Người dùng internet ngày càng phụ thuộc nhiều hơn và Google. Ai đó muốn tìm kiếm thông tin thì nghĩ tới google.com, dịch vụ email miễn phí gmail.com của Google cũng đang rất phổ biến…

Tuy nhiên bạn đã bao giờ thử nghĩ liệu bạn có thể sống thiếu Google được không? Liệu trên internet có các dịch vụ nào tốt hơn của Google không?

Những đề xuất dưới đây có thể làm bạn hài lòng vì đã khám phá ra điều gì đó mới mẻ hoặc làm bạn chưa ưng ý vì chất lượng của nó chưa thể so sánh được với Google. Tuy nhiên bạn hãy thử đi và biết đâu lúc nào đó nó sẽ có ích với bạn!

1. Dịch vụ tìm kiếm trên Web:

Tìm kiếm là dịch vụ chính của Google và là thế mạnh độc tôn của Google trên thế giới. Với bộ máy tìm kiếm thông minh và hệ thống máy chủ cực mạnh, các kết quả tìm kiếm của Google làm hài lòng nhiều người.

Tuy nhiên chuyên sâu về một số lĩnh vực tìm kiếm thì Google vẫn còn một số thua kém so với các webite tìm kiếm khác.

Ví dụ như tìm kiếm chuyên sâu về âm nhạc, hỏi đáp kiến thức, các bookmark trên internet, về video… và các lựa chọn mới cho người dùng như www.a9.com, www.chacha.com, www.clipblast.com, www.blinkx.com, www.aol.com, www.bookmach.com... đang nổi lên thế chỗ google.com trong một số trường hợp.

Bạn có thể tham khảo thêm danh sách 100 bộ máy tìm kiếm hàng đầu trên thế giới tại http://www.readwriteweb.com/archives/top_100_alternative_search_engines.php.

2. Tìm kiếm hình ảnh:

Hiện nay đã có một số website chuyên download, upload và tìm kiếm hình ảnh với lượng thành viên đăng ký lên tới vài chục triệu. Do vậy khi tìm kiếm hình ảnh bạn có thể nghĩ tới các website sau ngoài Google: http://www.flickr.com, http://www.zooomr.com.

Đồng thời bạn cũng có thể thử với website http://www.smugmug.com và chắc chắn kết quả của nó cũng không phải là tồi.

3. Tìm kiếm Blog:

Chức năng này không phải nói đến nhiều vì http://search.technorati.com đang làm tốt nhất việc này.

4. Google Video:

Từ khi Google mua lại và sở hữu Youtube thì chỉ có một lựa chọn tốt nhất có thể thay thế Google Video, đó là http://www.dailymotion.com. DailyMotion hiện không được nổi tiếng như Google nhưng nó cũng cung cấp các video thư giãn, video tin tức mới nhất hàng ngày, giúp bạn tìm được những cảm xúc thực sự tại đây.

5. Google News:

Nếu bạn luôn muốn đọc được các tin tức mới nhất từ một website nào đó mà không muốn đọc qua dạng feeds. Bạn hãy thử với website http://www.newsvine.com.

Tại website này không chỉ có các tin tức mới nhất mà còn có cả các bài viết, các đoạn bình luận của người đọc trực tuyến. Nội dung rất chuyên nghiệp, sâu sắc nhưng cũng rất tế nhị.

6. iGoogle:

Như bạn đã biết, iGoogle là một dịch vụ cá thể hóa website cho mỗi người dùng Google. Tại đây mỗi người có thể thêm bớt thông tin, chức năng và cách trình bày trang web sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tuy nhiên thị trường trang web cho phép người dùng cá thể hóa đã có từ lâu và hiện có khá nhiều website làm rất tốt việc này. Điển hình như http://www.netvibes.com.

7. GMail:

Dịch vụ email miễn phí của Google đang bị cạnh tranh mạnh mẽ của Windows Live Hotmail (http://mail.live.com) và Yahoo! Mail Beta (http://mail.yahoo.com). Hai đối thủ này đang tỏ ra có ưu thế so với GMail.

8. Google Calendar:

Lịch trên web đang là xu hướng mới và hiện có rất nhiều website cung cấp dịch vụ này.

www.30boxes.com là một lựa chọn thay thế xứng đáng cho Google Calendar vì nó không chỉ cung cấp các dịch vụ liên quan tới lịch, tới tổ chức công việc cá nhân tương tự Google Calendar mà nó còn có tính năng tương tác mạnh mẽ với các mạng xã hội như Flickr, Webshots, Upcoming.org, LiveJournal, MySpace, và Facebook.

9. Blogger:

Blog của Google được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên cũng có rất nhiều site khác cho phép bạn viết blog và tính năng còn khá hơn cả Blogger. Điển hình là Wordpress (http://www.wordpress.org).

Đây là một nền viết blog dựa trên mã nguồn mở và hiện đang được rất nhiều người dùng sử dụng làm trang blog cho mình bởi sự đơn giản trong sử dụng, nhanh và nhiều tính năng quản lý blog.

10. Google Docs và Spreadsheets:

Bạn đã từng nghe tới văn phòng trực tuyến và đã từng sử dụng Google Docs để xem và xử lý các file văn bản (word, excel) ngay trên nền trình duyệt internet?

Zoho Office Suite (http://www.zoho.com) cũng là site cho phép bạn xử lý các tài liệu văn phòng ngay trên web như word, excel, power point.

Và không chỉ vậy, Zoho còn hàng chục chức năng xử lý tài liệu khác cho bạn có đầy đủ một bộ công cụ quản lý và xử lý tài liệu ngay trên một website.

Đó là Zoho Meeting, Zoho Wiki, Zoho Planner, Zoho Projects, Zoho CRM… Zoho cũng còn cung cấp một công cụ cho phép người dùng sử dụng tài liệu word, excel, power point trên điện thoại iPhone, đó là iZoho.

(Theo Phan Anh Chuyên-TTO)



Bình luận

  • TTCN (1)
xuan

1 bài báo chế Google.
nói chung cái gì hay thì sài thôi
ví dụ, reg 1 cái acc của google, là có thể sử dụng all free service của nó rùi, nếu làm như bài báo này thì ko biết phải nhớ bao nhiêu cái uname, pass, url ?
công nghệ là tìm dến cái tiện dụng