Nhiệm vụ tối quan trọng - cải tổ lại hoạt động của hãng sản xuất MTXT lớn nhất thế giới Hewlett-Packard, sẽ chính thức được tiến hành vào thứ Tư tuần sau, sau khi hãng này công bố kết quả kinh doanh Q1/2012.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết CEO Meg Withman đang trong quá trình họp bàn với ban lãnh đạo công ty về bước đầu tiên của kế hoạch cải tổ, theo đó, HP sẽ cắt giảm một số lượng lớn nhân viên.

Một báo cáo trên trang BusinessInsider cho biết HP sẽ cắt giảm khoảng 10 - 15% tổng số nhân viên, tức là khoảng 30.000 nhân viên trong số 320.000 nhân viên hiện tại của hãng. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận khác với hãng tin Bloomberg lại cho biết tổng số lượng nhân viên bị sa thải sẽ thấp hơn, rơi vào khoảng 25.000 người. Và theo AllthingsD, việc cắt giảm sẽ được tiến hành qua nhiều giai đoạn trong vòng 1 năm, chính vì thế mà số lượng nhân viên phải rời khỏi HP là khó có thể chính xác tuyệt đối.

Thêm vào đó, những nguồn tin này cũng cho biết trong cuộc họp với các nhà nghiên cứu, Whitman sẽ thông báo cụ thể về kế hoạch cắt giảm nhân sự và coi đây là một phương pháp giúp HP thu hút được vốn đầu tư cần thiết, chứ không phải là nhằm cứu vãn lợi nhuận. Về điểm này, Meg Whitman có chung quan điểm với người tiền nhiệm của mình là Leo Apotheker.

Meg Whitman cho rằng việc cắt giảm nhân viên đã được thực hiện kể từ thời của Mark Hurd (2005-2010) nhưng vào thời kì đó, việc này đã không đem lại bất cứ dấu hiệu tăng nào trong đầu tư. Lần này, Meg Whitman sẽ kiên quyết thực hiện việc cải tổ trên toàn hệ thống công ty, đặc biệt là các lãnh đạo cấp cao của hãng cũng sẽ bị để mắt đến.

Một chuyên gia nghiên cứu tại ISI, Brian Marshall cho biết nếu HP cắt giảm 18.000 nhân viên, tức khoảng 5% số lượng nhân viên của HP, thì hãng sẽ tiết kiệm được khoảng 1,2 tỉ USD/năm chi phí tiền lương và các chi phí liên quan đến lao động khác, tăng giá trị mỗi cổ phiếu thêm 50 xu vào thời điểm kết thúc năm. Marshall cũng nói rằng nếu HP thực sự cắt giảm khoảng 30.000 nhân viên thì cổ phiếu của hãng khi chạm mốc năm 2013 sẽ tăng thêm tới 5 USD/cổ phiếu, lợi nhuận dương sẽ quay trở lại, công ty sẽ được ổn định lâu dài trong những năm tới.

Theo AllthingsD



Bình luận

  • TTCN (0)