Làn sóng máy tính bảng dùng chip Intel và cài hệ điều hành Windows 8 đầu tiên dự kiến sẽ lên kệ trong tháng 11, một nguồn tin thân cận với các hãng phần cứng tiết lộ trên CNET.

“Khung thời gian rất chặt chẽ. Với Windows, Microsoft không chỉ tham vọng bán một hệ điều hành duy nhất. Nền tảng đó cần phải chạy trên 4-5 kiến trúc khác nhau, cả chip ARM, Intel lẫn AMD”, nguồn tin này nói thêm.

Và không chỉ bó hẹp ở máy tính bảng. “Quá nửa trong số hơn một chục thiết kế này sẽ là các thiết bị lai, hay còn có tên gọi khác là convertible. Chúng sẽ kết hợp các phương diện của laptop truyền thống với máy tính bảng.

Toàn bộ số thiết bị nói trên sẽ sử dụng dòng chip Atom “Clover Trail” sắp ra mắt của Intel. Đây là thiết kế Atom lõi kép đầu tiên của Intel dựa trên công nghệ xử lí 32 nanomet. Nguồn tin cũng tiết lộ rằng những thiết kế Windows 8 lai dùng chip Ivy Bridge cao cấp hơn sẽ được phát triển, nhưng có thể sẽ ra mắt muộn hơn.

Cũng giống như Windows 7, Windows 8 sẽ có thể chạy được các ứng dụng đời cũ và hỗ trợ cả chip của Intel lẫn AMD. Một phiên bản độc lập có tên Windows RT sẽ đáp xuống các thiết bị dùng kiến trúc chip ARM của Nvidia, Qualcomm và Texas Instrument. Tuy nhiên, RT sẽ không chạy được các ứng dụng Windows trước đây.

Ngoài Clover Trail thì Intel cũng đang phát triển một dòng chip mới có tên Bay Trail, sử dụng công nghệ 22 nanomet. Hiệu suất sẽ tăng rõ rệt trong khi thời lượng pin vẫn đảm bảo tương đương với Clover Trail. Ngoài ra, Bay Trail sẽ tích hợp rất nhiều tính năng bảo mật mới, CNET cho hay.

Theo VietNamnet



Bình luận

  • TTCN (0)