Cuộc đua smartphone giá rẻ mới chỉ bắt đầu

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam, việc các hãng thương hiệu Việt nhảy vào sản xuất smartphone giá rẻ đang là sự khởi đầu cho cuộc đua ở phân khúc sản phẩm này.

Không thể đứng ngoài cuộc chơi

Đã rất nhiều người kì vọng vào một cuộc đua smartphone giá rẻ vào năm ngoái khi Q-Mobile, hãng điện thoại thương hiệu Việt lớn nhất trong nước, tung sản phẩm S10 của mình ra thị trường. Ngay sau đó, họ cũng dự đoán sẽ có một loạt các sản phẩm smartphone giá rẻ thương hiệu Việt được ra mắt và tạo ra sự cạnh tranh đầy sóng gió. Tuy nhiên, điều đó thực tế đã không xảy ra, bởi sau đó Q-Mobile gần như im tiếng trong phân khúc này và vẫn miệt mài với các sản phẩm phổ thông giá rẻ truyền thống của mình.

Nhưng rồi, trước vòng xoay ngày càng khốc liệt của thị trường, là khi các hãng thương hiệu Việt đối thủ như Viettel, FPT, hay các thương hiệu lớn như Samsung, LG và sắp tới là Sony và HTC, đẩy mạnh phát triển sản phẩm ở phân khúc này, thì Q-Mobile đã không còn ngồi yên khi mới đây một số nguồn tin cho biết sắp tới hãng sẽ tung ra một loạt smartphone cảm ứng đa điểm, đầy đủ tính năng giải trí và mức giá chỉ từ 1,5 triệu – 3 triệu đồng.

Mới đây, Mobiistar, một hãng điện thoại thương hiệu Việt cũng nổi bật không kém đã bất ngờ giới thiệu ra thị trường chiếc smartphone Touch S01 chạy hệ điều hành Android, chụp ảnh 5.0MP, tích hợp ứng dụng Nhạc của tui và mức giá bán được tiết lộ dưới 3 triệu đồng. Như vậy sau một thời gian theo đuổi phân khúc tiền smartphone, Mobiistar cũng đã phải tham gia vào cuộc chơi smartphone giá rẻ trên thị trường.

Nói về việc các hãng điện thoại bắt đầu tham gia vào cuộc đua smartphone giá rẻ sắp tới, ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh của thegioididong.com cho biết đây là một xu hướng tất yếu. Do sản phẩm Android đang có giá thành ngày càng giảm dần, phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng, dự kiến cuối năm nay smartphone Android bán lẻ giá chỉ tầm 1,5 triệu đồng. Với tầm giá này thì khả năng hơn 50% khách hàng có nhu cầu mua sắm điện thoại đều có khả năng sử dụng smartphone, hơn nữa hầu như việc phủ sóng 3G tại Việt Nam rất phổ biến, giá cước dễ chấp nhận nên với giá thành hiện nay rất nhiều khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng smartphone. Và khi sử dụng smartphone Android trở thành xu hướng thì tất nhiên các nhà sản xuất lớn như Samsung, LG, HTC, Sony sẽ lao vào. Đồng thời các nhà sản xuất điện thoại ODM Android phone từ Trung Quốc cũng sẽ tích cực tham gia thị trường này.

Ông Bùi Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc của Viễn thông A cũng cho rằng, phân khúc smartphone giá rẻ là cơ hội hiếm hoi còn lại cho các hãng điện thoại thương hiệu Việt trên thị trường và là điều bắt buộc nếu họ muốn tồn tại. Bên cạnh đó, phân khúc từ 2 triệu đồng trở lên vẫn còn khá rộng và còn khá nhiều chỗ trống để tham gia.

Tất cả mới chỉ bắt đầu

Nhiều ý kiến cho rằng, Q-Mobile hay Mobiistar đã bước vào thị trường quá chậm, bởi Samsung, LG hay Nokia đang “bành trướng” ở phân khúc này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cuộc chơi mới chỉ bắt đầu.

Theo ông Bùi Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc Viễn Thông A, cuộc đua vẫn chưa quá muộn, tuy nhiên vấn đề ở đây là các hãng điện thoại thương hiệu Việt cần bảo tồn khả năng cạnh tranh trên giá một cách lâu dài với các sản phẩm có chức năng tương đồng của các thương hiệu lớn. Thực tế, Q-Mobile, F-Mobile hay Mobistar đã có cố gắng đáng khích lệ với việc đưa ra các sản phẩm đúng vào thời điểm nhu cầu đang thiếu smartphone giá rẻ của thị trường. Do đó tốc độ chuyển dịch phân khúc sản phẩm, việc quan tâm đến chất lượng và cách làm marketing thông minh sẽ là yếu tố sống còn đối với các hãng điện thoại thương hiệu Việt.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh của thegioididong.com cũng khẳng định, cuộc đua trong lĩnh vực smartphone Android giá rẻ giờ mới chỉ giai đoạn bắt đầu, bởi đây mới là thời điểm chín muồi về giá thành sản phẩm, giá cước 3G và độ phủ 3G, mức độ chín muồi về sản phẩm của các hãng thương hiệu Việt và mức độ quan tâm, chấp nhận sản phẩm Android của khách hàng. Đến tháng 12/2012, sẽ dẫn đến cao trào về cạnh tranh và phải sang năm tới cục diện thị trường mới phân định xem ai tiếp tục và ai rời bỏ. Khi nhu cầu và thời điểm smartphone giá rẻ chín muồi như trên, báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ diễn ra cao điểm trong vài tháng tới.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)