Nếu Yahoo! không sớm tìm ra một thiên tài có thể xoay chuyển tình thế, thì công ty này sẽ bị trôi vào lãng quên. Tuy nhiên còn một tương lai nữa là công ty này sẽ được Microsoft mua lại để cạnh tranh với Google.

Năm 2008, Microsoft đã đề nghị mua lại Yahoo với giá 44 tỉ USD. Tuy nhiên, Yahoo! lại quyết tâm hoạt động độc lập và từ chối lời đề nghị này. Hiện giờ, Yahoo! vốn đã hết sức khó khăn nay lại bị “tàn phá” bởi cuộc khủng hoảng về người lãnh đạo. Có lẽ đã đến lúc Microsoft mua lại công ty này và khiến nó hoạt động tốt trở lại.

1. Giá rẻ

Một trong những lợi thế để Microsoft có thể mua lại Yahoo! là công ty này sẽ có giá rẻ do những khó khăn hiện tại. Trong thực tế, cổ phiếu của Yahoo! hôm 14/5 được giao dịch chỉ với giá 15,52 USD, thấp hơn nhiều so với thời điểm năm 2008 khi Microsoft chính thức lên tiếng đặt giá 31 USD/cổ phiếu để mua lại Yahoo!. Trong khi đó Microsoft có hàng tỉ USD trong tay vì vậy chẳng có gì khó khăn đối với việc mua lại Yahoo! hiện đang có vốn hóa thị trường là 19 tỉ USD.

2. Hội đồng quản trị muốn ra khỏi cuộc hỗn loạn

Hội đồng quản trị của Yahoo! đang ngày càng trở lên mệt mỏi với những biến cố xảy ra trong thời gian gần đây. Từ những rắc rối với nhà đồng sáng lập, Jerry Yang tới việc sa thải bà Carol Bartz. Sự xáo trộn về quản lí và kinh doanh đã tiếp diễn trong nhiều năm qua. Công ty đã sa thải cựu Giám đốc điều hành Carol Bartz hồi tháng 9/2011 và sau đó mất nhiều tháng để tìm một CEO mới, Scott Thompson. Nhưng chỉ trong vài tháng, Thompson đã bị miễn nhiệm vì đã khai man bằng cấp. Ban giám đốc của Yahoo! dường như đã sẵn sàng hơn bao giờ hết để chấp nhận một lời đề nghị thâu tóm của công ty khác.

3. Công cụ để đấu với Google

Mặc dù một số người có thể nói rằng Yahoo! trông giống như một con tàu đang chìm, nhưng đối với Microsoft, đây là một cơ hội để cạnh tranh hiệu quả hơn với Google. Yahoo! có thể không lớn bằng Google và công ty này đã bị thua trong cuộc chiến với “gã khổng lồ tìm kiếm”, nhưng với số tiền mặt hiện có và sự ủng hộ của Microsoft, công ty có thể cạnh tranh với Google.

4. Động lực cạnh tranh về quảng cáo

Mặc dù Google đang nhận được nhiều sự chú ý về quảng cáo trực tuyến, nhưng Yahoo! cũng là một trong những công ty quảng cáo trực tuyến lớn. Microsoft sau khi mua lại hãng marketing số aQuantive, cũng cạnh tranh rất tốt trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Bằng cách tập trung các nguồn lực, Yahoo và Microsoft có thể thu hút nhiều hơn những người chủ sở hữu các trang web, cung cấp nhiều quảng cáo có hiệu quả hơn và dành nhiều thị phần hơn.

5. Nội dung vẫn là vua

Yahoo được biết đến về những ứng dụng và công cụ tìm kiếm như email, nhưng công ty cũng là một trong những nhà xuất bản nội dung hàng đầu của web. Từ tin thể thao tới tin tức chung, Yahoo bao quát rất nhiều mảng nội dung. Công ty này vẫn đang thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu người dùng web. Trong khi đó, Microsoft vẫn chưa có sự hiện diện đáng kể trong không gian này. Có thể khi mua Yahoo! sẽ giúp Microsoft xâm nhập vào thị trường này.

6. Hợp nhất chống lại Gmail

Nền tảng Gmail của Google đang ngày càng phổ biến khi Yahoo! Mail và Windows Live Mail đang dần bị thất thế. Một trong những sự kết hợp đẹp nhất trong thế giới trực tuyến sẽ là Yahoo! Mail và Windows Live Mail. Cả hai nền tảng này đều hoạt động khá tốt nhưng không nền tảng nào hoàn hảo. Sẽ rất tuyệt nếu hai nền tảng này kết hợp, bù đắp cho nhau để có thể tạo nên những giá trị cạnh tranh tốt nhất.

7. Đội ngũ kĩ thuật hàng đầu

Mặc dù nhiều sản phẩm web của Yahoo! không được phổ biến như trước kia, nhưng công ty này vẫn có hàng trăm kĩ sư cực giỏi có thể làm việc để tạo ra những ứng dụng web chất lượng cao. Microsoft cũng đã có đội ngũ phát triển phần mềm về ứng dụng web nhưng đây là sẽ một động lực mới cho lực lượng này.

8. Thương hiệu quốc tế

Tuy đang gặp nhiều khó khăn nhưng Yahoo! có sự hiện diện lớn trên toàn thế giới. Công ty này có những khách hàng trung thành tại nhiều quốc gia khác nhau. Một khi mua lại Yahoo!, Microsoft sẽ thu được những lợi thế đáng giá này để tạo nên một sức mạnh tổng hợp.

9. Cơ sở hạ tầng cho điện toán đám mây

Tương lai lưu trữ của máy tính (và có lẽ ngay cả Windows) sẽ là những “đám mây”. Mặc dù Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ điện toán đám mây trong những năm gần đây, nhưng Yahoo! đã có một cơ sở hạ tầng “đám mây” sẵn có và sẵn sàng hoạt động. Các máy chủ, cơ sở hạ tầng web và mọi thứ khác liên quan đến thế giới trực tuyến của công ty này sẽ có thể hữu ích nếu Microsoft muốn tăng sự tập trung vào đám mây trong những năm tới.

10. Đây sẽ là một sự đầu tư

Tất cả những lợi thế trên sẽ rất hấp dẫn Microsoft mua lại Yahoo! và duy trì các dịch vụ của nó trong dài hạn. Hoặc, Microsoft có thể cải tiến các dịch vụ của Yahoo! và đưa nó trở lại thị trường. Hơn nữa, chỉ riêng bằng sáng chế của công ty này đã đáng giá hàng trăm triệu USD.

Theo ICTnews/eweek




Bình luận

  • TTCN (1)
Thật đấy  45

MS thành nhà thanh lý

Kiểu này MS trở thành nhà thanh lý hàng xuống cấp rồi, nhưng mua Yahoo lúc này quả thật món hời, vào tay MS có thể không phát triển mạnh nhưng sẽ "cứng chỗ đó" => có chỗ đứng, không lụi tàn nữa...