Khi nói đến thị phần điện thoại thông minh trong thị trường, iPhone gần như năm thế thượng phong. Tuy nhiên, trong môi trường doanh nghiệp, dù thị phần iPhone đang tăng lên nhưng liệu “dế” này có đảm bảo an ninh tốt hơn BlackBerry?

Xét về khía cạnh này, hãng bảo mật Trend Micro đã đưa ra một bản báo cáo cho thấy BlackBerry vẫn là nền tảng an toàn nhất đối với doanh nghiệp, sau đó mới đến iOS.

RIM để mắt tới thị trường doanh nghiệp

RIM đã tuyên bố ý định sở hữu thị trường doanh nghiệp. Điều này có nghĩa rằng, kế hoạch xâm nhập vào thị trường doanh nghiệp của Apple có thể gặp thất bại. Báo cáo của Trend Micro đã nêu bật khả năng bảo mật và quản lí cấp công ty của BlackBerry 7.

BES và BIS là "khóa" vạn năng của BlackBerry

BES (BlackBerry Enterprise Server) là một trong những lí do chính tại sao Blackberry cung cấp nền tảng bảo mật hơn cho người dùng sản phẩm này. Đây là một giải pháp liên lạc và trao đổi dữ liệu nội bộ (emails, danh bạ, lịch làm việc...) mà Blackberry cung cấp cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp máy chủ của 1 trong nhiều hãng khác nhau, như Lotus, Microsoft Exchange, Novell Group..., nhưng BES chính là chiếc cầu nối giữa hệ thống máy chủ ấy với thiết bị di động đầu cuối của từng cá nhân trong công ty.

Khi đó, các nhân viên sử dụng 1 thiết bị đầu cuối tương thích với BES (dĩ nhiên là điện thoại Blackberry), thì có khả năng kiểm tra email, đồng bộ lịch làm việc, danh bạ,... với máy chủ của công ty mình. Đây là một quá trình trao đổi dữ liệu 2 chiều, được mã hóa, và có tính đồng bộ trong toàn công ty. Điều này đã góp phần làm nên thành công của RIM.

BES cũng đồng thời đóng vai trò là 1 proxy giữa hệ thống mạng nội bộ với mạng Internet bên ngoài.

Trong khi đó, BIS (BlackBerry Internet Services) dành cho các khách hàng cá nhân. Nếu người dùng có 1 thiết bị Blackberry đã được kích hoạt dịch vụ BIS, BIS sẽ đóng vai trò như 1 "dây dẫn" giữa Blackberry của người dùng và máy chủ email. Mỗi khi có bất cứ thay đổi trạng thái nào trên tài khoản của người dùng, chẳng hạn như có email mới, "dây dẫn" này sẽ ngay lập tức báo cho người dùng biết qua chiếc Blackberry mà anh ta đang dùng, và ngược lại.

iOS 5 là nền tảng đứng thứ hai về bảo mật doanh nghiệp

Blackberry 7 có thể đứng vị trí topten theo báo cáo của Trend Micro nhưng iOS 5 không quá kém so với “người dẫn đầu” này và tiếp theo là Windows Phone 7.5 và Google Android 2.3. Trên thực tế, tất cả các ứng dụng iOS đều có hộp "sand-boxed" trong môi trường nhớ để cung cấp khả năng bảo vệ người dùng trên iOS. Ngoài ra các đặc điểm của iPhone và iPad cũng được tăng cường thêm cho khả năng bảo mật iOS.

Apple hay RIM

Apple có lợi thế hơn BlackBerry vì chúng không cho phép bất cứ tùy chọn nào tăng thêm bộ nhớ thay thế. Điều này cung cấp cho người dùng một lớp bảo vệ khác. Một điều khác cũng ủng hộ Apple là nhà quản trị IT của BlackBerry có toàn quyền kiểm soát thiết bị BlackBerry, trong khi bộ phận IT của iOS chỉ có thể cấu hình các mục sau khi được phép của người dùng.

Tuy nhiên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ cho các thiết bị iOS. Chẳng hạn như, tội phạm mạng nhắm tới nền tảng đơn giản vì nền tảng đó được người dùng sử dụng phổ biến. Trong khi đó, hiện nay iOS đang là nền tảng phổ biến đối với người dùng cá nhân.

Bẻ khóa thiết bị

Bẻ khóa là một vấn đề khác cần được giải quyết. Vì Apple không cho phép người dùng cài đặt bất cứ ứng dụng của bên thứ ba nào mà hãng không cho phép. Vì vậy, nhiều người dùng đã bẻ khóa thiết bị này để cài đặt ứng dụng mình yêu thích. Tuy nhiên, điều này sẽ rất nguy hại cho thiết bị iOS, đặc biệt là nếu thiết bị đó được sử dụng trong doanh nghiệp, nhất là khi thiết bị này đang được sử dụng ngày càng nhiều trong môi trường doanh nghiệp.

Nhìn chung, BlackBerry vẫn được ưa chuộng trong môi trường doanh nghiệp vì khả năng bảo mật cao hơn iOS.

Theo VnMedia/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)