Các nhà nghiên cứu thị trường của IDC đã dự đoán hôm qua (25/1) rằng sự tăng trưởng của thị trường điện thoại di động thế giới sẽ chững lại với mức tăng trưởng chỉ nằm ở một con số (dưới 10%).

Tính riêng quý 4 năm 2007, mức tăng trưởng thiết bị cầm tay này chỉ đạt con số 11,6% tương ứng với số lượng ĐTDĐ bán ra là 300 triệu chiếc.

Số lượng điện thoại bán ra trong ba tháng cuối năm này là cao nhất so với các khoảng thời gian ba tháng bất kì trong năm bởi nó liên quan đến kì nghỉ lễ Noel và mừng năm mới. Tuy nhiên, đây lại là con số tăng trưởng thấp nhất so với các mức tăng trưởng ở quý 4 của ba năm gần đây.

"Trong suốt ba năm qua, tăng trưởng của ngành công nghiệp (này) trong mùa lễ Noel luôn là 18% đến 30% nhưng năm nay thì chúng tôi lại thấy nó rơi xuống đến 11,6%"

"Việc hi vọng rằng mức tăng trưởng của thị trường sẽ giữ ở nhịp độ như của ba năm trước là điều không thể. Chúng tôi cho rằng nhịp độ tăng trưởng của cả năm 2008 và có vẻ của cả các năm tiếp theo sẽ chỉ là một con số"

Trong năm 2007, 1,114 tỉ chiếc ĐTDĐ đă được bán ra trên toàn thế giới, nhiều hơn so với năm trước đó 12,4%.

Cũng trong năm 2007, Samsung đã qua mặt Motorola để trở thành hãng sản xuất ĐTDĐ lớn thứ hai thế giới sau Nokia. Samsung đã có mức tăng trưởng gấp bốn lần so với mức tăng trung bình của thị trường nhờ vào việc thay thế các dòng sản phẩm đời chót tại thị trường Mĩ và Châu Âu.

Motorola đã bận rộn gần như cả năm với việc tạo ra các mẫu mới cho thị trường châu Âu và châu Á. "Giờ đây thì Motorola đang thực thi một chiến lược sản phẩm mới và sẽ rất thú vị khi chúng ta chứng kiến cuộc tranh giành ngôi vị á quân này trong năm 2008" IDC đã cho biết như vậy.

Về phần mình, Nokia cho biết trong quý 4 năm 2007, hãng này đã xuất xưởng số lượng thiết bị cầm tay lớn hơn cả tổng số các con số của cả ba hãng Samsung, Motorola và Sony Ericsson gộp lại.

Trung bình, Nokia đã sản xuất ra 1,5 triệu máy mỗi ngày và hãng này cho biết con số đó lẽ ra còn có thể nhiều hơn nếu không vì vấn đề khan hiếm nguyên vật liệu và linh kiện.

IDC đã đưa ra con số tổng kết trong quý 4 năm 2007: Nokia chiếm 40% thị trường, kế đó là Samsung với 13,9%, Motorola với 12,2%, Sony Ericsson với 9,7% và đứng thứ năm là LG với 7,1%

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)