Ảnh

Thị trường máy tính siêu di động (UMPC) cũng luôn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trên khắp thế giới, chính vì vậy mà các hãng sản xuất máy tính xách tay danh tiếng đang làm mọi cách để chiếm lĩnh thị trường này. Một sự thật hiển nhiên rằng tất cả các máy tính đều dựa trên nền tảng bộ vi xử lý do đó cuộc đua trong lĩnh vực này trong thời gian gần đây bỗng trở nên sôi nổi khi thông tin về kiến trúc x86 có tên mã là Isaiah của VIA được hé lộ.Centaur và VIA đã hợp tác cùng nhau tạo nên bộ vi xử lý Isaiah tạo ra những cải tiến về hiệu năng thực thi với những lợi ích trong việc sử dụng năng lượng. Kiến trúc x86 Isaiah sẽ là một cú hích về tính năng và khả năng thực thi cho máy để bàn, máy tính xách tay và UMPC. Nó sẽ giúp các hệ thống này kéo dài thời gian sử dụng pin và cho phép các công ty thiết kế ra những thiết bị siêu nhỏ gọn.

Ảnh
Kiến trúc của chip Isaiah



Bộ vi xử lý này đã nghiễm nhiên trở thành đối trọng đáng nể trực tiếp của chip xử lý Silverthorn của Intel nhờ những đặc điểm quan trọng sau:

  • Isaiah có chân cắm (pin) tương thích với vi xử lý C7 và sử dụng công nghệ 65 nanometer nhưng sức mạnh gấp hai đến bốn lần C7 trong khi điện năng tiêu thụ và nhiệt lượng tỏa ra vẫn được giữ nguyên. Theo VIA cho biết, Isaiah sẽ được bán ra với mức giá tương đương C7, điều này cho thấy chiến lược phát triển trong tương lai của hãng vẫn là các thiết bị siêu nhỏ.
  • Bộ xử lý mới cũng hỗ trợ các tính năng bảo mật như bộ tạo số ngẫu nhiên mật mã, tăng tốc phần cứng khi thực hiện các thuật toàn mã hóa và chế độ bảo mật cho phép các lệnh truy cập vào vùng riêng tư "volatile secure memory" trên chip.
  • Tốc độ xung nhịp được tăng lên 2GHz và bus hệ thống từ 800MHz đến 1333MHz. VIA Isaiah cũng bao gồm hệ thống bộ đệm hiệu quả với hai L1 64KB và L2 1MB với liên kết tập hợp 16 đường (16-way associativity) nhằm tối ưu hóa bộ nhớ.
  • Khả năng thực thi đa phương tiện được tăng cường khi tích hợp khả năng thực thi dấu chấm động Floating Point Unit (FPU), hỗ trợ tập lệnh SSE mới và đường dữ liệu 128-bit


Bộ vi xử lý Isaiah dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2008

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)