Ảnh chỉ mang tính minh họa

Một nghiên cứu thị trường mới nhất đưa ra bởi Đại học Maryland (Mĩ) đã chỉ ra rằng người tiêu dùng đã tiết kiệm hàng tỉ USD khi tham gia mua hàng trên eBay, một trang web mua bán hàng hóa trực tuyến lớn nhất thể giới theo phương thức bán đấu giá.

Số liệu thống kê trong năm 2003 được đưa ra bởi hai nhà nghiên cứu tiến hành độc lập với nhau tại khoa Thương Mại thuộc Đại học Maryland cho thấy người tiêu dùng đã tiết kiệm tới 7 tỉ USD khi tiến hành các cuộc mua bán theo phương thức bán đấu giá trên trang web eBay. Các số liệu này được tính toán dựa trên hơn 4 500 trường hợp mua bán từ trang web thuộc nhiều nước trong khu vực châu Âu và Mĩ.

Cũng với phương pháp thống kê này, áp dụng cho năm 2004, các nhà nghiên cứu thấy rằng con số tiết kiệm lên đến 8,4 tỉ USD.

Wolfgang Jank, một trong số những người thực hiện việc nghiên cứu, cho biết "Nếu áp dụng phép ngoại suy tuyến tính thì con số tiết kiệm của năm 2007 sẽ là 19 tỉ USD"

Nghiên cứu này thực hiện các tính toán chỉ số thặng dư của người mua (consumer surplus) dựa trên các số liệu về sự khác biệt giá trị hàng hóa cao nhất mà người mua hàng có thể sẵn sàng chi trả và giá trị bằng tiền mà người mua thực tế đã mua về. Các số liệu trên có thê tính toán và tìm thấy tại các trang mua bán thương mại trực tuyến.

Đối với eBay, nguyên tắc mua bán bằng phương thức đấu giá được qui định là người mua cuối cùng (là người đặt giá cao nhât) chỉ phải trả số tiền bằng số tiền của người đặt giá cao thứ hai cộng với một đơn vị tăng tối thiểu của mỗi lần đặt giá do eBay đưa ra. Dựa vào sự chênh lệch của hai người đặt giá cao nhất và giá tiền mà người mua cuối cùng phải trả, các nhà nghiên cứu tìm ra được chỉ số thặng dư của người mua.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cân bằng mong manh trong lợi ích mà eBay phải đảm bảo giữa những người bán và những người mua trên mạng. Bởi một điều khá thú vị trong các kết luận trên là những người bán hàng trên eBay đã bỏ lỡ cơ hội bán hàng của mình với giá cao hơn khi đã quay lưng đi với cả tỉ USD như vậy. Nhưng có lẽ những người bán vẫn tìm thấy lợi ích của mình khi tham gia bán hàng trên eBay đó là có thể thanh lí nhanh chóng các món đồ không cần thiết đối với bản thân.

Trong một hội nghị thường niên dành cho những người bán hàng trên mạng do eBay tổ chức tại Washington, trang web bán hàng đấu giá này đã được yêu cầu cần phải thay đổi một số phương thức nhằm khuyến khích hơn nữa đối với người bán hàng đồng thời cũng làm giảm khó khăn cho người mua khi muốn tìm ra món đồ cần mua.

EBay, được thành lập từ năm 1995, là một trang web mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới tiến hành theo phương thức bán đấu giá . Các mặt hàng mà bạn có thể tìm thấy ở đây rất đa dạng về giá cả cũng như chủng loại. Thậm chí, đôi khi bạn còn tìm thấy những mẩu đăng thông báo bán, cho thuê hết sức kì cục. Bên cạnh website chính thức của eBay đặt tại Mĩ, tập đoàn này còn có nhiều website tại các quốc gia trong đó có Việt Nam (www.ebay.vn)

Thành Việt (tổng hợp từ ReuterseBay)



Bình luận

  • TTCN (0)