Ảnh: AFP.

14 tháng kể từ ngày chính thức phát hành, gã khổng lồ phần mềm Microsoft cho biết đã bán được hơn 100 triệu bản Windows Vista - hệ điều hành mới nhất của hãng.

Cột mốc đáng chú ý này được tiết lộ hồi cuối tuần qua, trong bản báo cáo tài chính quý mới nhất của Microsoft. Theo đó, quý tài khóa thứ hai của năm 2008 đã chứng kiến mức doanh thu kỷ lục 16,37 tỷ USD - tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

"Chúng tôi hài lòng với những bước tiến của Windows Vista trên thị trường", ông Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft phát biểu.

"Chúng tôi đã thuyết phục được các đối tác và khách hàng, đồng thời đang ngóng trông bản SP1".

Theo một số thông tin hành lang, bản Service Pack 1 - đợt nâng cấp quan trọng đầu tiên dành cho Windows Vista, sẽ trình làng có thể sớm hơn vài tuần so với dự định ban đầu của Microsoft.

Trước đây, gã khổng lồ phần mềm luôn úp mở rằng SP1 sẽ được phát hành vào cuối quý I/2008, nhưng giới chuyên gia tin rằng đến cuối tháng 2, sản phẩm này đã hoàn toàn sẵn sàng.

"Họ chỉ muốn dành cho mình ít thời gian để đề phòng những thay đổi vào phút chót mà thôi. Tuy nhiên, bản ứng viên của SP1 khá hoàn thiện và đạt chất lượng cao nên khả năng trên khó xảy ra", một nhà phân tích cho biết.

"Cứu XP"

Thông thường, các doanh nghiệp và tổ chức lớn luôn đợi đến khi bản SP1 đáp xuống thị trường thì mới quyết định nâng cấp lên một hệ điều hành mới, và Vista cũng không phải là ngoại lệ. Vì thế, sự ra mắt của SP1 là một trong những sự kiện được chờ đợi nhất tại thời điểm này.

Ngài Chủ tịch Bill Gates của Microsoft từng dự đoán Vista sẽ vượt qua được cột mốc 100 triệu bản, ngay từ thời điểm tháng 1 năm ngoái, khi hệ điều hành này chính thức phát hành đến tay người dùng. Bản dành cho doanh nghiệp đã được tung ra từ cuối tháng 11/2006.

Đến tháng 7/2007, Microsoft thông báo doanh số tiêu thụ của Vista đã đạt mốc 60 triệu bản, tuy nhiên sự phấn khích giảm dần khi các hãng máy tính phát hiện thấy: nhu cầu dành cho Windows XP vẫn còn rất mạnh.

Nhiều hãng như Dell, Lenovo thậm chí còn cài đặt trở lại Windows XP cho các máy tính mới xuất xưởng, nếu người dùng đòi hỏi.

Một chiến dịch "Cứu XP" cũng đang được triển khai rầm rộ trên mạng, khi ngày 30/6 - thời điểm Microsoft tuyên bố sẽ dừng mọi hỗ trợ kỹ thuật cho hệ điều hành 6 năm tuổi này - sắp cận kề. Tính đến nay, đã có hơn 70.000 người dùng ký tên tham gia vào chiến dịch này.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (0)