Các mạng di động đang chuyển hướng chống nghẽn mạch từ các thành phố lớn về vùng nông thôn.

Chuẩn bị cho năng lực mạng lưới dịch vụ di động trong dịp Tết sắp tới, cả ba "nhà mạng" VinaPhone, MobiFone và Viettel đều cam kết rằng, sẽ tăng vùng phủ sóng di động mạnh tại các vùng nông thôn.

Nhất loạt tăng cường năng lực mạng lưới

Thông thường, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu về sử dụng dịch vụ di động của người dùng sẽ tăng trung bình gấp 2 lần so với những ngày bình thường, có thời điểm tăng lên đến 5 lần. Dự báo vào Tết Mậu Tý năm nay, lưu lượng cuộc gọi và tin nhắn sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba.

Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc VinaPhone cho rằng, tại Hà Nội, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Chùa Quán Sứ, Chùa Trấn Quốc, Đền Quán Thánh…sẽ là những địa điểm dễ bị tắc nghẽn mạng. Tới thời điểm này, VinaPhone đã nâng cấp hệ thống nhắn tin đáp ứng 7 triệu SMS/giờ, tăng số lượng trạm BTS lên con số 5.000.

Trong khi đó, MobiFone cho biết cũng sẽ tăng từ 4.000-5.000 trạm BTS và từ nay đến Tết sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 10.000 máy thu phát sóng, đạt kế hoạch Tết năm nay, dung lượng mạng lưới ăng gấp bốn lần so với Tết năm ngoái, như mạng này đề ra.

Còn Viettel, ngay từ khoảng trước Tết 2 tháng, nhà cung cấp này đã tăng thêm 19 tổng đài, dự kiến sẽ đáp ứng được khoảng 25 triệu thuê bao trong dịp Tết; đạt tổng số 7500 trạm và lắp đặt hàng loạt xe phát sóng lưu động, sẵn sàng ứng cứu bổ sung dung lượng cho các khu tập trung lễ hội. Đặc biệt, để tránh nghẽn hệ thống SMS, mạng này cũng lắp mới hệ thống nhắn tin, đảm bảo dung lượng tăng gấp 5 lần hiện tại.

Viettel cũng đã làm việc với hai mạng VinaPhone và MobiFone để thực hiện đúng những ký kết về dung lượng năm 2008, đảm bảo đủ số kênh, luồng kết nối, tránh hiện tượng nghẽn liên mạng.

"Chạy đua về... nông thôn"

 Vấn đề đặt ra là vào dịp Tết một số lượng lớn các thuê bao sẽ di chuyển về quê ăn Tết, cũng như giá cước di động và máy đầu cuối đã rẻ và phổ biến nhiều hơn tại các vùng nông thôn, nên DN cũng cần nâng cấp mạng ở các tỉnh như Thái Bình, Hà Tây, Hà Nam, Nghệ An, Bắc Giang, Tiền Giang... nhằm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của số thuê bao sẽ tăng đột biến vào dịp Tết.

Trong năm nay, mạng lưới của cả ba nhà di động đã ổn định tại các thành phố, trung tâm lớn. Mục tiêu được đặt lên hàng đầu là tăng cường vùng phủ tại tất cả các huyện, xã vùng nông thông trên cả nước.

Cam kết "theo đuổi" mục đích này, ngay từ đầu năm nay, ông Nguyễn Bá Thước - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo hai mạng VinaPhone, MobiFone phải chú trọng phát triển mạng lưới xuống nông thôn, đặc biệt, MobiFone cần đạt 70% lượng khách hàng tại vùng nông thôn của cả nước...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Viettel thì khẳng định rằng mạng di động này đã đưa xuống các huyện, trong năm nay sẽ phủ sóng xuống tận xã, thôn. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc VMS MobiFone vẫn khuyến cáo khách hàng "nếu sử dụng trong những thời gian cao điểm dễ nghẽn mạng thì nên hạn chế sử dụng, tối thiểu hoá nhu cầu sử dụng."

Các nhà mạng đều cho rằng, mặc dù tối ưu hóa vùng phủ khu vực nông thôn nhưng tại những điểm như Hội Lim (Bắc Ninh); Phủ Giầy, chợ Viềng (Nam Định), chùa Hương (Hà Tây)...khi tập trung đông người vẫn khó tránh nghẽn mạng cục bộ.

"Nguyên nhân vì tất cả các mạng di động ở VN hay trên thế giới đều ko thể tránh khỏi, chưa có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này. Không một mạng di động nào lại tập trung đầu tư chỉ phục vụ cho 1 tiếng đồng hồ, để rồi để đấy cả năm" - ông Lê Ngọc Minh nhấn mạnh.

Vì vậy, theo một quan chức của Bộ Thông tin - Truyền thông, dịp Tết Mậu Tý năm nay, cuộc đua ngôi thứ di động "được phân định không chỉ bằng chất lượng cuộc gọi tại các khu đô thị lớn mà còn tại khắp các nẻo vùng quê trên cả nước".

(Theo Hoàng Hùng-VNN)



Bình luận

  • TTCN (0)