Facebook, Google, Twitter và AOL vừa tham gia một liên minh chống những "quảng cáo xấu", gồm các mẫu quảng cáo cung cấp phần mềm độc hại (malware), dụ khị để lừa đảo người dùng hay chào bán hàng giả.

Ads Integrity Alliance (tạm dịch: Liên minh Quảng cáo chính trực) ra mắt hôm thứ Năm tuần này, do tổ chức phi lợi nhuận StopBadware thành lập. Một trong các thành viên là Cục quảng cáo tương tác (IAB) tại New York, Mỹ.

Google cho biết không có một doanh nghiệp hay cơ quan thực thi pháp luật nào đủ sức một mình loại bỏ hẳn những tác nhân xấu đang tràn lan trên web.

Kể từ 2006, StopBadware cùng nhiều website, các nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp phần mềm chia sẻ thông tin theo thời gian thực, nhằm cảnh báo người sử dụng và giúp loại bỏ đáng kể malware trên web.

StopBadware đã đứng ra xây dựng Badware Website Clearinghouse để đăng tải danh sách website có chứa malware hay có đường dẫn (link) tới trang nhúng malware hay các phần mềm liên quan mà tổ chức này gọi là phần mềm xấu (badware), do các đối tác như Google kiểm tra và xác định.

Liên minh đã vạch ra kế hoạch tổng thể để phát triển và chia sẻ các định nghĩa, những khuyến cáo về chính sách, và những quy tắc thực hành tốt nhất. Tổ chức này cũng sẽ chia sẻ thông tin về các nhân tố tiêu cực và chia sẻ những xu hướng thích hợp cho các nhà hoạch định chính sách và cơ quan thực thi pháp luật.

Vào năm 2011, Google cho biết đã vô hiệu hóa hơn 130 triệu mẫu quảng cáo và 800.000 nhà quảng cáo vi phạm chính sách của Google cũng như của các website đối tác. Tuy nhiên, vấn đề là khi Google hay một website nào đó chặn được một tác nhân xấu trên web, thì bọn lừa đảo lại tiếp tục phát tán nó ở những nơi khác, do đó cần sự nỗ lực của toàn ngành công nghiệp số để ngăn chặn triệt để vấn đề này.

Theo PCWorld VN/InfoWorld




Bình luận

  • TTCN (0)