Flame là kết quả của một dự án hợp tác giữa Mỹ và Israel, nhằm thu thập các thông tin tình báo quan trọng, chuẩn bị cho cuộc tấn công phá hoại chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Thông tin này được Washington Post trích dẫn từ một kết luận chính thức của "các quan chức Phương Tây".

Theo đó, Flame được xây dựng với sự hợp tác của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Quân sự Israel. Vi rút cực kì phức tạp này có nhiệm vụ xâm nhập và hệ thống mạng và theo dõi máy tính của các quan chức Iran.

Kết luận trên cũng phù hợp với thông tin trước đây cho rằng tác giả của Flame và Stuxnet, vi rút đã từng lây lan và phá hoại chương trình hạt nhân của Iran, có mối quan hệ với nhau.

"Đây là sự chuẩn bị chiến trường cho một hành động bí mật khác", cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay. "Flame và Stuxnet là sự khởi đầu của một cuộc tấn công quy mô rộng lớn hơn", nhân vật này cho biết thêm.

Những đồn đoán về việc Mỹ có liên quan tới Flame đã xuất hiện khi các nhà phân tích nhận thấy sự phức tạp của mã độc này chứng tỏ nó là sản phẩm của một dự án tầm cỡ quốc gia, phạm vi hoạt động cũng như sự liên quan tới Stuxnet càng củng cố thêm mối nghi ngờ.

Hồi cuối tháng 5, Kaspersky Lab đã phát hiện ra Flame với mức độ phức tạp và nguy hiểm vượt xa bất kì mã độc nào mà con người từng gặp phải. Không lâu sau đó, LHQ đã phải phát ra lời cảnh báo toàn cầu về loại vi rút này.

Trước cáo buộc trên, người phát ngôn của CIA, NSA, Văn phòng Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ và đại sứ Israel tại Mỹ đã từ chối bình luận.

Theo Washington Post




Bình luận

  • TTCN (0)