Hỏi những doanh nhân công nghệ mới ở Mỹ về việc họ thích khởi động doanh nghiệp ở đâu thì thường nhận được câu trả lời giống nhau: New York.

4 năm qua, đã có 40% công ty mới đổ tiền vào “Đại lộ Silicon” này - cao hơn cả bất cứ đâu ở Mỹ.

Các thành phố trên thế giới đang ngày càng quan tâm nhiều đến New York, chứ không phải là San Francisco hay thung lũng Silicon, như là một mô hình nuôi dưỡng sự tăng trưởng của các công ty mới nhờ hoạch định chính sách và quy hoạch đô thị.

Bí quyết nào để New York thành công? Theo Brad Hargreaves, đối tác thành lập của không gian cộng tác mới General Assembly, câu trả lời có 2 ý là: một nửa là do sự khủng hoảng tài chính 2007-2008 và một nửa là kết quả của việc quy hoạch công thông minh và chính sách của New York.

Hàng ngàn lập trình viên (coder) của thành phố này cho Hargreaves biết, họ đã làm việc cho ngành tài chính khi khủng hoảng bong bóng nổ ra. Các công ty phá sản, những kĩ sư phần mềm này hoặc là ra đi hoặc từ bỏ công ty - một số công ty còn lại đã có không gian để khởi động lại sự bùng nổ các công ty mới ở New York.

“Các lập trình viên phần mềm đã thích nghi để mở các công ty mới. Trong 10 năm qua, chi phí - kịp thời và tiền - để khởi động một công ty mới đã giảm đáng kể. Dù công ty công nghệ đó đang phát triển các sản phẩm mới, bán các sản phẩm đó theo cách thức mới, hoặc giúp đỡ những lập trình viên có cuộc sống ổn định, bước đầu tiên trong phát triển một công ty thường liên quan đến người viết phần mềm - vương quốc của các lập trình viên”, Hargreaves viết trong cuốn sách điện tử Fix Young America.

Viễn cảnh khởi động của New York, mà như Hargreaves miêu tả, là tìm thấy một “sự may mắn” trong sự sụp đổ kinh tế. Tuy nhiên, không thể chính xác tư vấn cho một thành phố muốn sao chép thành công của New York đang hỗ trợ một ngành lớn để hỗ trợ các ngành khác. Thay vào đó, Hargreaves cho biết, bản chất chiến lược của New York nằm ở việc hoạch định chính sách. New York đã đầu tư đáng kể vào văn hóa mới - cả về nghĩa đen và nghĩa bóng, mà có thể được ở đâu đó có thể học tập.

Hargreaves, khuyến nghị các thành phố khác muốn tìm kiếm, học tập thành công của New York, đặc biệt là các thành phố nhỏ hơn, theo 4 bước:

Đầu tiên là tài năng mới - nhà doanh nhân, lập trình viên và những người khác – phải được phát triển và nuôi dưỡng.

Nếu bạn đang tìm kiếm điều này từ phía chính quyền thành phố, một trong những cách hiệu quả nhất là huấn luyện hoặc thu hút nhiều tài năng công nghệ hơn. Việc đào tạo sẽ thúc đẩy vòng quay. Có những tài năng công nghệ và các công ty lớn thu hút nhiều tài năng hơn và nhiều công ty lớn.

Tiếp theo, các thành phố phải làm việc để giữ tài năng đổ về các thành phố như New York, San Francisco hay Boston. Các sinh viên là một đầu tư, và việc chảy máu chất xám có hủy hoại sự đầu tư đó. Một gợi ý từ Hargreaves là tập trung vào đào tạo con người trong độ tuổi 30 và 40 để trở thành các lập trình viên. Họ có thể thiết lập các gốc rễ, và do đó không muốn chuyển đi.

Thứ ba, các doanh nhân, lập trình viên và những người khác trong cộng đồng công ty mới ở địa phương phải bao gồm cả các trường đại học và các tổ chức phát triển kinh tế trong đối thoại về tương lai của thành phố. Các trường đại học có thể xây dựng trung tâm tài năng từ đó các công ty mới có thể thu hút tuyển dụng mới - nếu một thành phố nổi tiếng về các sinh viên công nghệ, thì thành phố đó sẽ thu hút các công ty công nghệ mới.

Cuối cùng quy hoạch đô thị thông minh là quan trọng. Một trong những lí do mà New York đã thành công là mật độ và hệ thống phương tiện công cộng đã tạo điều kiện cho doanh nhân đi từ nơi này đến nơi khác.

Theo ICTPress/Mashable/CNN




Bình luận

  • TTCN (0)