũng như mở rộng phân phối chính thức iPad 2012 thêm nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Sau khi phát hiện lỗ hổng bảo mật khá nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc đánh cắp mật khẩu người dùng trên Mac OS X 10.7.3, Apple đã tiến hành cập nhật hệ điều hành của mình với bản vá 10.7.4. Ngoài việc sửa lỗi kể trên, phiên bản mới còn tăng cường khả năng tương thích và ổn định cho máy Mac.

Trước đó, hãng này cũng đã tung ra một bản cập nhật quan trọng dành cho iOS, giúp sửa lỗi mạng 3G trên iPad 2012, cải thiện khả năng đồng bộ bookmark trên Safari, Read List, tính năng chụp ảnh HDR...

Bên cạnh việc vá lỗi cho hệ điều hành, Apple cũng tiến hành gia cố trình duyệt Safari nhằm ngăn chặn việc mã độc xâm nhập thông qua phiên bản Flash Player cũ và engine nguồn mở WebKit.

Không chỉ tung ra các bản cập nhật phần mềm, Apple còn tiến hành nâng cấp quan trọng cho iPad 2. Phiên bản iPad 2 mới có thời gian sử dụng pin tăng tới 2 giờ, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với người dùng iPad chủ yếu cho mục đích lướt web, xem phim hoặc chơi game.

Ngày 11/5 vừa qua, iPad thế hệ thứ 3 (iPad 2012) đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Với mức giá ưu đãi, nhiều khả năng doanh số bán ra của sản phẩm chính hãng sẽ vượt qua thị trường xách tay, mang đến một thế hệ iPad thành công nữa của Apple.

Dù vậy, có lẽ "quả táo khổng lồ" vẫn muốn giành thêm khách hàng khi nhiều thông tin gần đây chứng tỏ phiên bản iPad mini với màn hình 7 inch thực sự tồn tại và sẽ có mặt trong năm nay. Đây sẽ là một đối trọng với các máy tính bảng Android cỡ nhỏ, điển hình là Kindle Fire của Amazon.

Nửa cuối năm nay cũng là thời điểm ra mắt thế hệ iPhone thứ 6 như những lời đồn gần đây. Apple vẫn im lặng trước bất kì thông tin nào về sản phẩm mới, song động thái "đòi" tên miền iphone5.com của hãng này khiến dư luận càng có cơ sở tin vào việc chiếc iPhone 5 sắp có mặt trên thị trường.

Những thành công liên tiếp trong những năm qua đã biến Apple trở thành một gã khổng lồ thật sự với việc lọt vào top 20 của danh sách Fortune 500 và đứng thứ 2 trong số các công ty công nghệ (sau HP).

Trong khi Apple đang trên đỉnh vinh quang thì những "đại gia" một thời như RIM, Yahoo lại tiếp tục lẩn quẩn trong vòng xoáy khủng hoảng.

Một sự kiện chấn động dư luận từ tuần trước là việc người thuyền trưởng đang lãnh nhiệm vụ vực dậy Yahoo, Scott Thompson bị phát hiện khai man bằng cấp. Hôm thứ Hai vừa qua, vị CEO này đã chính thức lên tiếng xin lỗi toàn thể nhân viên Yahoo. Tuy nhiên tương lai của Scott tại hãng hiện vẫn chưa được định đoạt. Liệu Yahoo có sa thả CEO thứ ba của mình trong vòng 3 năm qua vì một vụ việc không liên quan đến gì đến thành tích kinh doanh hay không?

Để cố gắng thoát khỏi tình cảnh ảm đạm hiện nay, RIM đã thực hiện bước cải tổ mạnh mẽ với việc giới thiệu bộ đôi lãnh đạo mới, trong đó Kristian Tear sẽ đảm nhận chức Giám đốc điều hành (CEO) và Frank Boulben sẽ đảm nhận chức Giám đốc marketing (CMO).

Cũng đang ở trong hoàn cảnh sa sút như RIM hay Yahoo là các tập đoàn công nghệ đến từ Nhật Bản. Panasonic và Sony đón nhận mức lỗ nặng nề trong năm 2011 và quý đầu tiên của năm nay với con số hàng tỉ USD, thậm chí hoàn cảnh của nhà sản xuất chip RAM duy nhất của quốc gia này, Elpida còn thê thảm hơn khi chính thức "bán mình" cho Micron với giá dự kiến từ 2,5 đến 3,75 tỉ USD.

Tuần thứ hai của tháng cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm công nghệ mới.

Hãng chuyên sản xuất máy ảnh xa xỉ Leica đã giới thiệu một loạt sản phẩm mới, trong đó đáng chú ý nhất là mẫu máy ảnh cảm biến đơn sắc M-Monochrom với giá bán đề xuất đến gần 8000 USD. Tuy nhiên M9-P Edition Hermes mới là mẫu có giá "khủng" nhất trong loạt sản phẩm ra mắt lần này, lên đến 50.000 USD. Leica cũng giới thiệu video ghi lại quá trình chế tác của M9-P Edition Hermes để chứng minh mức giá không tưởng này thật sự hợp lí.

Ở một phân khúc hoàn toàn khác, Fujifilm giới thiệu phiên bản tiếp theo của dòng máy ảnh siêu bền FinePix XP170 với nhiều thông số kĩ thuật ấn tượng và mức giá tương đối dễ chịu dành cho mùa du lịch hè năm nay. Một máy ảnh siêu bền khác cũng được giới thiệu trong tuần là Olympus Tough iHS TG-1, tuy nhiên giá bán của sản phẩm này cao hơn hẳn máy ảnh của Fujifilm.

Cùng với Galaxy S III, để hoàn thành chỉ tiêu bán 200 triệu smartphone trong năm nay, Samsung đang tích cực giới thiệu thêm nhiều sản phẩm ở các phân khúc và nền tảng khác nhau. Có đến 2 chiếc Windows Phone của hãng xuất hiện trong tuần này là Focus 2 và Omnia M. Nếu như phiên bản kế thừa chiếc Samsung Focus thuộc phân khúc trung-cao cấp được dành cho nhà mạng AT&T của Mỹ thì Omnia M ra mắt ở Châu Âu và nhiều khả năng có mức giá rẻ hơn.

Ngoài ra, Samsung cũng hé lộ mẫu smartphone có tên GT-i9500 Fraser trên một nền tảng chưa chính thức ra mắt và một mẫu khác có tên mã SPH-L300 với nhiều nét tương đồng với Galaxy Nexus.

Các mẫu điện thoại đáng chú ý khác cũng vừa xuất hiện gồm BlackBerry Curve 9320, mẫu smartphone giá rẻ của RIM; Xperia SX, chiếc Xperia đầu tiên có kết nối LTE; cùng với chiếc HTC Droid Incredible 4G LTE trên nền ICS của nhà mạng Verizon Wireless.

Hàng loạt máy tính nền tảng Ivy Bridge cũng được giới thiệu trong tuần. Đáng chú ý là loạt MTXT siêu mỏng và ultrabook mới của HP, loạt máy bàn và máy tất cả trong một của Lenovo, và mẫu laptop 550p của Samsung.

Thị trường công nghệ trong nước ngoài sự xuất hiện của Galaxy S III, Lumia 610 chính thức lên kệ hay iPad 2012 có mặt ở phân khúc chính hãng, phần còn lại nhìn chung khá trầm lặng. Thậm chí, thị trường điện thoại di động còn được cho là đang ở trong tình trạng ế kỉ lục.

Tuần qua, TTCN cũng có bài đánh giá chi tiết về "ông hoàng" lõi tứ HTC One X, một trong những điện thoại cao cấp nhất trên thị trường hè năm nay. Kính mời quý độc giả theo dõi.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)