Mới đây, Firefox đã được trang bị thêm một tiện ích hỗ trợ (add-on) mới tên Blekko, có tính năng như một công cụ tìm kiếm đưa kết quả ngay lập tức. Đây là sản phẩm “cây nhà lá vườn” của Mozilla.

Blekko được phát triển bởi nhóm Prospector của Mozilla, ngoài mục đích cạnh tranh với 2 công cụ tìm kiếm mặc định của Chrome và IE, nó còn giúp cho người dùng giảm thiểu các thao tác tìm kiếm lặp đi lặp lại.

Mozilla cho biết người dùng thường tìm kiếm nhiều lần về một chủ đề, không phải vì họ muốn tìm nó lần nữa, mà đa phần là vì họ muốn điều hướng sang trang web khác. Ví dụ, người ta gõ từ khóa “Youtube” không phải để tìm một đoạn video nào đó, mà đơn giản là họ muốn truy cập vào trang youtube.com.

Tiện ích Blekko cũng giống như tính năng tìm kiếm Google Instant, hiển thị các trang đã được xem, và nhận dạng trang web mà người dùng muốn truy cập chỉ sau vài kí tự được nhập.

Sau khi cài tiện ích hỗ trợ này, công cụ tìm kiếm mặc định của Firefox sẽ được chuyển sang Blekko, thay vì Google như trước đây.

Blekko có cách sử dụng giống như bất kì công cụ tìm kiếm nào khác. Điều khác biệt là ở chỗ, khi người dùng gõ chữ “T”, một danh sách sẽ hiện ra ở dưới bao gồm các trang như Target, Twitter, Ticketmaster... Đường dẫn trực tiếp đến trang web được trình bày ở bên cạnh biểu tượng của trang.

Thiết kế mặc định của Blekko sẽ làm nổi bật trang đầu tiên của danh sách, và một bản tóm tắt của trang đó sẽ xuất hiện. Nếu đó là một trang mạng xã hội như Twitter hay Facebook, bản tóm tắt sẽ thể hiện trạng thái đăng nhập của người dùng nếu có.

Edward Lee, lập trình viên của Mozilla, cho biết các bản mở rộng trong tương lai của Blekko sẽ nhắm vào việc phát triển phần tóm tắt trang web. Việc gộp thêm kết quả tìm kiếm từ các công cụ tìm kiếm khác cũng sẽ là một lựa chọn.

Dù sao đi nữa, việc Mozilla tham gia vào thị trường tìm kiếm với tiện ích này không có nghĩa là họ đủ khả năng để gây khó dễ cho Google, cũng như sự phát triển của Chrome sẽ không làm Mozilla phải khốn đốn.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)