Facebook dường như đã được “cứu vớt” khi mạng xã hội này tích hợp sâu vào iOS. Mối quan hệ hợp tác với Apple là một tác động rất cần thiết đối với Facebook vào thời điểm này.

Thời điểm mà Facebook đang phải đối mặt với làn sóng nghi ngờ về triển vọng phát triển kể từ khi giá cổ phiếu bị sụt giảm sau ngày phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và mối lo ngại rằng mạng xã hội này sẽ khó có thể thu tiền từ nền tảng người dùng di dộng đang ngày càng phát triển. Với việc Apple thông báo Facebook được tích hợp sâu trên phiên bản mới iOS 6, Facebook đã có thể làm dịu được cả hai mối e ngại trên.

Facebook tận dụng được lượng khách hàng di dộng khổng lồ của Apple

Cũng giống như khi Twitter được tích hợp với iOS cách đây tròn 1 năm, sự tích hợp của Facebook vào iOS sẽ kết nối các tính năng của mạng xã hội này với hệ điều hành của Apple ở một mức độ rất sâu sắc. Sau khi đăng nhập vào mạng xã hội trên iPhone hay iPad, người dùng có thể đăng lên Facebook từ bất cứ ứng dụng nào cũng như từ camera của thiết bị và các dịch vụ có sẵn của Apple như Maps và Game Center. Các cập nhật về trạng thái và thông báo cũng được hiển thị trên bảng thông báo chính của iOS.

Công bố tích hợp Twitter vào năm ngoái được coi là một đòn giáng mạnh vào Facebook, vì Apple có một thị phần khổng lồ về các thiết bị di động và khả năng đăng tải từ bất cứ ứng dụng hay dịch vụ nào lên Twitter sẽ rất thu hút người dùng. Giám đốc điều hành của Twitter, ông Dick Costolo đã từng cho rằng Twitter đã thu hút thêm được gấp 3 lần lượt đăng kí của người dùng mới sau khi tích hợp với iOS. Và giờ Facebook cũng có thể thu được lợi ích tương tự, làm dịu đi những lo ngại về sự suy giảm hoạt động của người dùng với Facebook.

Rõ ràng, khi được tích hợp với iOS, người dùng sẽ tương tác với mạng xã hội này nhiều hơn trên các thiết bị di động như iPhone, iPad, giúp Facebook hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo và phát triển thương mại điện tử.

Apple cũng có lợi

Thỏa thuận tích hợp Facebook với iOS không chỉ có lợi cho Facebook mà còn cho cả Apple. Trước đó, Apple đã bị phàn nàn vì bị thiếu các yếu tố xã hội trong các sản phẩm và dịch vụ và khi tích hợp với Facebook, Apple sẽ giải quyết được vấn đề này.Việc tích hợp Facebook cũng đem lại một số điểm thú vị như trong kho ứng dụng iOS, người dùng có thể click “like” vào những ứng dụng mà họ thích, đánh giá của người dùng có thể được Apple và Facebook sử dụng để hướng tới người dùng dựa vào thói quen hay gu sử dụng ứng dụng của họ. Apple đã bị chỉ trích là thiếu các tính năng khám phá những ứng dụng hay; và các tín hiệu do người dùng Facebook cung cấp có thể giải quyết vấn đề này. Mạng xã hội Facebook cũng dược tích hợp vào phần Danh bạ của iOS, về mặt lí thuyết sẽ giúp người dùng di động quản lí danh bạ của họ một cách dễ dàng hơn nhiều vì thông tin sẽ được cập nhật tự động bất cứ khi nào có thay đổi trên Facebook.

Động thái tích hợp Facebook với iOS đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai công ty lớn là Apple và Facebook. Nhiều nguồn tin cho rằng Facebook đã từng làm việc với Apple để tích hợp một số tính năng của Facebook vào mạng xã hội Ping của Apple nhưng thỏa thuận này đã bị đổ vỡ. Cựu giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs cho biết vấn đề dẫn tới thất bại trong thỏa thuận này là “những điều khoản nặng nề” từ phía Facebook.

Theo ICTnews/GigaOm




Bình luận

  • TTCN (0)