Nhằm khuyến khích những người bán hàng trực tuyến gia tăng số lượng mặt hàng chào bán trên website của mình, eBay mới ra thông báo về chính sách thu phí mới của hãng trong đó có những điều chỉnh theo hướng có lợi cho người bán hàng trên trang mua bán trực tuyến theo phương thức đấu giá lớn nhất thế giới này.

Theo chính sách thu phí mới, eBay có thể sẽ giảm tới 50 % phí so với trước đây đối với những người có ý định rao bán hàng trên trang web của hãng. Đây là một nỗ lực nhằm tăng tính cạnh tranh của eBay đối với các trang web mua bán thương mại lớn trên thế giới đang ngày càng phát triển. Chẳng hạn như tại trang mua bán Amazon.com, người rao bán hàng không hề phải trả phí cho trang web.

Tuy nhiên, để bù vào sự cắt giảm phí này, eBay áp dụng tăng thêm phí thu đối với những cuộc giao dịch thành công. Điều này có vẻ như được những người bán hàng ủng hộ vì nó sẽ giảm thiểu nguy cơ phải trả tiền phí cao trong khi món hàng cần bán vẫn không được bán đi.

Mức tăng phí cao nhất sẽ áp dụng cho các mặt hàng bán thành công và có giá trị dưới 25 USD. Với mức phí thu mới lên tới 8,75 % giá trị của giao dịch, mức thu phí mới này cao hơn mức thu cũ tới tận 67%.

Phát ngôn viên của eBay Usher Lieberman cho biết "Đại bộ phận những người bán hàng trên eBay sẽ thấy mức phí của họ giảm xuống. Chúng tôi muốn xây dựng thành công của mình trên nền tảng của sự thành công của các bạn và chúng tôi muốn rằng sẽ ngày càng có nhiều người tham gia bán hàng với chúng tôi"

Chính sách thu phí mới này của eBay sẽ chính thức được áp dụng tại Mĩ kể từ ngày 20/02/2008. Tại các quốc gia khác, các hình thức thu phí khác nhau cũng sẽ được đưa ra và sớm áp dụng.

Trong những năm gần đây, eBay đang phải đối đầu với việc số lượng hàng hóa rao bán trên mạng của hãng có nguy cơ bị sụt giảm thời kéo theo sự tăng trưởng không mấy nổi bật của hãng.

Theo một báo cáo của eBay trong tuần trước, số lượng mặt hàng rao bán trên eBay trong quí 4 năm vừa rồi chỉ nhỉnh hơn khoảng 4% và số lượng người sử dụng website cũng chỉ nhỉnh hơn 2% so với năm trước đó.

Mức thu phí khác nhau của eBay áp dụng đối với người bán đã từ lâu là vấn đề gây tranh cãi đối với những người rao bán hàng trên trang web này, từ những người tham gia bán các mặt hàng nhỏ lẻ đến những người bán hàng chuyên nghiệp với khối lượng và giá trị mặt hàng lớn.

Cùng với chính sách thu phí mới, eBay cũng ra tuyên bố sẽ điều chỉnh lại cấu trúc của website sao cho việc tìm kiếm mua hàng của người mua diễn ra dễ dàng hơn. Những người bán hàng nào được điểm đánh giá cao về sự hài lòng từ phía khách hàng sẽ dễ dàng được tìm thấy trong danh sách tìm kiếm hơn.

Thành Việt (theo AP)



Bình luận

  • TTCN (0)