Movitel kéo cáp viễn thông ở Mozambique Ảnh: Viettel.

Sau hơn một năm xây dựng, Viettel đang sở hữu mạng di động lớn nhất, có vùng phủ rộng nhất tại Mozambique, và công bố chính thức kinh doanh tại nước này từ 15/5/2012 với thương hiệu Movitel.

Tại thời điểm khai trương, mạng của Movitel có 1.800 trạm phát sóng (2G và 3G), phủ 100% quận, huyện và đường quốc lộ, chiếm hơn 50% hạ tầng mạng di động của toàn Mozambique; 12.600 km cáp quang, chiếm 70% hạ tầng cáp quang của nước này.

Movitel cũng góp phần đưa Mozambique trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về hạ tầng viễn thông và trở thành 1 trong 3 quốc gia có hạ tầng cáp quang lớn nhất khu vực sau Nam Phi và Nigeria.

Mozambique là thị trường đầu tiên của Viettel tại châu Phi. Theo Viettel, thị trường này hứa hẹn tiềm năng thành công, vì mật độ điện thoại cả nước mới chỉ đạt mức 30,9%, thấp so với trung bình khu vực. Internet và điện thoại cố định gần như chưa phát triển (với mức sử dụng 1,52% và 0,52%), chất lượng và tốc độ thấp… Tuy nhiên, tỉ lệ dân số nghèo ở Mozambique cao với 55% dân số sống dưới ngưỡng 1,25 USD/ngày trong khi phải trả mức cước di động trung bình 10 USD/tháng, chiếm khoảng 20% - 25% thu nhập. Con số này ở các nước phát triển là 1%, còn ở Việt Nam là 4%.

Ảnh
Nhân viên Movitel tiếp cận người dùng của nước sở tại (Ảnh Viettel).

Tính đến thời điểm này, Viettel đã kinh doanh tại 5 nước là Việt Nam, Lào, Campuchia, Haiti và Mozambique. Viettel cho biết, năm 2011 đã chuyển về nước hơn 40 triệu USD từ hoạt động đầu tư ra nước ngoài và dự kiến tăng gấp đôi trong năm nay.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)