Trước khi tung ra máy tính bảng Surface, Microsoft từng thất bại với máy tính bảng "Tablet PC" và nhiều thiết bị khác. Hãng cũng thu được thành công với một số thiết bị như Kinect, Xbox 360, nhưng số này xem ra không nhiều.

Máy tính bảng Surface vừa trình làng hứa hẹn làm cho thị trường máy tính bảng trở nên sôi động hơn, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, trong khi Apple iPad có thêm đối thủ cạnh tranh. Trước Surface, Microsoft từng trình làng nhiều thiết bị do hãng chế tạo, từ bàn phím, máy nghe nhạc cho đến điện thoại, máy tính bảng, nhưng số thiết bị gặt hái thành công xem ra có phần ít hơn.

Thành công: Thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect (2010)

Thiết bị cảm ứng chuyển động dùng cho máy chơi game Xbox 360, cho phép người dùng tương tác với game mà không phải dùng đến bộ điều khiển. Tuy nhiên khả năng ứng dụng của thiết bị đã vượt ra khỏi phạm vi trò chơi. Người dùng có nhiều sáng tạo nhằm tận dụng khả năng này của Kinect, như tìm chìa khóa hay điện thoại thất lạc, đậu xe…

Thành công: Máy chơi game Xbox 360 (2005)

Xbox 360 là máy chơi game bán chạy nhất trên toàn cầu năm 2012. Sự thành công của Xbox 360 có phần đóng góp của thương hiệu game độc quyền Halo, thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect, khả năng truy cập dịch vụ đa phương tiện.

Thành công: Bàn phím Microsoft Natural Ergonomic (2005)

Microsoft gặt hái thành công với bàn phím có thiết kế thoải mái, phù hợp cho người dùng máy tính thường xuyên. Kiểu thiết kế các phím trung tâm to, hai bên dãy phím lõm, cách bố trí các phím tạo cảm giác thoải mái cho người dùng, giảm các chuyển động lặp lại. Bàn phím cũng gồm các phím chức năng chuyên biệt như khởi chạy ứng dụng, phóng to thu nhỏ…

Thành công: Microsoft SideWinder Joysticks (1999)

Thời điểm 1999, Microsoft SideWinder Joysticks (một loại cần điều khiển hỗ trợ chơi game) đem đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị với giá cả phải chăng. SideWinder kết hợp cùng các game giả lập Microsoft khiến cuộc cạnh tranh giữa các thiết bị Joystick như Saitek, Thrustmaster, Logitech trở nên sôi động.

Thất bại: Kin Phone (2010)

Kin Phone được đánh giá là một trong những sản phẩm có kiểu thiết kế kém nhất mọi thời đại. Microsoft Kin One và Kin Two mạnh hơn so với các điện thoại thông thường nhưng không thể sánh với các điện thoại thông minh. Tuy nhiên giá Kin Phone lại ngang ngửa các mẫu điện thoại thông minh có trên thị trường thời điểm đó. Sau 2 tháng ra mắt, với kết quả kinh doanh quá thấp, Microsoft quyết định “kết liễu” Kin Phone.

Thất bại: Windows Slate với Windows 7 (2010)

Một số hãng như HP, Fujitsu, Dell, Motion, Samsung, ViewSonic đã không thành công khi phát hành máy tính bảng chạy Windows 7. Sau khi Lenovo hủy kế hoạch xây dựng máy tính bảng Windows 7 trong năm 2010, Howard Locker, Giám đốc công nghệ Lenovo, cho biết Windows 7 được xây dựng trên mô hình tương tự năm 1985, giao diện hệ điều hành này chỉ phù hợp với việc sử dụng chuột và bàn phím.

Thất bại: Tablet PC (2002); UMPC (2006)

Năm 2002, Microsoft công bố máy tính bảng Tablet PC (hình) cho phép người dùng viết, vẽ với cây bút số. Năm 2006, hãng công bố mẫu máy tính cá nhân siêu di động (ultramobile personal computer - UMPC). Tuy nhiên cả hai mẫu sản phẩm này không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường.

Thất bại: Zune Music Player (2006)

Microsoft phát hành máy nghe nhạc Zune và Marketplace nhằm cạnh tranh với Apple iPod và iTunes. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, Apple tung ra iPhone, iPod trang bị màn ảnh rộng giúp việc truy cập web dễ dàng. Mặc dù máy nghe nhạc Zune được các chuyên gia đánh giá cao, nhưng vào năm 2011 Microsoft vẫn quyết định cho Zune “về hưu” để tập trung phát triển Windows Phone.

Thất bại: Đồng hồ truy cập thông tin (2003)

Mẫu đồng hồ, do Tissot, Suunto, Fossil chế tạo, có khả năng hiển thị thông tin như tin tức, giá cổ phiếu, thời tiết, trình trạng giao thông. Tuy nhiên, do thiết kế cồng kềnh, không như đồng hồ đeo tay truyền thống, và các thông tin hiển thị mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy bằng các thiết bị khác, nên vào năm 2009 Microsoft thông báo ngưng mẫu đồng hồ này và các dịch vụ cung cấp thông tin.

Thất bại: WebTV (đổi tên thành MSN TV khi Microsoft mua lại vào năm 1997)

Giữa năm 1990, WebTV đưa Internet đến TV người dùng thông qua các hộp giải mã, bộ điều khiển từ xa và bàn phím. Sản phẩm này được đánh giá là đi trước thời đại. Năm 1997, Microsoft mua WebTV, sau đó đổi tên dịch vụ thành MSN TV, nhưng không lôi kéo được khách hàng. Hãng không còn bán thiết bị nữa nhưng vẫn duy trì hỗ trợ các khách hàng thuê bao dịch vụ.

Theo PCWorld VN/IDG News




Bình luận

  • TTCN (1)
Phan Khắc Hoàng  25

Vâng, thất bại
Nhưng đó là công ty phần mềm :M