Yahoo và Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, đã đồng ý về việc Yahoo sẽ bán một nửa số cổ phiếu hiện đang nắm giữ của Alibaba với tổng giá là 7 tỉ USD.

Ross Levinsohn, giám đốc điều hành tạm thời của Yahoo đã cho biết: “Thỏa thuận này đã mang đến một sự rõ ràng đối với những cổ đông lớn của Yahoo và khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa chúng tôi và Alibaba. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Alibaba trong các phát kiến kinh doanh cũng như khám phá các cơ hội phát triển và lợi nhuận từ Alibaba”.

Yahoo dự kiến sẽ bán một nửa cổ phần của mình trong Alibaba, tức là khoảng 20% giá trị của Alibaba vào thời điểm hiện tại. Sau thương vụ này, dự kiến Yahoo sẽ dùng số tiền 7 tỉ USD đó để bắt đầu mua lại cổ phiếu của chính mình trên thị trường.

Hiện tại, Yahoo vẫn còn nắm giữ 40% cổ phiếu của Alibaba. Vào thời điểm IPO, Alibaba sẽ phải mua lại một nửa số cổ phiếu của mình mà Yahoo đang nắm giữ hoặc chấp nhận để Yahoo bán số cổ phiếu này khi Alibaba IPO.

Dù sao, thương vụ này cũng đã đặt dấu chấm hết cho một mối quan hệ hợp tác rất khó khăn trong cộng đồng Internet. Yahoo đã một lần cố gắng thực hiện thương vụ trao quyền sở hữu với Alibaba vào đầu năm nay qua đại diện là Yahoo Japan, nhưng đã thất bại. Trước đó, Yahoo được cho là nên quan tâm tới việc bán tài sản của mình ở châu Á cho các cổ đông lớn với giá 17 tỉ USD do tình hình kinh tế ảm đạm của mình.

Theo Cnet



Bình luận

  • TTCN (0)