Ultrabook có kiểu dáng đẹp, màu bạc, thiết kế thon gọn… đến từ các nhà sản xuất PC lớn chỉ là bản nhái của Apple MacBook Air, thậm chí là ngay cả các tùy chọn hỗ trợ.

Tuy nhiên, dù thiết kế ultrabook tương tự như siêu di động của Apple nhưng ultrabook thực sự là một sản phẩm Windows có thiết kế mới độc đáo. Đó là sự kết hợp của các khác biệt về hiệu suất, ngoại hình đẹp và những tính năng không có trên MacBook Air.

Siêu mỏng và chuyên nghiệp

Với MacBook Air, Apple chắc chắn rất được chú ý với vỏ kim loại, thiết kế mỏng như dao cạo mà hiện chúng ta cũng đã thấy trong ultrabook, nhưng vỏ bạc, mỏng, bàn phím chiclet màu đen và hình dạng tương tụ lại không phải là độc quyền của Apple.

Theo nhà thiết kế Stacy Wolff của HP cho biết, vỏ màu bạc đôi khi là lựa chọn đúng đắn mà đơn giản chỉ mang tính tương đồng với MacBook Air. Theo Wolff thì ultrabook và MacBook Air đơn giản mang đến những điểm tương đồng mà không có điều gì nói về công nghệ đã phát triển.

MTXT hiện nay đã thu hẹp kích cỡ so với lịch sử trước đây. Trong thực tế, vào năm 2003, 5 năm trước khi Apple giới thiệu MacBook Air, Sony đã cho giới thiệu một sản phẩm MTXT siêu mỏng có tên Vaio X505 (hay Vaio PCG-X505) với thiết kế giảm ở phía trước từ 21 mm xuống 7 mm (mỏng hơn so với MacBook Air), kiểu dáng vỏ kim loại bắt mắt giống như trên các ultrabook ngày hôm nay.

Nhìn gần hơn một chút, một số ultrabook có thể trông giống như MacBook Air nhái, và bạn sẽ tìm thấy rằng các nhà sản xuất máy tính xách tay đã thêm hoặc cải tiến những thiết kế của họ. Ví dụ HP Envy Spectre XT có vỏ ma-giê kiểu chải và lớp phủ cao su trên dưới cùng của MTXT, Apple sử dụng nhôm với lớp phủ ở trên hoặc dưới. LG P430 có vỏ nhôm và bàn phím chiclet màu đen, nhưng LG sử dụng một thiết kế mỏng để đặt màn hình 14 inch vào kích thước mà lẽ ra 13,3 inch là phù hợp.

Asus Zenbook UX21 và UX31 cũng có một hình dạng thiết kế giống hệt như MacBook Air cùng nhiều tính năng tinh tế. Có điều sản phẩm có một thiết kế khác biệt hơn chút: kéo thành sợi kim loại với hoa văn tròn trên nắp than màu xám và một chút nét tương phản trên boong bạc và dưới cùng của MTXT. Các phím kim loại, touchpad tráng bằng thủ tinh và góc sắc nét hơn là sự khác biệt trên UX21 và UX31.

Các tính năng và tùy chọn độc đáo của ultrabook

Tuy nhiên, ngoại hình đẹp không phải tất cả mọi thứ. Mặc dù một số máy tính xách tay nhìn chính xác giống như MacBook Air nhưng thường có sự khác biệt đáng kể bên trong. Bên cạnh việc chạy Windows, bằng cách sử dụng bộ xử lí Intel Core và đáp ứng các yêu cầu mỏng, các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng phải đảm bảo điều kiện thông số kĩ thuật của Intel cho ultrabook.

Một số ultrabook có kích thước lớn hơn: Ví dụ màn hình 15,6 inch của Acer Timeline M3 (thậm chí bao gồm cả ổ đĩa quang) và 14 inch của Samsung Series 5 Ultra. Ultrabook Zenbook của Asus được trang bị màn hình IPS có độ phân giải Full HD 1080p cho góc nhìn rộng và màu sắc phong phú hơn.

Ultrabook có xu hướng cung cấp nhiều cổng tiêu chuẩn hơn so với MacBook Air. Ví dụ như cả Toshiba Portege Z835 và HP Folio 13 đều đi kèm với cổng Gigabit Ethernet, HDMI và USB 3.0. Riêng Portege Z835 cũng có thêm cổng VGA. Trong khi đó, người dùng sẽ cần phải mua bộ điều hợp nếu muốn Ethernet, VGA , HDMI và sạc điện trên MacBook Air.

Tùy chọn trong một số ultrabook bao gồm ổ đĩa lai HDD+SSD giúp làm giảm giá thành cho máy, thêm vào đó ổ đĩa lai cũng giúp tăng dung lượng lưu trữ lên, bù lại giảm đi một chút về hiệu suất làm việc.

Muốn xử lí đồ họa mạnh hơn so với đồ họa tích hợp có sẵn trong hầu hết ultrabook thì có thể kể đến Acer Timeline M3 và Gigabyte U2442 đều cung cấp tùy chọn card đồ họa rời của Nvidia.

Cuối cùng, một số ultrabook dự kiến xuất hiện vào cuối năm nay sở hữu tính năng màn hình cảm ứng và nhận dạng giọng nói.

Nhìn chung, nhiều nhà sản xuất ultrabook đang dùng ý tưởng thiết kế mỏng của MacBook Air kết hợp với những ý tưởng thay đổi của riêng mình. Nhiệm vụ của sự đa dạng hóa trong thương hiệu ultrabook chính là giúp cho người dùng có thêm nhiều hơn các lựa chọn một sản phẩm MTXT siêu mỏng, thiết kế đẹp để đáp ứng công việc của mình tốt nhất.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (7)
Nguyễn Triết Học  953

Cả thế giới chạy theo Apple

Mình không phải là Fan của Apple hay Anti-fan của hãng này, nhưng có một sự thật là thế giới không biết mình phải làm cho đến khi một chiếc mac air ra đời, thế giới mới đi tìm cách tạo ra sản phẩm "cạnh tranh" với sản phẩm này, cũng như trước đó, chạy đua sản xuất điện thoại thông minh khi thế giới có chiếc iPhone, chạy đua phần cứng để "vượt qua" chiếc điện thoại này...

Với Apple, họ dường như là "người tìm đường", sáng tạo không ngừng nghỉ và cho ra đời sản phẩm ở những thời điềm thích hợp, còn thế giới, không như thế Smile

(Note: Đây chỉ là ý kiến cá nhân)

Minh Tuấn  250

Bạn nói đúng. Mẩu mã thì apple sáng tạo thật.

Nhưng với số tiền đó. Bạn chọn hãng nào để mua.

Vì chất lượng apple và các hãng khác như nhau vì thật ra những hãng đó làm linh kiện cho apple mà.
ví dụ : bạn đừng chê samsung làm hàng không tốt, mà bạn nên biết rằng trong chiếc iPhone, iPad, Macbook cũng có linh kiện của samsung.

Cấu hình thì lúc nào cũng mạnh hơn apple.

Nhưng giá apple quá đắt. Chỉ được cái sang mà thôi.

Ông bà ta thường nói : " Tốt gổ hơn tốt nước sơn" mà. Với lại mẫu mã cũng đâu thua kém gì mấy so với apple.

Theo tôi thì các hãng không có sáng tạo nổi bật trong thiết kế bề ngoài. Tôi thấy họ chỉ tập trung phát triển công nghệ rất nhiều.

Nguyễn Triết Học  953

Đúng rồi bạn. Đúng là linh kiện là của những hãng khác thật nhưng có vài điểm khác biệt giữa Apple và các hãng khác mà mình thấy như thế này:

1. Ý tưởng và đưa sản phẩm ra để dẫn đầu thì không thể sánh với Apple được. Việc này khác với việc dựa trên ý tưởng để hoàn thiện sản phẩm (hay tạo ra một sản phẩm tốt hơn).

2. Linh kiện là của các hãng khác nhưng Quy trình lắp ráp và trình độ lành nghề của nhân công làm cho Apple, tiêu chuẩn chất lượng của Apple sẽ khác dù cho hãng mà Apple mướn gia công còn làm cho nhiều hãng khác nhau.

Mình không phải fan của Apple cũng chẳng phải Anti-fan, chỉ là nêu quan điểm của mình thôi Smile

Minh Tuấn  250

Chẵng lẽ apple đặt hàng thì phải làm tốt, còn tự làm cho mình thì làm không tốt ah! Bạn nói chuyện hay ghê

Nguyễn Triết Học  953

Mình đâu có nói là làm cho Apple thì tốt còn tự làm thì không tốt đâu Smile

Tạ Duy Thắng  1

Máy tính hiện nay kể cả laptop cũng đều xuất phát từ IBM. Nói như vậy thì tất cả cũng quy về 1 nguồn gốc chung. Vậy có thể nói tất cả là bản sao của IBM k?

Tạ Phước Hải  2

1

Hi, mình là dân it từng 4 năm dùng window, bây giờ làm ruby on rails nên phải dùng macbook. sau 1 thời gian thì không muốn dùng window nữa.

Đúng là nhiều máy có cấu hình cao hơn macbook thật, nhưng máy chạy chưa chắc nhanh hơn. nhiều nhà sản xuất cứ đưa cấu hình cao như vậy để lóa mắt người dùng, mà trong khi đó 1 máy tính chạy nhanh mạnh ổn định cần sự kết hợp và hòa hợp của các linh kiện lại với nhau.

Mặc khác tiêu chí ra đời sp của apple là trải nghiệm người dùng, nên dùng lâu sẽ tháy những trải nghiệm mà máy của apple mang lại vượt trội hơn nhiều so với các window.

IBM và Apple lại là những công ty khác nhau nên tiêu chí mục tiêu của 2 công ty là khác nhau, như vậy cũng khó mà so sánh rằng "Vậy có thể nói tất cả là bản sao của IBM"

Bởi bản thân apple trước giờ không dùng chip intel vẫn cho ra đời những cái máy macbook không chê vào đâu được.

Hơn nữa nói về lịch sử máy tính, chính apple là người đầu tiên tự láp ráp, sản xuất cho máy tính. lúc đó apple đâu dùng chip intel.

IBM đã đi theo con đường riêng của mình, sản xuất tốt thì apple chuyển qua dùng cũng là đúng thôi. Đó chính là cách mà apple muốn tạo ra sp tốt đấy các bạn.