Màn hình OLED 21-inch mỏng 3mm của Sony trình diễn tại triển lãm Japan Photographer - Ảnh: AP Photo.

Sau những kết quả kinh doanh ảm đạm vừa công bố tuần qua, Sony và Panasonic đang cùng thương thảo cho một liên minh phát triển mảng kinh doanh then chốt: tivi công nghệ OLED.

Theo Bloomberg, hai công ty hiện đang trong quá trình thương thảo, những thỏa thuận đầu tiên về việc hợp tác sản xuất tivi dùng công nghệ OLED mới đã được hai bên tiến hành trong bí mật, hiện thông tin chính thức về liên minh chưa được hai bên công bố.

Liên minh sẽ có vai trò then chốt đối với cả hai hãng sản xuất điện tử nhằm cạnh tranh với hai đối thủ lớn hiện nay đến từ xứ Hàn: Samsung Electronics và LG Electronics, đều đang cùng gặt hái được lợi nhuận, trong khi Sony và Panasonic đang tái cấu trúc sau những kết quả kinh doanh ảm đạm liên tục trong các quý bằng cách cắt giảm nhân sự và tìm kiếm các đối tác.

Các dòng tivi OLED (Organic Light-Emitting Diode) có kiểu dáng siêu mỏng (khoảng 4mm), sở hữu màu sắc sống động, hình ảnh rõ ràng, siêu nét, có độ sâu cao và tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Chất lượng tivi OLED vượt trội hơn hẳn các thế hệ tivi dùng công nghệ đèn nền LED/LCD và tivi plasma. Tivi dùng công nghệ đèn nền OLED cũng được xem là sự thay thế hoàn hảo cho các tivi LCD vốn đã chiếm lĩnh thị trường tivi trong các năm vừa qua. Trong tương lai gần, công nghệ OLED còn được mong đợi sẽ giúp sản xuất ra các loại màn hình có độ linh hoạt cao như uốn dẻo hoặc có thể bẻ cong.

Hiện công nghệ OLED đã được áp dụng vào sản xuất màn hình cho các thiết bị di động như smartphone và tablet, nhưng với các kích cỡ màn hình lớn hơn như cỡ tivi thì giá thành sản xuất rất đắt đỏ là một vấn đề.

Theo Hãng thông tấn Nikkei, cả Sony và Panasonic đều đang tìm kiếm đối tác để giảm thời gian phát triển và giá thành sản xuất các dòng tivi OLED, thay vì tự đầu tư một lượng lớn chi phí vào sản xuất bảng điều khiển OLED.

Samsung Electronics và LG Electronics đều đã giới thiệu dòng tivi OLED 55 inch tại các sự kiện lớn vừa qua, dự kiến ra mắt chính thức tại một số thị trường vào nửa cuối năm nay với mức giá tham khảo vượt trên 8.000 USD (tương đương 168 triệu đồng), mức giá mà chỉ có một số ít khách hàng hầu bao rủng rỉnh có thể chạm tay được.

Năm 2007, Sony chính thức bán ra dòng tivi OLED 11 inch đầu tiên.

Hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli dự đoán doanh số của các dòng tivi OLED trong năm 2012 đạt 34.000 chiếc và sẽ tăng lên 2,1 triệu chiếc vào năm 2015.

Một chiếc tivi OLED 55 inch ra mắt trên thị trường vào nửa cuối năm nay có mức giá vượt 8.000 USD sẽ giảm còn 2.300 USD trong vòng hai năm tới, một mức giá thích hợp cho nhóm đối tượng khách hàng tầm trung có thể sở hữu được.

Đây là dự đoán được công bố từ Hãng nghiên cứu thị trường NPD DisplaySearch, cho rằng mức giá ổn định của tivi OLED sẽ dần giảm nhanh sau khi ra mắt. Cụ thể, giá chiếc tivi OLED 55 inch sẽ giảm đến 50% vào cuối năm 2013, còn khoảng 4.000 USD và tiếp tục giảm còn 1.500 USD (tương đương 31,5 triệu đồng) vào cuối năm 2015 (xem chi tiết tại đây).

Không chỉ có NPD DisplaySearch đưa ra dự đoán như trên, những cải tiến trong công nghệ sản xuất khung hình sẽ nhanh chóng làm giảm giá thành sản xuất cũng là dự đoán của DigiTimes trong một công bố mới đây. Theo đó, khoảng cách giá giữa tivi OLED và tivi LCD sẽ giảm còn 30% vào năm 2013.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (0)