Nokia đã vừa đưa ra lời đề nghị mua lại Trolltech ASA - công ty phát triển khung ứng dụng được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động với giá 844 triệu kroner Nauy (tương đương 153 triệu USD). Nokia cho biết, họ hi vọng nhóm phát triển của Trolltech sẽ giúp tăng cường những nổ lực của hãng trong các ứng dụng phần mềm.

Trolltech phát triển Qtopia, là một bộ khung (framework) được sử dụng để xây dựng giao diện người dùng cho các thíêt bị nhúng và di động và Qt - một khung phát triển ứng dụng đa nền tảng.

Hãng sản xuất điện thoại di động Phần Lan này có ý định sử dụng kinh nghiệm của Trolltech nhằm cải tiến giao iện cho những điện thoại di động thuộc dòng S40 và S60. Tuy nhiên Trolltech lại nhắm đến hệ thống phần mềm đa dạng hơn với khung ứng dụng của họ. Kể từ năm 2006, Trolltech đã làm việc trên một phiên bản của Qt dành cho hệ điều hành Windows CE và Windows Mobile của Microsoft.

Qt cũng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng của máy tính để bàn bao gồm ứng dụng điện thoại Internet Skype, duyệt hình ảnh vệ tinh Google Earth và phần album của Adobe Photoshop.

Framework này tồn tại dưới cả hai dạng bản quyền thương mại lẫn mã nguồn mở. Nó cũng được sử dụng bởi các nhà phát triển của KDE - một môi trường làm việc dành cho các hệ thống Linux. Gần đây, Trolltech đã cập nhật điều kiện bản quyền dành cho Qt cho phù hợp với GPLv3.

Nhóm Trolltech sẽ trở thành một phần của nhóm nghiên cứu và phát triển của Nokia và sẽ có kế hoạch tiếp tục làm việc với các nhà phát triển của KDE.

Mặc dù mối liện hệ giữa Nokia và KDE giờ đây đã trở nên gần gũi hơn bất cứ lúc nào, song công ty này vẫn tiếp tục sử dụng nền tảng phần mềm đối thủ của KDE trong các thiết bị di động Internet dựa trên Linux như N800 và N810. Ông Kai Öistämö, phó chủ tịch điều hành của Nokia đã khẳng định rõ vấn đề này "Nền tảng dành cho các thiết bị Internet sẽ vẫn tiếp tục dựa trên môi trường Gnome."

Nokia cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục giấy phép bản quyền thương mại và mã nguồn mở đối với Qt cộng thêm các sản phẩm khác của Trolltech như là một định hướng phát triển trong tương lai.

Hai công ty hy vọng sẽ hoàn thành thương vụ mua bán này trong quý hai. Hợp đồng đòi hỏi phải được sự đồng ý của những người nắm giữ 90% cổ phiếu của Trolltech. Hiện Nokia đã có được sự ủng hộ của 66% cổ đông.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)