Trong khi tuần trước, cả thế giới đổ dồn về sự xuất hiện của Windows 8 Release Preview thì tuần này, mọi sự chú ý lại đổ dồn về Đài Loan, nơi diễn ra triển lãm Computex 2012 với sự xuất hiện của một loạt ultrabook chạy Windows 8.

Tại Computex 2012, những ultrabook được các hãng công nghệ giới thiệu phổ biến nhất là sự kết hợp của nền tảng Windows 8 và VXL Intel Ivy Bridge dành riêng cho ultrabook được Intel giới thiệu. Đây cũng là nơi các hãng công nghệ giới thiệu các ultrabook với thiết kế mới hơn, bao gồm phép lai với MTB, cung cấp màn hình cảm ứng và cả siêu mỏng, mở đường cho làn sóng ultrabook thế hệ thứ 2 lên kệ tại các thị trường.

Ngay sau khi công bố sự xuất hiện của X11, ultrabook nhẹ nhất thế giới tại một sự kiện diễn ra ở Đài Bắc, Gigabyte đã đem đến Computex mẫu ultrabook này, và TTCN cũng đã nhanh chóng đưa đến người dùng những hình ảnh đầu tiên về sản phẩm. Cùng với sự xuất hiện của mẫu ultrabook X11, Gigabyte cũng mang đến triển lãm lần này 4 smartphone hỗ trợ 2 SIM chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 4.0 mới nhất của Google.

Cùng với đồng hương Gigabyte, Asus cũng trình diễn ở sân nhà một loạt những sản phẩm hàng đầu của mình. Bên cạnh các sản phẩm chạy Windows 8 gồm MTB Tablet 600, Tablet 810 chạy Windows 8 cùng VXL lõi tứ, 2 sản phẩm phép lai giữa ultrabook và MTB có tên Taichi và Transformer Book, Asus cũng không quên giới thiệu một nettop độc đáo với vật liệu tái chế.

Tại triển lãm lần này, hãng sản xuất đến từ xứ sở kim chi là Samsung thực sự gây ấn tượng với rất nhiều sản phẩm được giới thiệu. Sau khi trình diễn loạt sản phẩm mới bao gồm ultrabook Ultra Convertible, Ultra Touch mà đáng chú ý là MTB lai Hybrid PC thuộc dòng Series 5 và MTB Series 7 Slate.

Cùng với sự ra mắt của các sản phẩm mới tại Computex, Samsung cũng bổ sung thêm sự xuất hiện của MTXT Series 5 Boost, Series 9 và phiên bản nâng cấp của Series 5/3 lên sử dụng VXL Ivy Bridge mới nhất của Intel.

Bên cạnh loạt sản phẩm mới tại Computex, Acer đã giới thiệu tại triển lãm lần này bộ đôi MTB Iconia Tab A210 và A110 chạy Android 4.0 kèm VXL lõi tứ và bộ đôi MTB Iconia W700 và Iconia W510 chạy Windows 8.

Ngoài ra, một số hãng phần cứng khác cũng đã thể hiện sự quan tâm của mình tại triển lãm, dù không lớn như những đối thủ nhưng với sự xuất hiện của MTB Lenovo ThinkPad chạy Windows 8, ultrabook Lenovo IdeaPad U310 và U410 dùng chip Ivy Bridge, NEC Lavie Z nặng 999 gram, smartphone Orange San Diego Medfield dùng VXL Intel, nguyên mẫu MTB lai chạy Windows 8 từ AMD, AIO LX380 của Toshiba, AIO Wind Top AE2712thiết bị lai chạy Windows 8 của MSI cũng đáng được quan tâm.

Sau khi Computex kết thúc, TTCN đã giới thiệu đến người dùng những sản phẩm được đánh giá cao tại triển lãm lần này, bạn có thể xem qua tại đây.

Không chỉ có Computex là nơi mà các hãng công nghệ giới thiệu các sản phẩm của mình, một số hãng sản xuất đã giới thiệu sự xuất hiện của nhiều sản phẩm công nghệ khác bên lề như ultrabook X Note Z350 và X Note Z450 của LG, bộ ba điện thoại Asha có màn hình cảm ứng của Nokia, Dell Inspiron mới mỏng gần như ultrabook.

Với tham vọng để ultrabook trở thành sản phẩm hàng đầu hiện nay, Intel đã lấy cảm hứng máy bay để phát triển sản phẩm ultrabook chắc chắn hơn, nhưng trong thời gian tới ultrabook sẽ phải gặp khó khăn trong khâu thiết kế sản phẩm sau khi Apple đã nhận được bằng sáng chế về thiết kế hình chữ V có trên MacBook Air. Không những vậy, ở Việt Nam ultrabook cũng không được kì vọng nhiều.

Ảnh
Ảnh

Thị trường MTXT trong tuần qua chứng kiến nhiều sản phẩm mới ra mắt sử dụng nền tảng VXL Core i mới nhất đến từ Intel có tên mã Ivy Bridge. Cùng với IdeaPad Y580 của Lenovo, HP cũng nâng cấp dòng EliteBook W-series, giới thiệu máy trạm Z220Envy, còn Sony lại chọn sự kiện Summer Expo 2012 để giới thiệu loạt MTXT mới, bộ đôi ultrabook dành cho doanh nhân của Fujitsu, MTXT chơi game siêu di động của Maingear.

Thị trường điện thoại chứng kiến sự xuất hiện của smartphone giá rẻ Exhilarate đến từ Samsung, dế MOTOKEY 3-CHIP hỗ trợ 3 SIM của Motorola, điện thoại với 2 mặt cảm ứng trong suốt của DoCoMo, smartphone 2 SIM tầm trung của HTC. Mặc dù có nhiều tin đồn khác nhau về việc Apple sẽ mang đến iPhone sắp tới màn hình có kích thước trên dưới 4 inch, nhưng ngay sau đó CEO Apple đã phủ nhận điều này.

Trong khi đó, ở lĩnh vực MTB, Intel đã “bật mí” về 20 mẫu tablet Windows 8 dùng chip Clover Trail. Tuy nhiên, hành động này của Intel có thể cứu vớt thị trường MTB khi mà giá của sản phẩm này đang ngày càng hạ. Không chỉ có vậy, khi mà Microsoft đang cố gắng lôi kéo người dùng chuyển sang sử dụng Windows 8 thì nhiều người lại cho rằng hệ điều hành này sẽ khó thành công trên MTB, đó là chưa kể việc Microsoft làm khó HTC không để nhà sản xuất này phát triển MTB Windows.

Dù không có nhiều sản phẩm nhưng thị trường máy ảnh cũng chứng kiến sự xuất hiện của Canon EOS 650D có màn hình cảm ứng, hình ảnh cũng như thông số kĩ thuật của Canon T4i bị rò rỉ và máy ảnh DSC-RX100 của Sony.

Ngoài ra còn có một số công nghệ mới sắp sửa xuất hiện trong tương lai như kính Gorilla Glass dẻo như tờ giấy, những dự án bí mật của Google X bị tiết lộ, màn hình AMOLED 4,8 inch siêu mỏng, chip nhớ flash NAND 19 nm dành cho SSD đầu tiên

Khi mà các thiết bị điện tử bao trùm các sự kiện đáng xem của tuần qua thì vấn đề bảo mật cũng tiếp tục được giới người dùng quan tâm. Đáng kể nhất có thể kể đến việc LinkedIn để lộ mật khẩu 6,5 triệu tài khoản người dùng, sâu Flame nguy hiểm nhất lịch sử mà người dùng cần biết.

Một số thương vụ cũng đã diễn ra trong tuần qua khi Google mua lại nền tảng nhắn tin trực tuyến Meebo, QuickOffice để tăng cường cạnh tranh với MS Office hay Facebook và Yahoo! thương lượng về bản quyền sáng chế.

Tại Việt Nam, vấn đề đáng quan tâm nhất chính là chính sách thu cước hòa mạng thuê bao trả trước, nhưng phải chăng đó chỉ là chiêu móc túi mới của các nhà mạng hay đó là giải pháp để chống lại lượng thuê bao ảo quá lớn như ngày nay? Về chính sách chuyển mạng giữ số, liệu các thuê bao đã hào hứng, nhất là khi họ phải cần nghiên cứu kĩ lưỡng về vấn đề này. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, hệ thống viễn thông Việt Nam cũng cần phải cân đối tần số viễn thông.

Tuần qua TTCN cũng đã giới thiệu về chiếc điện thoại HTC One V, em út của gia đình One series chạy Android 4.0 đầu tiên tại Việt Nam, các bạn có thể xem chi tiết tại đây, và có thể xem sự so sánh giữa sản phẩm này với Xperia U đến từ Sony vừa được ra mắt tại Việt Nam.

Một số sự kiện khác cũng diễn ra ở VN trong tuần qua như hội thảo về ATTT khi tác nghiệp báo chí, trao giải 5 sinh viên có đóng góp cho sự phát triển ngành CNTT, cửa hàng game online chỉ được mở cửa đến 22 giờ,…

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)