Thị trường máy ảnh trong nước bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế. Ảnh: Huy Đức.

Những mẫu ống kính rời như Nikon D4, D800 rất đắt tiền đang "cháy hàng", trong khi các thiết bị dòng thấp dù liên tục giảm giá, nhưng lại nằm trong tình trạng ế ẩm.

Thị trường máy ảnh số gần như "đóng băng" trong vài tháng trở lại đây. Các cửa hàng bán lẻ cho rằng, mùa du lịch chưa tới cộng với kinh tế khó khăn khiến máy ảnh bán chậm. Nhiều dòng máy như D90 kèm ống kính, D3100 của Nikon hay Canon 550D trước đây rất "hot", hiện rơi vào tình trạng đìu hiu. Nhiều cửa hàng đã tiến hành các đợt giảm giá, khuyến mãi đẩy hàng tồn, tuy nhiên lượng bán không nhiều khả quan.

Trong khi đó, các mẫu camera "khủng" vừa ra mắt lại thu hút một lượng dân chơi chuyên nghiệp. Nikon D800 với giá khoảng 70 triệu là "ngôi sao" trên nhóm giá cao. Nhiều cửa hàng trên đường Lê Lợi (quận 1, TP HCM) cho biết, D800 đang "cháy hàng". Nhiều điểm bán còn đẩy giá lên trong khi nguồn cung cấp thiếu.

Ngoài D800, Nikon cũng có mẫu máy thu hút một lượng người dùng là D4. Chiếc DSLR giá gần 140 triệu được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chọn mua. So với thời điểm ra mắt, giá D4 xách tay đang giảm dần.

Canon có bản 5D Mark III lúc mới ra mắt bán tốt. Tuy nhiên, tình trạng hở sáng khiến nhiều người dùng đang ngập ngừng chờ hãng ra bản sửa lỗi. Đây là model nối tiếp chiếc 5D Mark II huyền thoại với giá hơn 70 triệu đồng.

Cũng nằm trong dòng cao cấp, mẫu X-Pro1 của Fujifilm vừa đến Việt Nam được nhiều dân chơi yêu kiểu dáng cổ điển yêu thích. X-Pro1 là máy ảnh mirrorless, mức giá gần 50 triệu của máy cao hơn nhiều các đối thủ của Nikon, Sony...

Trong khi đó, ở nhóm compact, chiếc G1X của Canon với giá bán hơn 14 triệu cũng có mức tiêu thụ khá. Máy ảnh du lịch ngoài dòng dưới 3 triệu luôn bán tốt, thì nhóm trung đang bán chậm lại trong thời gian gần đây.

Anh Đức Quang, một chủ bán camera tại quận 1, TP HCM, cho rằng dòng cao cấp, đặc biệt các mẫu DSRL "khủng" bán tốt bởi lượng khách hàng đặc biệt. D800, D4 hay 5D Mark III rất được kì vọng, và chỉ hướng tới những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. "Các model này phải mất nhiều năm mới nâng cấp một lần, theo đó, những khách hàng của bản cũ sẽ nhanh chóng lên đời theo", anh Quang nhận định.

Đây là năm mà Nikon và Canon thay phiên nhau ra mắt các model cao cấp. Những người chơi ảnh chuyên nghiệp đồng loạt nâng cấp. Trong đó, D800 có giá vừa tầm, sở hữu công nghệ mới, đặc biệt độ phân giải siêu cao. Anh Quang cho rằng, nhóm khách hàng này không phụ thuộc vào thị trường chung.

Từ nay tới dịp hè, các nhà sản xuất sẽ tung tiếp loạt camera du lịch. Theo nhiều đại lí bán lẻ, thị trường sẽ sôi động từ tháng 6. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế vẫn khó khăn, camera năm nay không được kì vọng bán tốt như trước đây.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)