Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã đồng ý dự thảo về các chi tiết kĩ thuật cho truyền hình độ nét siêu cao, thống nhất tên gọi chung UHDTV (Ultra High Definition Television) dành cho cả công nghệ 4K và 8K.

Gói tiêu chuẩn 4K sẽ tương đương với độ phân giải 8 Mpx (3840 x 2160 pixel), trong khi tiêu chuẩn 8K sẽ tương đương với độ phân giải 32 Mpx (7680 x 4320 pixel).

Christoph Dosch, Chủ tịch của ITU trong một tuyên bố cho biết: "Đây rõ ràng là một thành tích lớn mà nhóm nghiên cứu ITU-R 6 có thể tự hào. Tiêu chuẩn được đưa ra nghĩa là các tổ chức trên toàn thế giới có thể bắt đầu bắt tay vào việc phát triển UHDTV trở nên thực tế hơn".

David Wood, Chủ tịch của ITU-R Working Party 6C (WP 6C) cho biết, công nghệ truyền hình 1 năm tuổi mới sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm truyền hình độ nét cao chưa từng có. Việc lựa chọn UHDTV cho tên gọi mới được xem như là một thời khắc lịch sử, một thành quả đáng tự hào đến từ các nỗ lực không biết mệt mỏi mà các chuyên gia quốc tế tại WP 6C phấn đấu".

Mặc dù vậy, người dùng vẫn còn cảm thấy khá kì lạ khi mà UHDTV được xem là tên gọi cho cả 2 gói tiêu chuẩn 4K và 8K vốn có mật độ điểm ảnh khác biệt nhau hoàn toàn. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về các thông số kĩ thuật khác của màn hình UHDTV được đưa ra, bao gồm tần số quét khung hình, độ sâu màu, công nghệ âm thanh,... trên trang web của ITU.

Theo The Register



Bình luận

  • TTCN (0)