Sự bùng nổ của thị trường smartphone đã mang đến cho những nhà phát triển game di động một mảnh màu mỡ và không có gì lạ khi iOS và Android là lựa chọn hàng đầu của họ.

Theo cuộc khảo sát của tờ Game Developer, 94,6% nhà thiết kế game được hỏi cho biết họ đang làm việc trên HĐH iOS. Trong đó, có 30,7% đang xây dựng game trên nền tảng iOS 5, 39,4% trên iOS 4.1+, 16,5% trên iOS 4+ và 13,4% trên iOS 3+. Có thể thấy giữa các phiên bản của iOS có sự phân mảnh rất lớn chứ không hẳn là một nền tảng thống nhất như Apple vẫn hằng mong muốn. Dĩ nhiên, hãng vẫn có quyền tự hào bởi phần lớn người viết game trên thế giới đang tập trung trên HĐH của mình.

Theo sau iOS, Android cũng là một HĐH được các chuyên gia phát triển game yêu thích với 70,7% số phiếu bầu. Tuy nhiên, đây không phải là một con số xứng tầm với HĐH phổ biến nhất thế giới này. Lí giải được đưa ra là Google không có được những cách thức marketing hệ sinh thái của mình hiệu quả như Apple đã làm.

Ngạc nhiên lớn nhất trong bảng xếp hạng lần này đó là Windows Phone với con số tới 8,8% các chuyên gia phát triển game làm việc trên nền tảng này. Nếu so sánh với việc WP 7 chỉ chiếm chưa tới 2% thị trường Mỹ và khoảng 6% thị trường toàn thế giới, đây có lẽ đã là nỗ lực rất lớn của Microsoft trong việc thu hút nhân tài.

Đứng cuối bảng là những HĐH khác với số lượng các nhà viết phần mềm game thua xa so với WP, Android hay iOS. Cụ thể, BlackBerry chiếm 2,7%, Symbian và Bada lần lượt 2% và 1,4%, tuy nhiên, những HĐH này lại không giành được bất kì sự yêu thích nào từ phía những người viết game cho mình.

Theo Phone Arena



Bình luận

  • TTCN (0)