Hãng nghiên cứu thị trường Gartner đã dự đoán một kết cục buồn cho HD DVD trong cuộc chiến dai dẳng giữa hai dòng định dạng video độ nét cao. Với các chứng cứ hiện thời, cuộc chiến này được cho là sẽ kết thúc trong năm 2008 với phần thắng thuộc về Blu-ray của Sony.

Kể từ sau những quyết định không tốt lành của các nhà ấn hành phim dồn dập dành cho định dạng video HD DVD của Toshiba, những nhà dự đoán tình hình đã có thể đoán định được phần nào kết cục của cuộc chiến mà theo như nhận định của cả hai bên chiến tuyến rằng nó là thủ phạm của sự kìm hãm nền công nghiệp hàng tỉ USD.

Chính Barry Meyer, vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng phát hành phim Warner Bros, đã cho biết lựa chọn đứng hẳn về một bên chiến tuyến Blu-ray của hãng này chính là để "mở ra những cơ hội thuận lợi cho sự thành công của thị trường rộng lớn, tạo lợi ích cho các nhà phân phối, các nhà sản xuất, và đặc biệt quan trọng là cho người tiêu dùng."

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chưa một ai có thể khẳng định khi nào thì cuộc chiến này kết thúc bởi Toshiba đã lập tức có phản ứng để cứu vãn tình hình bằng chính sách giảm giá các đầu đọc HD DVD của mình. Mức giảm giá cho các đầu đọc HD DVD giảm từ 40% đến 50%.

Cũng gần như ngay sau chiến lược giảm giá của Toshiba, Sony và các hãng sản xuất phần cứng bên phe Blu-ray lên tiếng trả lời bằng các hình thức khuyến mại không kém phần hấp dẫn cho đầu đọc Blu-ray: Khi mua bộ sản phẩm màn hình HDTV và đầu đọc Blu-ray, khách hàng được hưởng mức giảm giá 400 USD - tương đương với giá trị của một đầu đọc Blu-ray nếu không tính thuế giá trị gia tăng.

Và cho đến thời điểm hiện tại, khi một loạt các báo cáo về tình hình các sản phẩm hỗ trợ hai định dạng video bán ra trên thị trường được đưa ra, khi con số tỉ lệ thị phần Blu-ray/HD DVD là 85/15 được xướng lên, người ta có thể thấy rằng nhận định dưới đây của chuyên gia phân tích Hiroyuki Shimizu tại Gartner là hoàn toàn có lý.

"Gartner tin rằng chiến lược cắt giảm giá của Toshiba có thể kéo dài cuộc chiến này thêm một chút nhưng số lượng người dùng hạn chế do không có nhiều bộ phim dưới dạng HD DVD đưa ra thị trường sẽ khiến cho định dạng này không còn chỗ đứng. Gartner cho rằng chỉ đến cuối năm 2008, Blu-ray sẽ là định dạng video chiến thắng trong thị trường người tiêu dùng. Và như vậy, cuộc chiến sẽ kết thúc."

Thậm chí, Gartner còn chua chát nhận xét rằng "Chiến lược giảm giá của Toshiba chỉ là một sự kháng cự vô ích" trong một thế thua không thể chối cãi.

Dường như để củng cố thêm nhận định này của Gartner, chuỗi cửa hàng bán lẻ khổng lồ tại châu Âu Woolworths cũng đồng thời ra tuyên bố rằng kể từ tháng 3 năm nay, 820 cửa hàng bán lẻ của hãng trên toàn thế giới sẽ không bán ra các đĩa định dạng HD DVD nữa mà thay vào đó là các sản phẩm dựa trên định dạng Blu-ray.

Lí do mà Woolworths giải thích cho quyết định chiến lược này của hãng là bởi tỉ lệ mua các ấn phẩm từ định dạng Blu-ray so với định dạng HD DVD trong kì nghỉ giáng sinh vừa qua mà Woolworths đã chứng kiến là 10 : 1.

Một khách hàng của Woolworths cho biết "Doanh số bán ra đã cho thấy rõ ràng rằng thị trường đang dần hội tụ vào một định dạng độ nét cao duy nhất. Lí do chính là bởi sự thành công của máy chơi game PlayStation3. Vì máy chơi game này có thể đồng thời đọc được định dạng Blu-ray nên hơn 3/4 các gia đình tại Anh có thể xem các bộ phim dưới dạng định dạng này."

Cũng có người cho rằng những sự nhận định trên đây chỉ là thiểu số, vẫn còn nhiều người ủng hộ HD DVD. Vậy thì chúng ta hãy điểm qua một vài các gương mặt đình đám nhất tại hai bên chiến tuyến hiện nay xem sao.

Phía Blu-ray ở thời điểm hiện tại có sự chống lưng của Samsung, Sony, Warner, Dell, Apple, Disney và 20th Century Fox còn phía HD DVD thì chỉ còn vỏn vẹn có 3 gương mặt lớn là NEC, Microsoft và Universal. Đó là chưa kể những tuyên bố ỡm ờ được đưa ra bởi Microsoft về việc "có thể xem xét vấn đề hỗ trợ Blu-ray trong sản phẩm Xbox nếu khách hàng yêu cầu" và lời tuyên bố mới đây của Universal về việc có thể sẽ đứng về bên kia chiến tuyến nếu hợp đồng hiện tại với HD DVD chấm dứt.

Rõ ràng, chúng ta có thể nhận ra sự chênh lệch đáng kể về số lượng các thành viên của mỗi bên kể cả trong làng giải trí hay trong làng sản xuất điện tử.

Với tình hình đó, không ai có thể phủ nhận được rằng cuộc chiến HD DVD/Blu-ray sẽ sớm có hồi kết. Có thể sẽ là cuối năm nay như lời tiên đoán của Gartner, cũng có thể là cuối sang năm hay thậm chí là muộn hơn? Mọi dự đoán đều chỉ là dự đoán, tuy nhiên có lẽ có một dự đoán mà Toshiba không hề muốn nghe nhưng ai cũng tin rằng nó sẽ trở thành sự thật : Toshiba không thể là kẻ giơ cao vòng nguyệt quế trong cuộc chiến không cân sức này. Định dạng video độ nét cao trong thế giới người tiêu dùng sẽ hội tụ về Blu-ray!

Thành Việt (tổng hợp)



Bình luận

  • TTCN (0)