Microsoft đã và đang tiến hành một dự án phi thương mại hướng đến việc thiết kế một loại camera số đặc biệt dành cho những người bị bệnh có vấn đề về trí nhớ. Loại camera này có tên SenceCam với một phần mềm cho phép nó tự chụp một bức ảnh trong mỗi 30 giây để gợi lại trí nhớ cho người bệnh khi xem lại những bức ảnh trong ngày.

Dự án này của Microsoft đã được bắt đầu từ một vài năm gần đây tại một trung tâm nghiên cứu của hãng tại Cambridge, Anh. SenseCam đã được ra đời và đang trong pha thử nghiệm.

Microsoft đã đầu tư khoảng 550 000 USD trong các dự án thử nghiệm và không hề có ý định tiến hành thương mại hóa sản phẩm mà chỉ dành riêng cho lĩnh vực y học bởi SenseCam ra đời với mục đích phát triển thành một công cụ giúp đỡ những người có vấn đề về trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer. Những bệnh nhân này có đặc điểm không thể nhớ nổi các hoạt động của bản thân chỉ sau một khoảng thời gian ngắn như một hoặc hai ngày.

Năm 2005, những cuộc thử nghiệm đầu tiên được tiến hành.

Những người bệnh đeo trên mình chiếc camera SenseCam và để nó tự động hoạt động cả ngày. Với chức năng tự động chụp liên tiếp các bức ảnh với độ phân giải thấp, góc chụp rộng sau mỗi 30 giây, nó ghi lại hầu hết các hoạt động của người mang nó trong một ngày. Sau mỗi hai ngày, người bệnh sẽ xem lại các bức ảnh đó. Với hàng trăm bức ảnh như vậy, người bệnh đôi khi không thể nhớ ra hết. Tuy nhiên cũng có một vài bức ảnh đã ghi lại dấu ấn khá tốt với bệnh nhân.

Emma Berry, một bác sĩ khoa tâm thần bệnh viện Addenbrooke tại Cambridge đã làm việc với một bệnh nhân nữ 68 tuổi chịu đựng căn bệnh về trí nhớ từ 12 năm nay cho biết "Sau hai tuần thử nghiệm, bệnh nhân đã có những sự gợi nhớ sự kiện rất tốt. Khi bà ta xem lại ảnh, rất nhiều hình ảnh không nói lên điều gì nhưng có một, hai thậm chí cả chục bức ảnh đã gợi lại các sự kiện xảy ra đối với bà ta"

SenseCam có thể chụp rất nhiều ảnh bởi với dung lượng thẻ SD 1GB mà nó hỗ trợ, nó hoàn toàn có thể chứa đến 30 000 bức ảnh với độ phân giải VGA 640 x 480.

"Tuy rằng điều này không hề có ý nghĩa to tát gì với công nghệ ảnh số hiện thời nhưng nó cũng đủ hữu dụng trong trường hợp gợi nhớ lại trí nhớ " Steve Hodges, chủ nhiệm dự án SenseCam tại trung tâm nghiên cứu Microsoft ở Cambridge cho biết như vậy.

Phần mềm của SenseCam được thiết kế đặc biệt phù hợp cho những người cao tuổi nhằm cho phép người dùng lựa chọn xem lại hình ảnh dễ dàng nhất. Điểm đặc biệt trong thiết kế phần cứng của SenseCam là nó có khả năng cảm nhận sự thay đổi đột ngột về ánh sáng, nhiệt độ và tiến hành tự động chụp ảnh. Do được trang bị một cảm biến tia hồng ngoại, nó có thể phát hiện ra khi có một ai đó tiến lại gần và lập tức tiến hành chụp ảnh. Khoảng cách giữa hai lần chụp liên tiếp được thiết kế là 30 giây.

Theo như Hodges cho biết thì SenseCam có ưu điểm hơn hẳn một một chiếc máy quay kĩ thuật số vì chiếc máy ảnh số nhỏ bé này không gây khó chịu cho người mang nó. Ngoài ra, các bức ảnh chụp trong ngày sẽ được xem lại với tốc độ nhanh hơn khiến người xem vẫn có đủ nhiều hình ảnh để gợi nhớ mà không cần phải xem lại cả một đoạn video dài theo thời gian thực. Thêm vào đó, pin của thiết bị cũng là một vấn đề. Với SenseCam, nó có thể hoạt động liên tục với thời gian hơn một ngày.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa hiểu được cơ chế hoạt động thực sự của bộ nhớ con người. Hiện các nhà khoa học tại Đại học Duke và Đại học Leeds đang tiến hành các nghiên cứu của mình với SenseCam nhằm tìm hiểu cơ chế tại sao con người có thể nhớ lại được các sự kiện xảy ra trong cuộc sống.

Quang Minh (Theo PcWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)