Mẫu Envy Sleekbook siêu mỏng của HP sử dụng vi xử lí từ AMD

Chip Trinity mới của Advanced Micro Devices (AMD) không cung cấp hiệu suất làm việc mạnh mẽ để có thể đe dọa vị trí dẫn đầu thị trường chip của Intel, theo đánh giá của hầu hết các chuyên gia.

Câu chuyện cũ vẫn tiếp tục được nhắc lại khi AMD cho phát hành một bộ vi xử lí mới cung cấp hiệu năng đồ họa tốt hơn, ít nhiều có thể thay đổi cán cân giữa Intel và AMD vốn Intel là hãng nhận được sự ủng hộ nhiều nhất.

Tiếp tục hướng theo việc khai thác vào lĩnh vực GPU kể từ sau khi mua lại ATI vào năm 2006, AMD tiếp tục đe dọa Intel về hiệu suất đồ họa có trên CPU. Tuy nhiên, AMD vẫn không thể đe dọa Intel trong thị trường bộ vi xử lí trung tâm (CPU) về tốc độ và hiệu quả năng lượng.

Tháng 1/2011, Tom Hardware đã đưa ra nhận xét rằng nền tảng Trinity của AMD vẫn không thể lật đổ Sandy Bridge khỏi vị trí về hiệu suất làm việc cao nhất. Và với bản cập nhật Ivy Bridge thế hệ kế tiếp có hiệu suất cải thiện nhiều, khoảng cách giữa Ivy Bridge với Trinity vẫn tiếp tục nới rộng.

Điều đó cho thấy có nhiều lời khen ngợi dành cho công nghệ đồ họa của AMD, đủ khả năng để phục vụ cho tất cả những game thủ thông thường hiện nay. Nhưng theo trang Anandtech thì đối với yêu cầu khả năng cao hơn, lợi thế GPU trong CPU của AMD lại không thể hiện được nhiều bởi người dùng sẽ cần đến sự kết hợp giữa vi xử lí của Intel với GPU rời đến từ Nvidia, ít nhất là dòng đồ họa GT 640M.

Cũng lưu ý rằng Intel hiện đang khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực hiệu suất xử lí truyền thông đa phương tiện cho các nhiệm vụ như chuyển mã mà về cơ bản là chuyển đổi một tập tin sang định dạng khác. Ví dụ như chuyển đổi một bộ phim để phát trên iPod. Và theo Anandtech thì ở lĩnh vực này, Quick Sync của Intel sẽ cạnh tranh với AMD.

AMD hiện đã có những bước tiến dài về công nghệ cải thiện tuổi thọ pin, một mối quan tâm được AMD đã vạch ra vài năm trước đây nhưng cho đến nay mới chính thức đưa vào. Chính vì vậy, việc Intel lo lắng trước sự xuất hiện của Trinity vốn được AMD đầu tư kĩ lưỡng về công nghệ cũng không phải là một vấn đề gì là lạ lẫm, theo Semiaccurate.

Trong khi đó, MKM Partners cho biết với một công ty vốn có truyền thống cạnh tranh với Intel về giá thành như AMD, nhiều khả năng Trinity vẫn sẽ tiếp tục con đường truyền thống trước đây, mang lại cho người dùng sản phẩm có hiệu năng cao nhưng giá thành hấp dẫn hơn nhiều so với sản phẩm của Intel.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (0)