Trong khi một số người dùng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các phần mở rộng của trình duyệt web để tránh theo dõi trực tuyến thì Microsoft đã đưa ra một giải pháp mới hiệu quả hơn nhiều trong trình duyệt Internet Explorer 10.

Theo thông tin chính thức trên blog của công ty, Giám đốc bảo mật Brendon Lynch của Microsoft khẳng định chủ trương của công ty là cho phép tính năng Do Not Track được cài mặc định trong Internet Explorer 10. Bằng cách này, người dùng có thể chặn trang web theo dõi hành vi duyệt web của mình để gửi thông tin cho các trang quảng cáo. Kể từ khi IE10 đi kèm với Windows 8, bất cứ ai nâng cấp hệ điều hành mới đều có thể tự động tránh được các hành vi theo dõi trực tuyến khi sử dụng trình duyệt web. Theo thiết kế, tính năng Do Not Track sẽ không chặn theo dõi hoàn toàn nhưng không gửi thông báo đến một trang web để người dùng có thể tránh không bị theo dõi.

Lynch cho biết Microsoft bắt đầu đưa ra quyết định mới bởi hãng tin rằng người dùng cần phải có quyền kiểm soát nhiều hơn nữa thông tin về hành vi trực tuyến của mình, bao gồm theo dõi, chia sẻ và các sử dụng ra sao. Người dùng nên được trao quyền này và Microsoft tin rằng với IE10 trong Windows 8, một trạng thái bảo mật mặc định cho hoạt động quảng cáo trực tuyến là cách tiếp cận đúng đắn.

Điều này tạo ra một sự thay đổi trong chính sách dành cho phiên bản mới nhất của IE. Trong IE9, Do Not Track được cung cấp trong phần mềm nhưng người dùng phải lựa chọn kích hoạt tính năng này. Phiên bản hiện hành của những trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox cũng yêu cầu lựa chọn tương tự để tránh bị theo dõi khi lướt web.

Theo tờ Nhật báo phố Wall, thay đổi trong chính sách này đã làm đảo lộn hoạt động của các nhà quảng cáo cũng như Liên minh quảng cáo kĩ thuật số (DAA). DAA đã làm việc với một hệ thống tự điều chỉnh trong năm qua với hi vọng tránh quy định từ chính phủ Mỹ mà cụ thể ở đây là tính năng Do Not Call, cho phép người dùng tránh theo dõi trực tuyến bằng cách tùy chọn dịch vụ. Tuy nhiên, Do Not Call còn phải phụ thuộc các trang web của bên thứ 3 khi họ chấp nhận tuân theo quy tắc này và có thể dễ bị lạm dụng.

Luật sư Stu Ingis từ DAA nói rằng cam kết của Liên minh là đảm bảo tuân theo một tiêu chuẩn lựa chọn mặc định mà nhóm đang trong quá trình phát triển. Về phần tích hợp Do Not Track vào IE10, ông cho rằng động thái này của Microsoft không phản ánh sự lựa chọn dành cho người dùng mà đơn giản đó chỉ là một trình duyệt được công ty thực hiện như là một quyết định đơn phương, không tốt cho người dùng.

Trên blog của mình, Microsoft tin rằng người dùng có cơ hội để lựa chọn cho phép Do Not Track hoạt động như là một giải pháp khuyến khích mọi người lựa chọn nhằm tránh hành vi theo dõi. Những người ủng hộ quyết định riêng tư đã hoan nghênh hành động từ Microsoft vốn hướng đến mục tiêu bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Theo các cuộc thảo luận trước đó, ngành công nghiệp quảng cáo dự kiến sẽ bắt đầu đưa ra thông báo liên quan đến Do Not Track vào cuối năm nay. Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cũng đang cố gắng để ngành công nghiệp quảng cáo đồng ý chặn hành vi theo dõi dữ liệu người dùng hoàn toàn.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)