Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng.

Các doanh nghiệp viễn thông cho biết phát triển được khoảng 10 triệu thuê bao/năm, nhưng chỉ có 1-2 triệu là thuê bao thực.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết tại hội nghị phổ biến văn bản quản lí pháp luật lĩnh vực viễn thông, Internet khu vực miền Bắc, diễn ra sáng 6/6.

Với thực tế phát triển thuê bao di động như vậy, theo ông Thắng, tưởng như người sử dụng, xã hội sẽ được lợi, nhưng quan điểm phát triển bằng mọi giá của các doanh nghiệp viễn thông lâu nay đã làm tăng chi phí, người sử dụng phải chịu giá cao hơn, lợi nhuận doanh nghiệp thấp đi và công tác quản lí Nhà nước càng khó khăn hơn.

Đơn cử như mạng di động MobiFone, mỗi năm đều cho biết phát triển được vài triệu thuê bao, nhưng mới đây, mạng này thừa nhận, một năm MobiFone chỉ phát triển được vài trăm nghìn thuê bao thực.

Theo ông Thắng, nếu cứ tiếp tục quản lí như thời gian qua thì người dùng sẽ tiếp tục mua sim thay thẻ, tiếp tục phát sinh thuê bao ảo, nảy sinh các vấn nạn trên mạng…

Chính vì vậy, những văn bản vừa và sắp ban hành sẽ lấy quan điểm hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững làm chính, để cuối cùng người dùng, doanh nghiệp và xã hội được hưởng lợi.

Hiện, theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, khâu yếu nhất trong đăng kí và quản lí thuê bao là ở đại lí ủy quyền của các doanh nghiệp viễn thông. Hoa hồng bán thẻ mà các doanh nghiệp dành cho đại lí là 5-6% giá trị mỗi thẻ, nhưng với phát triển một thuê bao, mức chiết khấu lên tới 26-29%.

“Như thể thì làm sao các đại lí không kết hợp vừa bán sim, vừa làm đăng kí thuê bao bằng mọi giá”, ông Thắng lí giải.

Do đó, Thông tư 04, có hiệu lực từ 1/6, là nhằm siết chặt quản lí thuê bao ảo, không phát triển ảo. Tuy nhiên, theo ông Thắng, Thông tư 04 mới chỉ là biện pháp hành chính, để quản lí được việc phát triển thuê bao ảo cần phải có nhiều giải pháp về kĩ thuật, kinh tế...

“Nếu chỉ áp dụng biện pháp hành chính thì sẽ không toàn diện và không mang lại hiệu quả. Các doanh nghiệp tiếp tục khuyến mại, giảm giá cước để phát triển thuê bao bằng mọi giá thì việc quản lí thuê bao trả trước như Thông tư 04 sẽ rất khó khăn”, ông Thắng nói.

Theo VnEconomy




Bình luận

  • TTCN (0)