Dù các nền tảng di động Android và iOS đang làm mưa làm gió, nhưng 2012 vẫn được cho là năm cực kì sôi động với sự trỗi dậy của Windows Phone đầy tiềm năng và con bài chiến lược mới BlackBerry 10 của RIM.

Ảnh
Dàn Android tiếp tục bành trướng trên thị trường smartphone

iOS, Android, Windows Phone 7, Blackberry OS, Symbian… hay một OS (hệ điều hành) nào khác mới là tốt và phù hợp cho các thiết bị di động?

Năm 2011, tại Mỹ, Android đã làm tốt trong việc mở rộng thị phần của mình và càng tiến sát tới con số 50% thị trường di động. Theo báo cáo 3 tháng cuối năm 2011 của ComScore, nền tảng di động này hiện nắm 46,9% thị phần của toàn bộ người dùng smartphone. Trong khi đó, Apple iOS chỉ tăng 1% trong suốt thời gian từ quý 3 sang quý 4/2011 và hiện đang chiếm giữ 28,7% thị phần. RIM vẫn giành vị trí thứ 3 trong số các nền tảng di động, nhưng thị phần của họ đang giảm sút đáng kể khi chỉ còn 16,6%. Các nền tảng còn lại như Microsoft Windows Phone và Symbian chỉ chiếm một “miếng bánh” nhỏ nhoi lần lượt là 5,2% và 1,5%.

Nếu tính trên thị trường toàn cầu, Android thậm chí còn có sức tăng trưởng tốt hơn nữa. Báo cáo cuối năm 2011 của Gartner cho thấy, sau 1 năm, từ chỗ chỉ chiếm 15,3%, Android giành được đến 52,5% thị trường, bỏ xa iOS (chiếm 15%) và Microsoft WP7 và các nền tảng Windows Mobile khác cũ hơn (chiếm 1,5%).

Nokia đã từ bỏ việc tiếp tục duy trì Symbian như là ngọn cờ tiên phong, và đặt toàn bộ hi vọng vào ván cờ Windows Phone 7 bằng bước đi đầu tiên là Mango (Windows Phone 7.1) và nền tảng MeeGo vốn còn nhiều tranh cãi. Trong khi đó, RIM và Apple vẫn tích cực nâng cấp nền tảng của họ là BlackBerry OS (10.1), và iOS (5).

Vậy, có thể chờ gì từ các nền tảng di động trong năm 2012?

Google Android

Ảnh
Blackberry OS 10 sẽ có giao diện Cascade hoàn toàn mới

Ít ai nghi ngờ rằng hệ điều hành (HĐH) của Google sẽ tiếp tục cất cánh và chiếm nhiều ưu thế hơn nữa trên thị trường OS. Hiện tại, đang có nhiều sản phẩm smartphone và máy tính bảng (MTB) của Samsung, Sony Ericsson hay HTC đã đang sử dụng HĐH Android "Gingerbread" 2.3 hay "Honeycomb" 3.x.

Nhưng điều này dần thay đổi khi Google tạo ra một sản phẩm dành riêng cho các smartphone và các thiết bị di động màn hình cảm ứng lớn hơn nhằm tránh tình trạng phân mảng: phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) dùng cho cả smartphone lẫn MTB thay vì phân nhánh Android 2.x (Gingerbread) cho smartphone và 3.x (Honeycomb) cho MTB. Vì thế, Android "Ice Cream Sandwich" 4.0 sẽ trở thành nền tảng phổ biến cho hầu hết các thiết bị di động và MTB mới trong năm nay.

Android được mong đợi sẽ có ít nhất 2 bản cập nhật trong năm nay. Một phiên bản có thể sẽ là bản cập nhật tăng cường cho Android 4.0 và một bản cập nhật lớn cho HĐH Android có tên mã là “Jelly Bean”. Có thể đến cuối năm 2012, Google sẽ cho trình làng "Jelly Bean" với vô số các tính năng được cải tiến tốt hơn Ice Cream Sandwich.

Blackberry OS

Research In Motion dự tính sẽ công bố phiên bản tiếp theo của HĐH BlackBerry. Nền tảng mới này sẽ được ứng dụng trên cả smartphone và MTB với tên gọi là BlackBerry BBX (Blackberry 10). Qua BBX, RIM hi vọng có thể trở lại đường đua với Android, iOS và Windows Phone.

BlackBerry BBX là nền tảng phát triển đơn lập, điều này có nghĩa là BBX sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị của RIM bao gồm smartphone, MTB và các hệ thống nhúng, không phân chia nền tảng riêng biệt cho từng loại thiết bị như hiện nay (BlackBerry OS cho smartphone và QNX cho MTB).

Phiên bản mới sẽ kết hợp được những ưu điểm tốt nhất của nền tảng Blackberry 7 và nền tảng Playbook QNX, hỗ trợ dịch vụ mây của Blackberry, với môi trường phát triển cho cả HTML5 và nhà phát triển truyền thống. Đồng thời Blackberry 10 cũng sẽ cho phép chạy các ứng dụng Android trên các điện thoại và MTB của RIM.

Người dùng Blackberry 10 sẽ có thể trải nghiệm trên giao diện BlackBerry Cascade hoàn toàn mới, tích hợp các thành phần giao diện người dùng cốt lõi, hỗ trợ dễ dàng tạo ra các ứng dụng có giao diện đẹp mắt, những hiệu ứng động và cả hình ảnh 3D.

Tuy nhiên, điểm yếu của BBX khi ra mắt sẽ là ứng dụng và game, những lợi thế mà iOS lẫn Android đang tận dụng triệt để. Ngoài ra, khi BBX ra mắt cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm dùng BlackBerry OS sẽ dần lùi vào hậu trường, người dùng sẽ phải mua những thiết bị BBX mới.

Windows Phone 7

Ảnh
Nokia Lumia 900 - sản phẩm tốt nhất CES 2012,smartphone được kì vọng nhất của Windows Phone trong năm.

Microsoft đã thông báo sẽ đưa ra 2 bản cập nhật của nền tảng Windows Phone 7 với tên mã là “Tango” và “Apollo”. Cả 2 có thể sẽ chính thức được ra mắt từ quý 2 đến quý 4/2012. Bản Tango có thể là nền tảng dành cho các điện thoại di động cấp thấp và Apollo sẽ dành riêng cho các mẫu “siêu phẩm”, hay có thể đó chính là Windows Phone 8.

Phiên bản Tango sẽ hỗ trợ cho mạng LTE và có khả năng tương thích với các thiết bị màn hình độ phân giải nhỏ như smartphone hiện nay. Trong khi đó, bản Windows Phone sẽ được công bố vào giữa tháng 6/2012 tại sự kiện Nokia Connection 2012. Apollo hỗ trợ các thiết bị sử dụng bộ vi xử lí lõi kép, màn hình độ phân giải cao và tích hợp kết nối NFC. Ngoài ra, phiên bản này cũng có nhiều cải thiện đáng kể về giao diện người dùng.

Theo nhận định của CIO.com, Windows Phone 7 sẽ có thể bắt đầu khởi sắc trong nửa cuối năm 2012, một phần được hỗ trợ bởi các thiết bị Nokia và việc mua lại Skype của họ. Vào cuối năm, nền tảng này vẫn có khả năng trở thành Top 4 nền tảng smartphone hàng đầu bao gồm: Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone 7.

Và xa hơn nữa, theo IDC, Windows Phone 7 được dự đoán sẽ tăng trưởng và chiếm lĩnh 20,9% thị phần, xếp vị trí thứ 2, chỉ sau Android, vào năm 2015.

iOS

Chắc chắn Apple sẽ cho ra đời thế hệ tiếp theo của HĐH iOS là iOS 6 trong năm nay. Chưa có thông tin gì nhiều về phiên bản kế tiếp này. Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia, iOS 6 có thể sẽ tập trung vào mở rộng tính năng của Siri, bản đồ/điều hướng và tìm kiếm.

Trong nhiều năm Apple đang cố gắng xây dựng các tính năng bản đồ ưu tú hơn, bao gồm cả việc tạo nên cơ sở dữ liệu điểm truy cập Wi-Fi. Bên cạnh đó, việc mua lại các nhà sản xuất phần mềm bản đồ cho thấy hãng này sắp sửa không còn phụ thuộc vào Google Maps nữa, đặc biệt là các tính năng tìm kiếm của Siri.

Apple có thể sẽ có thêm một số bất ngờ khác trong kho ứng dụng của mình. Ngoài ra, các bổ sung nhỏ hơn có thể sẽ bao gồm cả việc tăng khả năng của các bộ phận như công cụ phần cứng và HĐH. Đồng thời Apple sẽ tìm cách bảo mật dữ liệu, cũng như khả năng của hệ thống MDM để theo dõi và quản lí các thiết bị iOS trong môi trường kinh doanh - lĩnh vực Apple có một lợi thế hơn hầu hết các thiết bị Android tại thời điểm hiện nay.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)