Ariane 5 được phóng lên đưa 2 vệ tinh rời mặt đất với sự hỗ trợ của 2 tên lửa đẩy phụ. Ảnh: ArianeSpace.

Đúng 5 giờ 13 phút sáng nay (16/5), tên lửa Ariane 5 mang theo 2 vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản, cùng với sự hỗ trợ của 2 tên lửa đẩy phụ đã rời khỏi mặt đất từ bãi phóng Kourou (Guyana).

Thống kê cho biết, chỉ trong 30 giây hai tên lửa đẩy phụ đã đốt hơn 100 tấn nhiên liệu ở nhiệt độ 3000 độ C để giúp Ariane 5 thoát khỏi lực hút bề mặt trái đất trước khi tách khỏi phần chính của Ariane 5 làm nhẹ bớt 3/4 trọng lượng. Ngay sau đó Ariane 5 đã chuyển theo hướng Tây và bay vào quỹ đạo với tốc độ nhanh hơn.

Đến 5 giờ 16 phút, Ariane 5 xuyên qua tầng khí quyển trái đất và Đại Tây Dương trong khoảng 20 phút. Đến bờ Tây châu Phi, Ariane 5 kết thúc giai đoạn đầu của quá trình bằng cách tách vệ tinh JCSAT-13 và tiếp tục hành trình đưa Vinasat-2 về vị trí đã định.

Ảnh
Phần vỏ khoang chứa vệ tinh được tách ra, chuẩn bị cho việc thả 2 vệ tinh VINASAT-2 và JCSAT-13 ra ngoài không gian vũ trụ.

Đến 5 giờ 49 phút, Vinasat-2 chính thức tách khỏi Ariane 5 và bay về quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ Đông thành công.

Vụ phóng vệ tính chính thức thành công trong niềm hân hoan khôn tả của các nhân viên trung tâm ArianeSpace tại Kourou cũng như đại diện phái đoàn Việt Nam, Nhật Bản tại Guyana. Ngay sau đó thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu chào mừng nhân vệ tinh Vinasat-2 vào quỹ đạo thành công.

Quá trình phóng vệ tinh Vinasat-2 rời khỏi trái đất - Nguồn: VTV



Bình luận

  • TTCN (3)
Thích Linux  175

Vệ tinh của mình phóng cùng với JCSAT-13 của Nhật cũng khá là vinh dự nhỉ :D. Mỗi tội cái vệ tinh của mình khog hoành tráng dc như cái của Nhật :).

mixclo  43

Sao bạn lại tự ti về Việt Nam như thế? Big Grin Việt Nam cũng có vệ tinh như bao quốc gia khác thôi, họ cũng phải thuê nhà thầu phóng vệ tinh như mình chứ có gì hơn đâu mà phải nói là "vinh dự". Mất cả tự hào dân tộc. Bên Hàn Quốc, Trung Quốc hay Triều Tiên,... họ có ý thức về việc này hơn chúng ta nhiều lắm Smile

Thích Linux  175

Ah` mình tự hào mà ^^. Khog có tự ti gì to tát lắm :D. Tại đọc cái bản mô tả về 2 vệ tinh thấy cái của mình khog bằng của nó chút chút :D. Thật ra tự hào vẫn là chính, ganh đua với cái của Nhật vẫn là phụ :).