Cùng với Android Jelly Bean, Google sẽ thương mại hóa thương hiệu Nexus của mình?

Cùng với việc ra mắt phiên bản Android 5.0 mới nhất, Google không chỉ trình làng 1 sản phẩm mẫu sử dụng nền tảng này, mà có thể sẽ xuất hiện đến 5 sản phẩm khác nhau được Google công bố sẽ trang bị Android 5 .0.

Trước đây, mỗi một phiên bản Android mới được trình làng, Google lại cho ra mắt một smartphone mang thương hiệu Nexus do mình hợp tác với một hãng công nghệ khác để sản xuất. Gần đây nhất là Android 4.0 Ice Cream Sandwich với Galaxy Nexus của Samsung.

Tuy nhiên, theo thông tin từ tờ báo Wall Street Journal thì cùng với việc ra mắt Android 5.0, với tên mã Jelly Bean, thì Google không chỉ trình làng 1 mà đến tận 5 sản phẩm mới trang bị hệ điều hành này.

Đây được xem là động thái nhằm đẩy mạnh phát triển thương hiệu Nexus của Google. Trong 3 năm qua, chỉ có 3 chiếc smartphone mang thương hiệu Nexus được Google trình làng, bao gồm HTC Nexus One, Samsung Nexus S và Samsung Galaxy Nexus.

Cả 3 sản phẩm này đều được cài đặt hệ điều hành Android “tinh khiết” và không cài đặt thêm bất kì ứng dụng của bên thứ 3 nào, chủ yếu nhằm minh họa cho các tính năng nổi bật của phiên bản Android mới nhất.

Nếu Google thực sự phát hành đồng loạt nhiều sản phẩm mang thương hiệu Nexus cùng với Android 5.0, thì giờ đây các sản phẩm của Google sẽ mang tính chất thị trường và nhắm đến người tiêu dùng nhiều hơn, thay vì chỉ mang tính chất sản phẩm mẫu để minh họa cho hệ điều hành mới.

Bên cạnh smartphone, chiếc máy tính bảng mang thương hiệu Nexus của chính Google cũng đang được kì vọng sẽ xuất hiện trong tương lai không xa. Theo nhiều tin đồn, Asus sẽ chính là đối tác sản xuất chiếc máy tính bảng đầu tiên của Google.

Nếu Google có thể thực hiện thành công chiến lược này thì sẽ làm giảm sự phân mảnh của hệ điều hành Android và tập trung các sản phẩm mới, bao gồm cả smartphone lẫn máy tính bảng vào một phiên bản Android duy nhất.

Điều này cũng đồng thời cho phép các nhà sản xuất có thể tích hợp và phát triển nhiều ứng dụng của họ hơn trên một nền tảng duy nhất, thay vì phải phát triển đồng thời cho nhiều phiên bản Android khác nhau như hiện nay.

Hiện tại, Android 2.3 vẫn đang là nền tảng phổ biến trên smartphone, còn Android 3.0 vẫn là nền tảng chủ đạo trên máy tính bảng. Trong khi đó một vài thiết bị đã dần được nâng cấp lên nền tảng Android 4.0 mới nhất. Điều này tạo nên sự phân mảnh của hệ điều hành Android, chứ không tập trung vào một phiên bản chủ đạo như nền tảng di động iOS của Apple.

Theo thống kê, có đến 64% thiết bị chạy Android đang sử dụng nền tảng 2.3, trong khi đó Android 4.0 mới nhất chỉ chiếm khiêm tốn 4%, mặc dù nền tảng này đã được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.

Dự kiến, Android 5.0 Jelly Bean sẽ được Google trình làng tại Hội nghị I/O mà hãng sẽ tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Hiện Google chưa đưa ra bất kì loài bình luận nào về hệ điều hành Android cũng như loạt sản phẩm mang thương hiệu Nexus mới của mình.

Theo Dân Trí/Wired



Bình luận

  • TTCN (0)