Biểu tượng của trang web Pirate Bat. Ảnh: Pirate Bat.

Chính quyền Thụy Điển hiện đang có kế hoạch phạt những người điều hành trang web Pirate Bay, một trong nhưng trang web chia sẻ nhạc lớn nhất thế giới, vì cho rằng trang web này đã vi phạm pháp luật về vấn đề bản quyền. Mức án nặng nhất có thể sẽ là 2 năm tù giam.

Trong tuần này, chính quyền Thụy Điển sẽ tiến hành mở phiên tòa liên quan đến vụ việc.

Pirate Bay là trang web cho phép người dùng internet chia sẻ các ấn phẩm nhạc, phim có bản quyền với nhau. Điều này được coi là vi phạm pháp luật tại rất nhiều quốc gia trong đó có cả Thụy Điển.

Ủy viên công tố Hakan Roswall cho hay ông sẽ truy tố những người tổ chức website này tội thông đồng và tiếp tay cho các hành vi vi phạm luật bản quyển. Với tội danh này người bị kết án phải chịu một mức phạt tiền và thậm chí có thể bị phạt tù tới 2 năm.

Phiên tòa sẽ diễn ra ngày 31/1/2008. Hiệp hội Điện ảnh Mĩ và Hiệp hội thu âm quốc tế chính là hai trong số những tổ chức đứng ra kêu gọi các hành động nhằm đóng cửa hoạt động của trang web.

Tuy nhiên, trên máy chủ của Pirate Bay, người ta không tìm thấy một bộ phim hay bản nhạc có bản quyền nào và cũng không có sự trao đổi file nào đang diễn ra bởi thực tế Pirate Bay định vị những file chia sẻ trên internet và hoạt động như một thư mục chứa các file được gọi là "torent file"

Để chia sẻ các file này, một giao thức có tên BitTorrent được áp dụng. BitTorrent là một giao thức cho phép truyền tải các file có kích thước lớn trên internet. Những torrent file, có thể được tải về từ Pirate Bay, có chứa các thông tin cần thiết để tải các bộ phim hay bản nhạc từ các nguồn trên internet.

Roswall cho biêt "Đó không chỉ đơn thuần là một công cụ tìm kiếm. Nó là một thành phần tích cực trong các hoạt động nhắm đến và cũng khiến cho các ấn phẩm có bảo vệ bản quyền bị phát tán"

"Đó là một ví dụ cơ bản về sự thông đồng, một hành động trung gian giữa những người phạm tội, bất kể xét nó trên phương diện thực tế hay tinh thần"

Không có căn cứ hợp pháp

Những người quản lí trang web Pirate Bay cho rằng họ không thể chịu trách nhiệm về những ấn phẩm bị phát tán trên.

Người phát ngôn của Pirate Bay phát biểu với báo giới rằng điều đó "thật là ngớ ngẩn!" và chuyện đó (chuyện phạt tiền hoặc phạt tù) "không hề có các căn cứ hợp pháp"

Pirate Bay được bắt đầu được khởi tạo từ năm 2003 bởi một nhóm chống bản quyền của Thụy Điển. Sau đó, website được điều hành bởi Sunde, Gottfrid Svartholm và Fredrik Neij trong đó Neij là người đứng ra thuê tên miền.

Website hoạt động theo hướng phi lợi nhuận đối với người dùng và chỉ thu lợi nhuận từ các quảng cáo.

Roswall cho biết để có thể đóng cửa được Pirate Bay, một hành động từ phía Thụy Điển là không đủ vì "cơ sở hạ tầng của website đặt tại nhiều vị trí trên thế giới... không một quốc gia đơn lẻ nào trên thế giới có thể đóng cửa hoạt động của trang web được"

Tuy vậy, ông ta tin tưởng rằng các tổ chức đăng quảng cáo trên website có thể nghĩ lại việc sử dụng Pirate Bay trong trường hợp một phán quyết chống lại Pirate được đưa ra. Và điều này có thể sẽ chính là các yếu tố ảnh hưởng lâu dài tới hoạt động của website.

Sunde cho biết sẽ không hề có kế hoạch đóng cửa website ngay cả khi một bản kết án được đưa ra. Sunde cũng cho biết thêm anh ta và hai người đồng quản lí không hề có ý thức về vị trí những máy chủ hiện giờ của website.

Pirate Bay hiện có khoảng 2,5 triệu thành viên và mỗi ngày tiếp nhận khoảng chừng đó lượt truy cập từ khắp các quốc gia.

Theo như thống kê của công ti nghiên cứu thị trường Mediavision thì trong năm 2007 có khoảng 600 000 người trên tổng số dân số 9 triệu người dân Thụy Điển đã tải về các bộ phim và con số này được dự đoán sẽ là 800 000 người trong năm nay.

Hiệp hội thu âm quốc tế cho biết tỉ lệ tải nhạc bất hợp pháp so với số nhạc mua hợp pháp là 20 : 1.

Thành Việt (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)