PMA 2008, hội chợ thương mại lớn nhất trong năm của ngành nhiếp ảnh thế giới, sẽ giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu máy có zoom quang cao, độ phân giải lớn hơn, nhiều tính năng bổ trợ và khả năng lưu trữ lớn hơn.

PMA là hội chợ thương mại quốc tế thường niên lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp nhiếp ảnh thế giới. Năm nay, sự kiện này sẽ được diễn ra từ ngày 31/1 đến 2/2 tại Las Vegas (Mỹ).

Thông thường, những sản phẩm được giới thiệu tại PMA cũng chính là những nét phác họa chính xác và đậm nét nhất về các xu hướng máy ảnh sẽ diễn ra trong năm. Vào thời điểm này, khi chỉ còn vài ngày nữa là PMA 2008 chính thức khai mạc, đã có một số hãng "nhanh chân" công bố những dòng sản phẩm mới nhất của mình, như Panasonic, Olympus, Canon. Từ những sản phẩm đầu tiên này, các chuyên gia của tạp chí công nghệ Cnet châu Á đã đưa ra những dự đoán về các xu hướng máy ảnh mới tại PMA 2008.

Ảnh
Olympus SP-570UZ - máy ảnh point-and-shoot đầu tiên có ống kính zoom quang 20x. Ảnh: Letsgodigital.

Trước tiên, một trong những xu hướng máy ảnh của năm 2008 là ống kính zoom cao. Sản phẩm mới của Olympus, chiếc SP-570UZ, là máy ảnh point-and-shoot đầu tiên trên thế giới được trang bị ống kính có zoom quang lên đến 20x, nhưng rất có thể đó sẽ không phải là model duy nhất.

Không chỉ vậy, PMA 2008 còn hứa hẹn sẽ là nơi trình làng của nhiều mẫu máy thời trang mỏng nhưng được trang bị ống kính có zoom quang 5x, 7x. Trước đây, những loại máy kiểu này thường chỉ được trang bị ống kính zoom quang 3x.

Công nghệ ổn định ảnh sẽ được cải tiến trong những dòng máy mới. Cơ sở của nhận định này là khi máy được trang bị ống kính có zoom xa hơn, thì ảnh chụp được sẽ dễ bị nhiễu hơn. Nếu zoom hết cỡ, chỉ cần người chụp rung nhẹ tay trong khi bấm máy là ảnh sẽ bị mờ và nhiễu. Do vậy, hệ thống chống rung phải được nâng cấp thì mới có thể đối phó được với những tác động của zoom cao đối với chất lượng ảnh.

Ngoài ra, xu hướng trong thời gian tới có thể là nhiều mẫu camera sẽ được tích hợp công nghệ ổn định ảnh kép, đặc biệt là những mẫu máy siêu zoom.

Ảnh
Canon EOS 450D sẽ không phải là chiếc DSLR duy nhất ra mắt tại PMA 2008. Ảnh: Dpreview.

Cuộc đua tăng độ phân giải cho cảm biến vẫn sẽ tiếp diễn và được nâng lên một tầm cao mới, với những model 14 Megapixel. Quan trọng hơn, khi mà đa phần những mẫu camera số hiện nay đều đã có khả năng quay video chất lượng VGA hoặc cao hơn, thì rất có thể sẽ có một số model chuẩn bị ra mắt được tích hợp tính năng quay video độ phân giải cao (HD). Dù là đạt chuẩn 720p hay 1080i/p, thì những mẫu máy ảnh HD ra đời trong năm nay hứa hẹn sẽ có tốc độ quay video cao hơn so với những model hiện có.

Thị trường DSLR cũng sẽ đón nhận thêm nhiều thành viên mới, đặc biệt là những model tầm thấp hoặc tầm trung. Hiện nay, khi giá thành sản phẩm ngày càng dễ chịu hơn, thị trường DSLR trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều người từ bỏ máy point-and-shoot, tìm đến với những chiếc DSLR tầm thấp (entry-level) để học hỏi, nâng "trình". Thậm chí, có những người còn "nhảy thẳng" lên máy tầm trung (mid-range). Do đó, không có lý do gì các nhà sản xuất lại không đưa ra những model mới để kiếm lời từ thị trường đang rất sôi động này.

Và để DSLR ngày càng thân thiện với người dùng phổ thông hơn, sẽ có nhiều mẫu máy được các nhà sản xuất trang bị cho tính năng ngắm ảnh sống (Live View) qua màn hình LCD.

Ảnh
Những tính năng kiểu như Smile Shutter của Sony sẽ xuất hiện nhiều trên những mẫu máy ảnh mới. Ảnh: Sony-europe.

PMA 2008 cũng sẽ là nơi để những nhà sản xuất thẻ nhớ flash trình làng những giải pháp lưu trữ mới cho máy ảnh. Nếu những hãng thẻ nhớ danh tiếng như SanDisk hay Lexar có tung ra những chiếc thẻ SDHC 64 GB hay CompactFlash 128 GB tại PMA 2008 thì bạn cũng đừng lấy gì làm ngạc nhiên vì đó là xu hướng của năm nay. Bên cạnh đó, bộ nhớ trong của máy cũng ngày càng lớn hơn. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi những chiếc DSLR có khả năng lưu trữ trong bộ nhớ tới 16 GB ảnh.

Ngoài ra, các chuyên gia dự báo rằng nhiều mẫu máy ảnh sắp ra mắt tại PMA 2008 sẽ có những tính năng lạ và mang nhiều ý nghĩa quảng cáo, phô diễn công nghệ như kiểu tự động chụp khi có người cười (Smile Shutter) trong những model Cyber-shot dòng T của Sony, hay tính năng quay và tải video trực tiếp lên YouTube ở những chiếc máy ảnh của Casio.

(Theo Anh Linh-Sohoa/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)