Asus Tablet 810, một mẫu máy tính bảng sử dụng bộ vi xử lí Intel Clover Trail vừa ra mắt tại Computex 2012.

Intel đang tìm kiếm một cơ hội "lội ngược dòng" trên thị trường MTB với dòng sản phẩm chip Atom Z2760 (Clover Trail) sắp sửa ra mắt của mình. Theo hãng, có tới 20 mẫu máy tính bảng đang được phát triển sẽ trang bị loại chip mới này.

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề triển lãm Computex 2012 đang diễn ra tại Đài Loan, Hermann Eul, chủ tịch của Intel Mobile Communications Group tuyên bố: "Khách hàng của chúng tôi hiện có tới 20 mẫu thiết kế máy tính bảng đang được phát triển trong các phòng thí nghiệm của họ sử dụng loại chip Clover Trail".

Phần nhiều trong số những mẫu máy tính bảng này đã được lên kế hoạch phát hành ra thị trường cùng với Windows 8, hệ điều hành được tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng của Microsoft. Nền tảng mới này dự kiến sẽ chính thức trình làng vào cuối năm nay.

Tại Computex 2012, Asus đã ra mắt chiếc máy tính bảng Asus Tablet 810 với màn hình 11,6 inch, VXL Intel Clover Trail và hệ điều hành Windows 8. Trong khi đó, Lenovo cũng cho biết hãng sẽ phát hành một mẫu máy tính bảng ThinkPad chạy trên hệ điều hành Windows 8 và sử dụng chip Intel. Riêng Dell thì khẳng định họ sẽ công bố một mẫu máy tính bảng Windows 8 vào cuối năm nay.

Intel hiện đang cung ứng dòng chip Atom có tên mã là Oak Trail cho máy tính bảng. Loại chip này được nhiều công ty như HP và Dell sử dụng trong các mẫu máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Windows 7.

Tuy nhiên, loại chip Clover Trail mới lại đánh dấu một sự khởi đầu mới của Intel trong cuộc chiến máy tính bảng. "Thị trường máy tính bảng thực sự đã khởi động với Windows 8", Hermann Eul khẳng định. Những mẫu máy tính bảng sử dụng chip Clover Trail dự kiến sẽ hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng nói chung, đáng chú là các thiết bị này sẽ cho thời lượng pin dài hơn.

Intel cho biết các mẫu máy tính bảng Clover Trail sẽ có độ mỏng chưa đến 9 mm, nặng chưa đến 680g và có thời lượng pin trung bình hơn 9 tiếng đồng hồ. Các tính năng khác của loạt sản phẩm này còn bao gồm hỗ trợ kết nối mạng 3G/4G LTE, các tính năng quản lí và bảo mật cải tiến.

Ảnh
Đội quân máy tính bảng sử dụng chip Clover Trail mới của Intel dự kiến sẽ ra mắt thị trường cùng với hệ điều hành Windows 8.

Đối thủ chính của loại chip Intel Clover Trail mới này vẫn sẽ là ARM, nhà cung ứng bộ vi xử lí hàng đầu cho hầu hết các mẫu máy tính bảng và smartphone hiện nay. Ngoài ra, đội quân máy tính bảng dùng chip Clover Trail nhiều khả năng sẽ đối đầu với những mẫu máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows RT, một phiên bản sắp ra mắt của hệ điều hành này dành riêng cho các dòng vi xử lí ARM. Asus vừa mới trình làng mẫu tablet Tablet 600 với bộ vi xử lí 4 nhân ARM và chạy trên Windows RT.

Tuy nhiên, Hermann Eul cho hay kiến trúc x86 này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với ARM. Microsoft từng khẳng định các ứng dụng Windows hiện có không hoạt động trên nền tảng Windows RT và khả năng tương thích của các ứng dụng x86 mang lại cho Clover Trail một điểm so với các đối thủ cạnh tranh khác. Đơn cử như việc các giám đốc công nghệ thông tin sẽ có thể dễ dàng đưa các thiết bị máy tính bảng Clover Trail chạy Windows 8 vào cơ sở hạ tầng CNTT hiện có của họ.

"Kì vọng của chúng tôi là Windows sẽ chạy tốt nhất trên kiến trúc x86", Hermann Eul nhấn mạnh.

Sự thống nhất của các kiến trúc cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng nói chung, Eul nói. Người tiêu dùng sẽ có thể tạo ra và trải nghiệm nội dung trong khi vẫn chạy các ứng dụng Windows hiện có của họ.

Theo Dân Trí/Computerworld




Bình luận

  • TTCN (0)