Bộ trưởng Năng lượng, nước và truyền thông Malaysia (đứng giữa) chứng kiến hai công ty viễn thông TIME và DiGi trao đổi thoả thuận cuối cùng về đổi cổ phiếu lấy tần số 3G. Ảnh: Bernama.

Tại Malaysia, công ty TIME dotCom sẽ hoàn tất chuyển giao dải tần số 3G với mọi quyền lợi liên quan cho công ty DiGi.Com để đổi lấy 27,5 triệu cổ phiếu mới vào tháng sáu năm nay.

"Chúng tôi hy vọng mọi thứ, bao gồm việc chuyển giao cổ phiếu của DiGi cho Time để đổi lấy dải tần 3G và sự chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán sẽ hoàn thành vào tháng Sáu", Giám đốc điều hành DiGi, ông Morten Lundel nói.

"Sau đó, đến thời điểm tốt để nhận chấp thuận từ chính phủ… và với sự quan tâm của ngài Datuk Seri Dr Lim Keng Yaik (Bộ trưởng Năng lượng, nước và truyền thông) hôm nay, chúng tôi thực sự tin tưởng nhận được (sự chấp thuận của Chính phủ cấp phép triển khai công nghệ di động thế hệ thứ 3 - 3G)", Giám đốc DiGi nói với phóng viên sau khi ký bản thoả thuận cuối cùng với TIME hôm thứ Sáu tại thủ đô Kuala Lumpur.

Tại sự kiện này, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Lim, ông Lunden nói bản thoả thuận cuối cùng sẽ cho phép cả hai công ty viễn thông thiết lập uỷ ban chỉ đạo chung và các nhóm làm việc khác để triển khai kế hoạch kinh doanh chung đã được hai bên hoạch định sẵn.

Kế hoạch kinh doanh chung hoặc các lĩnh vực cộng sự đã được hai công ty xác định bao gồm DiGi chọn TIME là một nhà cung cấp chính đường cáp quang nội địa và quốc tế trong ba năm với giá không ít hơn 12,5 triệu ringgit (3,8 triệu USD - 1 ringgit = 0,3 USD) một năm. Ngoài ra, TIME chọn DiGi là nhà cung cấp lại các dịch vụ di động - gồm các dịch vụ khai thác mạng di động ảo cho TIME tại các thị trường nhất định.

"Chúng tôi rất phấn khích về tiềm năng chúng tôi đã phát hiện ra và cùng nhau khai thác một cách bình đẳng. Không nghi ngờ gì nữa, các công ty có hơi khác nhau nhưng điều đó làm cho cả hai dễ dàng tận dụng những lợi thế của nhau", ông Lunden nói.

Chủ tịch TIME, Datuk Wan Muhammad Wan Ibrahim, nói liên minh sẽ cho phép tập đoàn mở rộng các mảng kinh doanh khác cũng như các dịch vụ có liên quan qua hạ tầng và mạng lưới phân phối của DiGi. "Sự trao đổi này sẽ giúp DiGi thâm nhập mạng cáp quang trên toàn quốc của TIME trong một giai đoạn ban đầu là ba năm - điều này sẽ tạo một nguồn doanh thu chính thêm ít nhất 12,5 triệu ringgit cho TIME mỗi năm", ông nói.

TIME chấp thuận đề nghị của DiGi lập một liên minh chiến lược hôm 14/11 năm ngoái. Theo nội dung thoả thuận, DiGi sẽ đưa cho TIME 27,5 triệu cổ phiếu mới của DiGi trị giá 654,4 triệu ringgit (201,8 triệu USD) để đổi lấy quyền sử dụng dải tần 3G của TIME đến năm 2018.

Công ty DiGi dự định chuẩn bị triển khai các dịch vụ 3G vào quý II/2008. Công ty kỳ vọng liên minh này cho phép cung cấp các dịch vụ băng rộng cạnh tranh. Trong khi đó, Tiến sĩ Lim nói quan hệ đối tác sẽ giúp truyền đi tầm nhìn mà chính phủ Malaysia nung nấu.

"Điều có thể không làm được chỉ một năm trước đây nay đã có thể trở thành hiện thực bởi vì sự thay đổi công nghệ, giảm chi phí và cảm giác của người dùng thay đổi. Tôi luôn nói sự hợp tác giữa các đối thủ cạnh tranh là có thể và nay tôi đã chứng minh điều đó là đúng. Đây rõ ràng cho thấy chúng ta vẫn có thể cạnh tranh và hợp tác song hành. Anh có thể cạnh tranh ở một cấp độ và cộng tác ở một cấp độ khác… Hy vọng nó sẽ là một điển hình cho những người khác", ông nói.

(Theo Đông Phong-ICTnews/Bernama)



Bình luận

  • TTCN (0)