Phiên giao dịch đêm qua (4/6), cổ phiếu Facebook đã rớt thảm 3% và xác lập mức đáy mới, sau khi Sanford C. Bernstein & Co. xếp cổ phiếu Facebook vào nhóm kém hiệu quả và đưa ra mức giá mục tiêu chỉ có 25 USD.

Cụ thể, cổ phiếu mã FB đóng cửa ở mức giá 26,90 USD, giảm 3% so với ngày cuối tuần trước Đây là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ ngày bắt đầu được giao dịch trên sàn Nasdaq hôm 18/5. Như vậy, kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tới nay, cổ phiếu Facebook đã để tuột 29% giá trị.

Đợt IPO của Facebook đã trở thành nỗi ám ảnh của giới đầu tư Phố Wall. Một loạt công ty đã quyết định dừng IPO trong thời điểm này, như hãng phần mềm Kayak và công ty mạng xã hội Vkontakte của Nga, tập đoàn Graff Diamonds tại thị trường chứng khoán Hong Kong, tập đoàn Formula One tại thị trường Singapore...

Facebook và ngân hàng Morgan Stanley bị chỉ trích về việc nâng số lượng cổ phiếu được bán trong IPO thêm 25% lên 421,2 triệu cổ phiếu và đẩy giá chào bán lên ngưỡng cao hơn mức đề xuất ban đầu. Sau khi cổ phiếu chính thức lên sàn, giá lập tức rớt thảm đã gây ra cái nhìn tiêu cực của nhà đầu tư về thị trường cổ phiếu.

"Cái nhìn tiêu cực về triển vọng của thị trường chứng khoán đã lên tới đỉnh điểm. Nhà đầu tư đã trở nên thận trọng và dè chừng hơn bao giờ hết khiến cho các công ty không muốn phát hành cổ phiếu ra công chúng bởi không nhận được sự chào đón của thị trường", một chuyên gia phân tích chứng khoán quốc tế nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Carlos Kirjner cho rằng, sự suy giảm của cổ phiếu Facebook chỉ là tạm thời và tình hình hoàn toàn có thể được cải thiện, nếu Facebook "thành công trong việc tiền tệ hóa các sản phẩm dựa trên cả nền tảng máy tính và di động, đồng thời hãng tối đa hóa được giá trị của mảng quảng cáo xã hội".

Còn theo Anthony Lazarus của trang Market Watch, việc cổ phiếu Facebook giảm giá là chuyện bình thường. Một số công ty cũng từng rơi vào tình trạng tương tự. Chẳng hạn như cổ phiếu của hãng Yelp Inc đã mất tới 45% giá trị trong vòng ba tháng đầu, hay Groupon từng xuống dưới 9 USD sau khi IPO với giá 20 USD.

Facebook đang tìm cách cho phép trẻ em dưới 13 tuổi truy cập mạng xã hội của họ, Bloomberg dẫn lời một người thạo tin cho hay. Nếu thành công, việc này sẽ mở rộng hơn nữa cơ sở thành viên của Facebook. Trên thực tế, hiện có nhiều trẻ em đang truy cập vào mạng xã hội này, Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng khẳng định trong tuyên bố trên rằng, họ đang tiếp tục đối thoại với các cổ đông, luật sư cũng như những nhà hoạch định chính sách, để tìm cách bảo vệ an toàn các em nhỏ khi truy cập vào các nội dung trên mạng xã hội.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)