Tẩm quất mát xa đang là nghề phổ biến giúp người khiếm thị kiếm sống. Nếu biết tận dụng ưu thế của thương mại điện tử, doanh thu từ nghề này sẽ có cơ hội tăng thêm. Ảnh: Ngọc Mai.

Từ khi biết tận dụng ưu thế của các website TMĐT, nhiều cơ sở hành nghề tẩm quất mát xa của người khiếm thị đã tăng đáng kể doanh thu. Doanh thu sẽ còn có thể cao hơn nữa nếu có thêm nguồn vốn đầu tư cho các website này.

Tăng hiệu quả cho “cần câu cơm”

Dịch vụ tẩm quất mát xa của người khiếm thị bắt đầu hiện diện phổ biến tại Việt Nam từ năm 2004 – 2005, lúc đầu thường hoạt động dưới hình thức tẩm quất rong, sau đó tiến tới mở các cơ sở hành nghề nhỏ lẻ. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề thường chỉ đủ ăn, thậm chí bấp bênh, không đảm bảo mức thu nhập tối thiểu cho người khiếm thị.

Nhiều cơ sở hành nghề đã nghĩ tới việc quảng cáo để hút khách. Tuy nhiên, sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, truyền miệng, phát card,... thì hiệu quả không cao, riêng hình thức phát tờ rơi lúc đầu có vẻ tốt nhưng sau cũng phản cảm, không hiệu quả.

Ngày 16/10/2010, khi trang web hoangkim.net.vn ra đời với mục đích quảng cáo, giới thiệu về dịch vụ tẩm quất của người khiếm thị, các cơ sở hành nghề tẩm quất mát xa của người khiếm thị bắt đầu nhận thức được hiệu quả hoạt động quảng cáo qua Internet, website. Song sau 1 năm hoạt động, trang web vẫn chỉ được ứng dụng ở mức hạn chế, chưa thể giới thiệu quảng bá cho nhiều cơ sở tẩm quất mát xa của người khiếm thị.

Đến ngày 16/10/2011, đúng dịp sinh nhật 1 năm của website hoangkim.net.vn, website Thế giới mát xa - thegioimatxa.net chính thức khai trương với định hướng trở thành đầu mối tập trung cung cấp đa dạng thông tin về các sản phẩm, dịch vụ liên quan tới nghề tẩm quất mát xa như xoa bóp trị liệu, bấm huyệt chữa bệnh, tẩm quất cổ truyền, thiết bị mát xa, dược liệu mát xa như dầu mát xa, mĩ phẩm mát xa, mảng đào tạo mát xa…

Dù chưa phải là trang bán hàng trực tuyến (online) song thegioimatxa.net đã bắt đầu tiếp cận phương thức thương mại điện tử, trở thành một “chợ” để các cơ sở hành nghề tẩm quất mát xa (gồm cả cơ sở của người khiếm thị và các cơ sở kinh doanh mát xa, thẩm mĩ viện,… của người không khiếm thị) đăng kí tạo gian hàng, trưng bày sản phẩm, quảng cáo dịch vụ,…

Các cơ sở kinh doanh tham gia “chợ” này không phải đóng bất kì loại phí, lệ phí nào, và hơn nữa còn được hướng dẫn tận tình cách thức tạo và quản trị gian hàng. Cần lưu ý là theo thời giá thị trường, để tự lập được 1 website nhỏ như hoangkim.net thì cần phải đầu tư khoảng 5 – 7 triệu đồng, còn website lớn hơn như thegioimatxa.net thì cần khoảng 20 triệu đồng. Vì thế, không nhiều cơ sở hành nghề tẩm quất mát xa của người khiếm thị sẵn sàng bỏ ra khoản tiền này. Trong bối cảnh đó, thegioimatxa.net được cộng đồng đánh giá là cơ hội mở khuyến khích người khiếm thị tiếp cận phương thức thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đã tìm đến website này để "buôn có bạn, bán có phường".

Tính đến nay, thegioimatxa,net đã có hơn 400 gian hàng, 100% đều hoạt động thực, không có gian hàng “lập cho vui” hoặc các sản phẩm không phù hợp, đi lệch hướng bởi quản trị website thường xuyên kiểm tra, cập nhật thông tin. 1 số gian hàng còn mua tên miền riêng như trang Tẩm quất người mù Hà Tĩnh - tamquatnguoimuHaTinh.com hoặc trang Xóa xăm - xoaxam.net...

Chia sẻ với phóng viên ICTNews, ông Hoàng Xuân Hạnh, chủ đầu tư và vận hành thegioimatxa.net cho biết lượng truy cập website thegioimatxa.net không nhỏ, trung bình khoảng 4.000 – 6.000 lượt/ngày. Qua thăm dò ý kiến của một số gian hàng thì biết nhiều cơ sở kinh doanh đã tăng lượng khách, tăng doanh thu bán sản phẩm, dịch vụ sau khi lên “chợ”. Đại diện thẩm mĩ viện NiNi còn hồ hởi cho biết trước đây quảng cáo ở các website khác thì phải chi khoảng 2,5 triệu đồng/năm, cá biệt quảng cáo trên trang Vật giá – vatgia.com thì mất tới 5 triệu đồng, nay không phải tốn đồng nào vẫn đặt được gian hàng trên thegioimatxa.net trưng bày hơn 190 sản phẩm và vẫn thu được hiệu quả.

Với những kết quả đạt được kể trên, thegioimatxa.net đang hiệu quả hơn hẳn so với những website thương mại điện tử địa phương được nhiều tỉnh, thành phố lấy vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng rồi để đó vì vắng khách, hẻo giao dịch.

Cần thêm vốn để áp dụng thương mại điện tử mức cao

Hiện thegioimatxa.net mới chỉ là website thương mại điện tử ở mức đơn giản. Để thực sự phát huy lợi thế của thương mại điện tử, website này cần phải hướng tới triển khai bán hàng trực tuyến.

Nói thì đơn giản nhưng để làm được việc bán hàng trực tuyến không hề dễ dàng. Ngay cả nhiều website thương mại điện tử hiện nay vẫn đang chủ yếu “sống” bằng cách hành nghề thiết kế web hơn là thu tiền từ hoạt động bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Hạnh tin tưởng rằng với đặc thù thegioimatxa.net đang là “chợ” duy nhất tại Việt Nam tập trung rất nhiều cơ sở kinh doanh nhưng chỉ chuyên về một lĩnh vực tẩm quất mát xa, thì 1 – 2 năm tới việc ứng dụng thương mại điện tử vẫn là hướng đi đúng đắn và sẽ phát triển rất tốt.

Ông Hạnh nhẩm tính để có được một website đầy đủ chức năng thương mại điện tử, trong đó tất nhiên không thể thiếu chức năng bán hàng trực tuyến, thì cần phải có khoảng gần 100 triệu đồng, chưa kể phải lo vốn đầu tư để “nuôi” lâu dài đội ngũ nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng,… Không thể một mình xoay xở ngay được nguồn vốn lớn như vậy, ông Hạnh đang mong chờ sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng quan tâm tới lĩnh vực này.

"Dự kiến tháng 10 tới, kỉ niệm 1 năm thành lập thegioimatxa.net, sẽ có hội nghị hỗ trợ người khiếm thị và các chủ gian hàng trên thegioimatxa.net tiếp cận với thương mại điện tử và nâng cao nhận thức để biết cách tận dụng tối đa lợi thế mà thương mại điện tử có thể đem lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Hạnh cho biết thêm.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)